Báo Đồng Nai điện tử
En

F0 cần bình tĩnh, chọn đơn thuốc phù hợp

09:03, 13/03/2022

Cả tuần nay, cơ quan nơi tôi làm việc liên tiếp xuất hiện các ca F0. Khi biết tin đồng nghiệp mắc Covid-19, tôi còn chủ quan bảo: "Ai rồi cũng mắc Covid-19 thôi', "Bệnh vài ngày thì khỏi, lo gì"… Thật tình, khuyên người khác thì dễ nhưng đến khi mình trở thành F0 thì câu chuyện lại khác đi.

Cả tuần nay, cơ quan nơi tôi làm việc liên tiếp xuất hiện các ca F0. Khi biết tin đồng nghiệp mắc Covid-19, tôi còn chủ quan bảo: “Ai rồi cũng mắc Covid-19 thôi’, “Bệnh vài ngày thì khỏi, lo gì”… Thật tình, khuyên người khác thì dễ nhưng đến khi mình trở thành F0 thì câu chuyện lại khác đi.

Người dân chờ đợi để nhận các giấy tờ liên quan đến F0, F1 cách ly tại nhà tại trạm y tế P.Tân Phong, TP.Biên Hòa
Người dân chờ đợi để nhận các giấy tờ liên quan đến F0, F1 cách ly tại nhà tại trạm y tế P.Tân Phong, TP.Biên Hòa. Ảnh: Hạnh Dung

Vừa test nhanh có kết quả dương tính với Covid-19, tôi đã vội chạy ra nhà thuốc mua đủ loại thuốc như: hạ sốt, vitamin, nhỏ mũi, xịt họng, súc miệng, kháng sinh, chống dị ứng, xuyên tâm liên… theo toa thuốc được một đồng nghiệp truyền tay. Tôi còn lên mạng tìm các thông tin liên quan và được tư vấn đủ phương pháp đông, tây y kết hợp… Đến khi ngồi trước một túi thuốc to, tôi bắt đầu hoang mang, không biết uống loại nào; sợ uống sai, thậm chí uống không đủ, rồi lo lắng về tác dụng phụ của thuốc…

Những biểu hiện trên cho thấy tôi có chút hoảng loạn về tâm lý khi trở thành F0, hỏi ra mới biết không riêng gì tôi mà rất nhiều đồng nghiệp khác cũng rơi vào tâm trạng tương tự. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên có thể là do hiện nay thông tin điều trị Covid-19 được chia sẻ tràn lan trên mạng xã hội. Mặt khác, hệ thống y tế cơ sở quá tải, không kịp thời tư vấn, hướng dẫn cụ thể cho F0 khi cách ly, điều trị Covid-19 tại nhà cũng khiến nhiều F0 lúng túng, phải tìm đến các “bài thuốc” truyền tay nhau qua mạng xã hội.

Hiện nay, theo khuyến cáo của ngành Y tế, không có một đơn thuốc đúng cho mọi F0 và không phải bệnh nhân mắc Covid-19 nào cũng nên dùng thuốc kháng virus Molnupiravir. Nếu y tế cơ sở quá bận, các F0 có thể tìm kiếm ý kiến tư vấn nhưng chú ý chỉ nên nghe theo những trang chính thống như trang web của Bộ Y tế, của các bệnh viện lớn, tìm hiểu thông tin từ các cơ quan truyền thông chính thống hoặc tư vấn từ bác sĩ. Nếu các triệu chứng không đến mức nặng để phải vào bệnh viện, F0 hoàn toàn có thể chữa trị tại nhà và lựa chọn đơn thuốc phù hợp, tránh tiền mất, tật mang, bệnh nhẹ trở nên nặng.

Lê Vy (TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều