Báo Đồng Nai điện tử
En

Dịch vụ thông cống, hút hầm cầu: Tìm hiểu kỹ trước khi thuê

08:03, 10/03/2022

Nhu cầu thông cống, hút hầm cầu của các hộ dân đô thị rất cao, nhưng dịch vụ này đang có nhiều mức giá khác nhau. Nếu người dân không cẩn thận, hỏi giá kỹ lưỡng trước khi giao dịch dễ bị nâng giá do đơn vị làm dịch vụ có nhiều chiêu để thu tiền của khách hàng.

Nhu cầu thông cống, hút hầm cầu của các hộ dân đô thị rất cao, nhưng dịch vụ này đang có nhiều mức giá khác nhau. Nếu người dân không cẩn thận, hỏi giá kỹ lưỡng trước khi giao dịch dễ bị nâng giá do đơn vị làm dịch vụ có nhiều chiêu để thu tiền của khách hàng.

Cần cẩn trọng khi liên hệ dịch vụ hút hầm cầu, thông cống từ các tờ rơi ven đường. Ảnh: Đông Hồ
Cần cẩn trọng khi liên hệ dịch vụ hút hầm cầu, thông cống từ các tờ rơi ven đường. Ảnh: Đông Hồ

* Dễ bị “móc túi”

Chị N.T. (ngụ P.Tân Tiến, TP.Biên Hòa) kể lại, đầu tháng 3-2022, do hầm cầu trong nhà bị nghẹt nên chị đã tìm trên mạng một công ty cung cấp dịch vụ hút hầm cầu đến xử lý. Khi nhân viên của công ty này đến nhà khảo sát đã báo giá cho chị 800 ngàn đồng/m3, hầm cầu nhà chị có kích thước hơn 6m3 nên tổng số tiền là 4,8 triệu đồng. Chị N.T. đồng ý và nhân viên công ty này tiến hành xử lý. Tuy nhiên, chỉ 10 ngày sau, hầm cầu nhà chị tiếp tục bị nghẹt.

Chị N.T. gọi thợ đến kiểm tra thì mới biết thể tích hầm này chỉ có 2m3. Thấy vậy, chị phản ảnh nhiều lần đến công ty nhận hút hầm cầu cho nhà chị. Nhờ còn lưu lại chứng từ chuyển tiền nên chị N.T. mới được công ty này trả lại số tiền 3,2 triệu đồng vì đã kê khống khoảng 4m3. “Nếu tôi không phát hiện ra khối lượng thực tế thì đã mất oan mấy triệu đồng. Tuy lấy lại được tiền nhưng tôi cũng muốn cảnh báo cho mọi người biết để cân nhắc kỹ trước khi thuê dịch vụ hút hầm cầu, tránh bị mất tiền không đáng” - chị N.T. cho biết.

Không chỉ chị N.T., một số trường hợp khác cũng bị nhân viên dịch vụ thông cống, hút hầm cầu “qua mặt” khi tính phí dịch vụ. Lợi dụng chủ nhà không nắm rõ chiều dài hệ thống cống, khối tích hầm chứa mà báo sai kích thước, khối lượng hầm chứa hoặc cống cần thông. Thông thường, nhân viên tự vẽ khối lượng công việc nhiều hơn khối lượng công việc thực tế để “ăn” phần tiền chênh lệch. Nếu chủ nhà không để ý mà nhất trí với mức giá phía bên dịch vụ đưa ra thì buộc phải trả tiền theo đúng thỏa thuận.

 Ông T.A. (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho biết: “Khi cống nhà tôi bị nghẹt, tôi lên mạng tìm số điện thoại gọi dịch vụ đến thông cống. Họ đến và đưa ra giá 450 ngàn đồng/m. Tôi đồng ý. Khi làm xong, họ tính 22m với tổng chi phí 9,9 triệu đồng. Trong khi chiều dài nhà tôi chưa tới 18m. Đến khi họ ra về, tôi mới kiểm tra lại và phát hiện ra có sai lệch về kích thước”.

* Tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng dịch vụ

Cũng thuê dịch vụ thông cống nhưng chị Đ.N. (ngụ P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) chỉ trả 2,5 triệu đồng cho chi phí làm sạch cống thoát nước dài khoảng 16m, chi phí hút hầm cầu chỉ khoảng 800 ngàn đồng/lần.

Theo chị N., hiện nay hầu hết người dân đều liên hệ các dịch vụ hút hầm cầu, vét cống thông qua các số điện thoại trên mạng hoặc ở các tờ rơi dán ven đường, trên các cột điện không có độ tin cậy cao. Do đó, chị cẩn trọng tìm công ty cung cấp dịch vụ tại TP.Biên Hòa. Chị cũng cẩn thận dò giá cả thị trường của loại hình dịch vụ này để thỏa thuận mức giá hợp lý với đơn vị cung cấp dịch vụ. Vì những người làm dịch vụ này thường “bắt chẹt” khách hàng nào không rành về giá cả, thiết kế xây dựng căn nhà (do mua lại nhà cũ), nhu cầu cấp thiết phải hút hầm cầu, thông cống để đưa ra các mức giá khác nhau… Nếu chủ nhà không tỉnh táo thì rất dễ bị các đơn vị cung cấp dịch vụ này “móc túi” một cách dễ dàng. Nếu sau này phát hiện có sự gian lận thì việc thu hồi lại tiền cũng không dễ.

Theo một luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh, việc “ăn gian” tiền thực hiện dịch vụ trên rõ ràng là sự cố ý nhằm vào tính chủ quan, bất cẩn của chủ nhà. Tuy nhiên, đây là một giao dịch dân sự với nguyên tắc tự do thỏa thuận; giá cả và mức độ thực hiện dịch vụ do hai bên cùng thỏa thuận miệng, giao dịch thường là tiền mặt nên khó thu thập chứng cứ khi chủ nhà muốn kiện về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (trừ khi có đầy đủ chứng cứ chứng minh như: giấy chuyển tiền, kích thước công trình thực tế…).

Điều 174 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng sẽ bị phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Nếu giá trị tài sản dưới 2 triệu đồng thì phải kèm theo một số điều kiện khác là đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi chiếm đoạt tài sản mà còn vi phạm; hoặc đã bị kết án về tội này hoặc về một trong các tội quy định tại các điều 168, 169, 170, 171, 172, 173, 175 và 290 của bộ luật này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm; hoặc gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; hoặc tài sản là phương tiện kiếm sống chính của người bị hại và gia đình họ.

Do đó, để tránh các sự cố bị “ăn gian” khi thực hiện các dịch vụ trên, chủ hộ cần nắm rõ thiết kế, hệ thống điện, nước, hầm, cống...  nhà. Khi tiến hành thỏa thuận cần hỏi rõ chi phí cho từng mức độ dịch vụ, đồng thời phải giám sát chặt chẽ trong quá trình thực hiện. Ngoài ra, cần tìm những đơn vị dịch vụ có uy tín, tên, địa chỉ rõ ràng, chi trả tiền qua tài khoản ngân hàng để có cơ sở phản ảnh, khiếu nại về chất lượng dịch vụ khi cần thiết.

Đông Hồ

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích