Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều khu dân cư bị ảnh hưởng do ngập sau mưa

07:05, 07/05/2022

Những ngày gần đây, TP.Biên Hòa liên tục có mưa lớn, kéo dài vào chiều và tối khiến nhiều khu dân cư, tuyến đường bị ngập nặng; đời sống sinh hoạt của người dân bị xáo trộn, nhiều đồ đạc trong nhà bị hư hỏng…

Những ngày gần đây, TP.Biên Hòa liên tục có mưa lớn, kéo dài vào chiều và tối khiến nhiều khu dân cư, tuyến đường bị ngập nặng; đời sống sinh hoạt của người dân bị xáo trộn, nhiều đồ đạc trong nhà bị hư hỏng…

Những ngày gần đây, TP.Biên Hòa liên tục có mưa lớn, kéo dài vào chiều và tối khiến nhiều khu dân cư, tuyến đường bị ngập nặng; đời sống sinh hoạt của người dân bị xáo trộn, nhiều đồ đạc trong nhà bị hư hỏng…. Ảnh: Phương Liễu
Nước vẫn còn ngập ở hẻm 134 đường Hà Huy Giáp (KP.1, P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) vào sáng 5-5.
 Ảnh: Phương Liễu

Thậm chí, phường ở ngay trung tâm thành phố, có nhiều khu dân cư nước ngập vào đến tận nhà khiến người dân không khỏi lo lắng khi mùa mưa đã chính thức bắt đầu.

* Nước ngập 2 ngày vẫn chưa rút hết

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Đồng Nai, đến sáng 6-5, khu vực hẻm 134 đường Hà Huy Giáp (KP.1, P.Quyết Thắng), nằm ngay trung tâm thành phố, vẫn còn ngập nước. Nhiều hộ dân ở cuối hẻm do đất trũng thấp nên nước ngập vào nhà từ 30-50cm vẫn chưa rút hết.

Một số hộ dân ở hẻm 134 cho biết, cơn mưa lớn vào tối 4-5 khiến toàn bộ con hẻm chìm trong biển nước, hàng chục hộ dân sinh sống trong hẻm đều bị nước tràn vào nhà. Lúc mưa to, có nhà dân bị nước tràn vào nhà ngập đến nửa mét. Nhiều hộ dân phải thức trắng đêm hì hục sơ tán đồ dùng, kê cao mọi thứ có thể để tránh ngập nước.

Cơn mưa lớn rạng sáng 15-4 cũng khiến Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh (P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) ngập sâu trong biển nước, chỗ sâu nhất lên đến cả mét khiến Ban giám hiệu nhà trường phải quyết định cho học sinh nghỉ học buổi sáng. Trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh thường xuyên bị ngập sau mưa lớn nhưng đây là trận ngập nặng và sâu nhất từ trước đến nay.

Ông Trần Văn Hậu (ngụ KP.1, P.Quyết Thắng) cho biết, vì nước tràn vào quá nhanh nên gia đình ông không kịp sơ tán đồ đạc trong nhà, mà cũng chẳng biết sơ tán đi đâu. Cả nhà hè nhau múc nước, rồi hứng nước mưa, nhưng cũng chẳng biết đổ đi đâu vì xung quanh mênh mông nước, đồ đạc hư hỏng nặng vì dầm trong nước mưa 2 ngày liền.

Nhiều hộ dân ở khu vực này phản ảnh, những năm trước, khi mưa lớn khu vực này cũng bị ngập nước nhưng sau đó nước thoát nhanh. Từ đầu mùa mưa đến nay cũng có vài cơn mưa lớn nhưng không bị ngập nặng và lâu rút như cơn mưa ngày 4-5, có thể do cống thoát nước bị tắc nghẽn nên nước không thoát được. Thời gian qua, xe trộn bê tông cho công trình thi công gần hẻm 134 (trên đất chung cư 5 tầng cũ) sau khi phun bê tông cho các tầng cao làm bắn bê tông xuống đường hẻm nên hay dùng nước xịt rửa đường làm đất, cát, xi măng bị cuốn trôi xuống cống gây tắc nghẽn.

Cũng trong tối 4-5, nhiều khu dân cư khác ở TP.Biên Hòa cũng bị ngập sau cơn mưa lớn. Điển hình như các hộ dân ven quốc lộ 1, đoạn qua P.Tân Biên (TP.Biên Hòa), khu vực gần Bệnh viện Đa khoa Thống Nhất thường xuyên bị nước tràn vào nhà từ 10-30cm. Mặc dù nơi đây hai bên đường đã được làm hàng loạt phên thoát nước, nhưng do rác đóng quá nhiều khiến nước không thoát được.

Tương tự, nhiều hộ dân sinh sống gần khu vực chợ Điều (P.Long  Bình) phản ảnh, thời gian qua, quốc lộ 1 (đoạn trước khu vực Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, hướng từ ngã tư Vũng Tàu đi H.Trảng Bom) thường xuyên bị ngập nước. Có những lúc nước dâng cao từ 50-60cm khiến việc lưu thông của người dân gặp nhiều khó khăn. Thời điểm mưa lớn lại đúng vào giờ tan tầm, công nhân tan ca đi qua khu vực này rất vất vả. Xe cộ gần như không thể lưu thông.

