Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần thiết phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn ở Biên Hòa

07:06, 16/06/2022

Theo kế hoạch của UBND TP.Biên Hòa, từ ngày 1-7, thành phố sẽ triển khai chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đồng loạt trên toàn địa bàn. Đây là một trong những chương trình trọng tâm mang tính lâu dài nhưng thành phố đặt mục tiêu phải thực hiện có hiệu quả ngay trong năm đầu tiên triển khai.

Theo kế hoạch của UBND TP.Biên Hòa, từ ngày 1-7, thành phố sẽ triển khai chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn đồng loạt trên toàn địa bàn. Đây là một trong những chương trình trọng tâm mang tính lâu dài nhưng thành phố đặt mục tiêu phải thực hiện có hiệu quả ngay trong năm đầu tiên triển khai.

Người dân P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) hưởng ứng Ngày hội Phân loại chất thải và đổi chất thải lấy quà. Ảnh: K.Thiết
Người dân P.Tam Phước (TP.Biên Hòa) hưởng ứng Ngày hội Phân loại chất thải và đổi chất thải lấy quà. Ảnh: K.Thiết

* Thu gom xử lý rác thải còn nhiều bất cập

Tại TP.Biên Hòa, không khó để bắt gặp tình trạng rác thải sinh hoạt do nhiều người dân đổ bừa bãi ở nhiều khu vực đất trống, nơi công cộng, bên đường. Mặc dù lực lượng chức năng thành phố cũng như các phường, xã đã tăng cường kiểm tra phát hiện, xử phạt rất nhiều trường hợp đổ rác thải sinh hoạt không đúng quy định nhưng tình trạng này vẫn xảy ra. Điều này đã gây nên tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và làm mất mỹ quan đô thị. Đây cũng là một trong những nguyên nhân làm tắc nghẽn cống, mương thoát nước, gây ngập lụt cục bộ tại nhiều điểm, khu vực, tuyến đường trên địa bàn TP.Biên Hòa thời gian qua.

Chỉ trong 1 tháng gần đây, đã có trên 50 trường hợp đổ trộm rác thải sinh hoạt ra nơi công cộng tại TP.Biên Hòa bị bắt quả tang và xử phạt vi phạm hành chính từ 2-4 triệu đồng/trường hợp.

Theo Bí thư Thành ủy Biên Hòa VÕ VĂN CHÁNH, việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn là hành động nhỏ nhưng ý nghĩa rất lớn. Hành động nhỏ ở đây chính là việc ai cũng bỏ được rác thải nhưng ý nghĩa lớn là bỏ rác vào đúng thùng quy định phân loại, góp phần bảo vệ môi trường cũng như thay đổi thói quen bỏ rác lâu nay.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, mỗi ngày TP.Biên Hòa phát sinh hơn 700 tấn rác thải sinh hoạt, đa phần trong số này đều được thu gom và đưa đi chôn lấp. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới nói chung và một số tỉnh, thành khác trong nước nói riêng thì rác thải sinh hoạt lại là một nguồn nguyên liệu để tạo ra những sản phẩm có giá trị khác nhờ sự phân loại đồng bộ cũng như thu gom, xử lý một cách bài bản, đúng quy trình.

Bí thư Thành ủy Biên Hòa Võ Văn Chánh cho biết, việc phân loại rác thải tại nguồn đã có luật định, Ban TVTU, Thành ủy Biên Hòa cũng đã có chỉ thị về phân loại rác thải tại nguồn nên TP.Biên Hòa phải quyết tâm triển khai thực hiện. Bởi việc phân loại rác tại nguồn sẽ xử lý hiệu quả khi rác thực phẩm sản xuất ra phân hữu cơ để phục vụ bón cho cây trồng, còn rác thải khác thì tái chế, tái sử dụng nên phải “biến” rác thành tài nguyên chứ không còn là rác để chôn lấp.