“Trước đây, mỗi lần nước ngập thì rút rất nhanh. Nhưng gần đây thì ngập nặng, tràn sang cả hai bên mặt đường. Điều đáng nói, nước ngập nhưng chậm rút do mặt cống thoát nước nhỏ. Dải phân cách cứng giữa đường cũng phải nâng lên để hạn chế ngập nặng nề. Chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng sớm có phương án giải quyết khu vực này để đảm bảo việc đi lại của người dân nơi đây thông suốt, an toàn” - ông Lê Văn Tỵ (ngụ KP.1, P.Long Bình) nói.

Trong khi đó, ông Phạm Quang Hòa (ngụ KP.1, P.Long Bình) cho biết, tình trạng ngập ở khu vực này một phần do sự bất hợp lý khi thiết kế cải tạo hệ thống cống thoát nước trước Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai. Vì vậy, thời gian tới, cơ quan chức năng cần sớm xử lý vấn đề này; đồng thời, tổ chức nạo vét đường cống hiện hữu ở tổ 3, KP.1, P.Long Bình, bởi đường cống này đã được xây dựng và sử dụng hơn 20 năm nên không đảm bảo chức năng tiêu thoát nước khi có mưa lớn.

* Đa phần ngập do tắc nghẽn cống thoát nước

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về tình trạng ngập nước tại hẻm 134, Phó chủ tịch UBND P.Quyết Thắng Dương Thuận Hải cho biết, sáng 5-5, ngay sau khi nhận được phản ảnh của người dân về tình trạng ngập sâu ở hẻm 134, địa phương đã tổ chức đoàn xuống kiểm tra thực tế. Qua kiểm tra cho thấy, tại KP.1 có 2 điểm bị ngập sâu, đó là hẻm 134 và khu vực cổng sau của Trường TH-THCS-THPT Lê Quý Đôn, do 2 cống ở đây bị nghẹt. Ngay trong buổi sáng 5-5, 2 cống thoát nước này đã được mở lên để nạo vét và nước đã rút dần, nhưng vẫn còn chậm.

Nhiều bãi rác tự phát khó dẹp

Theo phản ảnh của bạn đọc đến Báo Đồng Nai, hiện trên địa bàn TP.Biên Hòa ngày càng mọc lên nhiều bãi rác tự phát ở các khu đất trống, ven đường đi làm mất mỹ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường. Thậm chí, có nhiều bãi rác tự phát rất khó dẹp như: ven quốc lộ 1, gần ngã tư Vũng Tàu thuộc P.An Bình; đường Đồng Khởi (gần nhà hàng Eros Palace Luxury, thuộc P.Tân Tiến); đường Nguyễn Ái Quốc (gần ngã ba rẽ vào cư xá Phúc Hải, P.Tân Phong); đường phía trước Trung tâm Công tác xã hội tỉnh (P.Tân Hiệp)… Dù các địa phương nói trên đã rất nhiều lần ra quân dọn dẹp bãi rác tự phát tại các vị trí nêu trên nhưng khi vắng lực lượng chức năng thì rác lại được mang đến vứt bỏ bừa bãi, thậm chí có người còn mang cả bao chất thải đến đổ lén vào đêm tối, khi trời mưa to gió lớn để tránh bị bắt quả tang.

Trước mỗi mùa mưa, UBND P.Quyết Thắng đều yêu cầu các khu phố tổ chức nạo vét cũng như dọn rác ở các đường cống thoát nước để hạn chế tắc nghẽn, nhưng KP.1 chưa kịp làm thì cơn mưa chiều 3-5 quá lớn và kéo dài gây ngập úng cục bộ. “Riêng phản ảnh của người dân về tình trạng công nhân công trình xây dựng bên cạnh hẻm 134 xịt rửa đường sau mỗi lần phun đổ bê tông, địa phương sẽ trao đổi với chủ công trình. Nếu đúng như vậy thì họ sẽ phải có trách nhiệm khắc phục bằng việc thường xuyên nạo vét đường cống liên quan đến thoát nước của hẻm này” - bà Dương Thuận Hải cho biết.

Riêng tình trạng ngập trên quốc lộ 1 (đoạn trước khu vực Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai), Chủ tịch UBND P.Long Bình Nguyễn Quốc Vương cho hay, trước đây khu vực trước Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai thường xuyên xảy ra ngập nước sau mỗi đợt mưa lớn. Sau đó, các cơ quan chức năng, đơn vị liên quan đã tiến hành nâng cấp hệ thống thoát nước khu vực này bằng việc thay thế cống hở thành cống ngầm. Từ đó, tình trạng ngập tại đây đã phần nào được cải thiện, nhưng những cơn mưa lớn liên tục trong tháng 4 và đầu tháng 5-2022 đã khiến khu vực quốc lộ 1 đoạn qua KP.1, P.Long Bình ngập nặng.

Theo ông Nguyễn Quốc Vương, do lượng nước dồn về khá lớn nhưng hệ thống thoát nước quá tải, không đảm bảo hết việc thoát nước. Điều này khiến một lượng lớn nước mưa tràn ra mặt đường, không thoát kịp ảnh hưởng lớn đến việc lưu thông. Trước tình trạng này, UBND P.Long Bình đã có văn bản kiến nghị đến các cơ quan chức năng sớm xử lý, giải quyết.    

An An - Thanh Hải - Phương Liễu

Tin xem nhiều