 Thực tế, việc phân loại rác thải tại nguồn đã được TP.Biên Hòa triển khai thí điểm hơn 10 năm nay tại một số phường nội ô. Bên cạnh một số kinh nghiệm hay được rút ra qua việc thí điểm thì vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập phát sinh trong quá trình thực hiện như: việc phân loại rác vẫn chưa được thực hiện triệt để; việc thu gom, xử lý vẫn còn nhiều bất cập về cả thời gian, nhân lực, phương tiện thu gom và quá trình xử lý.

* Tập trung tuyên truyền, vận động người dân

Cụ thể hóa chỉ thị của Tỉnh ủy, Thành ủy, hiện UBND TP.Biên Hòa đang triển khai nhiều giải pháp để thực hiện có hiệu quả chương trình này. Quan trọng nhất trước khi triển khai đồng bộ phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn trên toàn địa bàn thành phố được xác định đó là công tác tuyên truyền, vận động người dân phải đi trước một bước.

Theo đó, thành phố đã triển khai cấp phát hơn 300 ngàn tờ rơi, tờ gấp, pa-nô, băng-rôn để tuyên truyền; giao UBND các phường, xã phối hợp chặt chẽ với tổ dân phố, hội đoàn thể và chi bộ các khu phố, tổ dân phố thực hiện công tác thông tin, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và việc bỏ rác đúng thời gian, đúng nơi quy định. Tổ chức tuyên truyền, tập huấn đến người dân, hộ gia đình và ngoài hộ gia đình trên địa bàn thành phố; đảm bảo người dân, hộ gia đình, ngoài hộ gia đình biết. Qua đó, giúp người dân hiểu được ý nghĩa cũng như quy trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn và hưởng ứng tham gia chương trình một cách thiết thực và rộng khắp khi triển khai đồng loạt.

Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa NGUYỄN HỮU NGUYÊN cho biết, khi tiến hành phân loại chất thải rắn tại nguồn đồng loạt thì thành phố sẽ có chế tài những trường hợp không chấp hành hoặc chấp hành chưa nghiêm.

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc cho biết, trước khi triển khai đồng loạt trong nhân dân trên 30 phường, xã thì UBND thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, Mặt trận và các đoàn thể trên địa bàn phải thực hiện trước, sau đó nhân rộng trong cán bộ đảng viên thực hiện phân loại chất thải rắn sinh hoạt ngay tại nhà mình để làm gương cho người dân hưởng ứng tham gia. Bên cạnh đó, thành phố tổ chức Ngày ra quân Vệ sinh môi trường, Ngày hội Phân loại đổi chất thải lấy quà lồng ghép với tuyên truyền đến người dân tại các phường, xã việc phân loại chất thải rắn tại nguồn.

Bà Huỳnh Thị Ngọc Lượng, ngụ P.Hòa Bình cho biết: “Việc phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nhà rất ý nghĩa, vì bỏ rác riêng như vậy dễ tái chế. Việc phân loại rác nguy hại để riêng còn giúp cho đơn vị thu gom rác thải xử lý để bảo vệ môi trường và sức khỏe con người. Tôi nghĩ nếu vận động thì người dân sẽ chấp hành”.

Về vấn đề thu gom, xử lý rác thải, Phó tổng giám đốc Công ty CP Môi trường Sonadezi Trần Võ Hoài Hương cho biết, công ty sẽ thu gom đúng lịch thu gom theo từng khu vực của từng phường, xã, quyết định của UBND TP.Biên Hòa. Các xe thu gom của công ty sẽ được bố trí 2 ngăn có dán hai bên thành xe với một bên là rác thực phẩm và một bên là chất thải rắn thông thường khác. Sau khi xe thu gom tại hộ dân thì xe thu gom vận chuyển về khu tập kết sang tiếp rác với 2 khu vực bố trí 2 loại rác khác nhau và dùng xe chuyên dụng chở 2 loại rác này đi xử lý theo quy định.

Cũng theo bà Hương, để thực hiện chương trình phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn hiệu quả thì mỗi hộ gia đình phải thực hiện việc phân loại đúng quy định, nếu không sẽ rất khó khăn trong việc thu gom, xử lý rác thải.

Khắc Thiết

Tin xem nhiều