Báo Đồng Nai điện tử
En

Tặng thẻ bảo hiểm y tế, trao gửi yêu thương

08:01, 20/01/2022

Bảo hiểm y tế (BHYT) được xem là "chiếc phao" cứu sinh cho người bệnh nặng và gia đình bệnh nhân nghèo mỗi khi đau bệnh, đặc biệt là các bệnh nhân nặng phải điều trị dài ngày.

Bảo hiểm y tế (BHYT) được xem là “chiếc phao” cứu sinh cho người bệnh nặng và gia đình bệnh nhân nghèo mỗi khi đau bệnh, đặc biệt là các bệnh nhân nặng phải điều trị dài ngày.

Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Nguyễn Văn Thành thăm và tặng quà Tết cho ông Hồ Văn Chẵn (ngụ xã Thừa Đức, H.Cẩm Mỹ) đang điều trị ung thư tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: Phương Liễu
Phó giám đốc Bảo hiểm xã hội tỉnh Nguyễn Văn Thành thăm và tặng quà Tết cho ông Hồ Văn Chẵn (ngụ xã Thừa Đức, H.Cẩm Mỹ) đang điều trị ung thư tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: Phương Liễu

Tặng thẻ BHYT, mang Tết ấm đến với người nghèo - Nhâm Dần 2022 là một trong những chương trình hết sức ý nghĩa, nhân văn và thiết thực được ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam tổ chức, nhằm động viên các bệnh nhân yên tâm điều trị bệnh trong dịp Tết đến, Xuân về.

* Đồng hành cùng bệnh nhân nghèo

Những ngày đầu năm 2022, người bệnh nghèo mắc bệnh ung thư đang điều trị tại Khoa Ung bướu Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai được các cơ quan, đoàn thể đến thăm, động viên và tặng quà, tặng thẻ BHYT.

Bị ung thư đại tràng giai đoạn cuối, hiện đã di căn, ông Hồ Văn Chẵn (59 tuổi, ngụ xã Thừa Đức, H.Cẩm Mỹ) đang điều trị tại đây cho biết, do nhà nghèo, 2 năm qua dịch bệnh diễn biến phức tạp nên gia đình ông rất khó khăn. Dù biết bị ung thư nhưng ông không có điều kiện tiếp tục tham gia BHYT. Tháng 6-2021, ông may mắn được BHXH H.Cẩm Mỹ tặng thẻ BHYT. Như người đuối nước vớ được phao, có thẻ BHYT, ông đã đến ngay bệnh viện để điều trị bệnh. “Nếu không được tặng thẻ BHYT để có điều kiện chữa bệnh, chắc tôi đã không còn” - ông Chẵn xúc động cho biết.

Trong năm 2021, do dịch bệnh diễn biến phức tạp, giãn cách xã hội nhiều tháng liền nên không ít người nghèo không thể đi làm, không có thu nhập cũng như không có tiền gia hạn thẻ  BHYT. Bởi vậy, dù trong người có bệnh, nhiều người cũng không có điều kiện chạy chữa.

Đang điều trị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai, bà Lê Thị Tầm (ngụ xã Đắc Lua, H.Tân Phú) cho biết, gia đình bà quá khó khăn nên bà tham gia BHYT không liên tục kiểu lúc nào có tiền thì mua. Suốt mùa dịch bệnh vừa qua, lúc nào con cái gửi về cho ít tiền thì bà ra tiệm mua thuốc về uống, không có tiền thì... chịu trận. Mới đây, được nhận thẻ BHYT do Bệnh viện Đại học Y dược Shingmark (TP.Biên Hòa) trao tặng, bà cho biết mình như được “cứu sống”. Giờ có BHYT gánh đỡ viện phí rồi, bà có thể đến bệnh viện theo lịch hẹn định kỳ của bác sĩ.

Nhiều năm nay, hoạt động tặng thẻ BHYT cho người bệnh nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn đã và đang được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong tỉnh nhiệt tình tham gia như một sự động viên, chia sẻ yêu thương một cách rất nhân văn và thiết thực. Ngoài hoạt động trao tặng thẻ BHYT thường xuyên của các đơn vị thuộc ngành BHXH trong toàn tỉnh, nhiều doanh nghiệp khác cũng quan tâm đến hoạt động từ thiện này như: Tổng công ty Công nghiệp thực phẩm Đồng Nai (DOFICO), Bệnh viện Đại học Y dược Shingmark…

Tháng 6-2021, dù dịch bệnh phức tạp nhưng Bệnh viện Đại học Y dược Shingmark đã tổ chức trao 300 thẻ BHYT (trị giá hơn 241 triệu đồng) cho người dân nghèo ở xã Đắc Lua. Phó tổng giám đốc Bệnh viện Đại học Y dược Shingmark David Chao cho biết: “BHYT là một chính sách xã hội mang ý nghĩa nhân đạo sâu sắc, Bệnh viện Đại học Y dược Shingmark cũng mong muốn góp một phần kinh phí để có thể giúp đỡ người dân hoàn cảnh khó khăn, có điều kiện tiếp cận các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, đỡ gánh nặng chi phí cho gia đình khi chẳng may bị ốm đau, bệnh tật. Nhiều năm qua, chúng tôi đã tham gia tặng thẻ BHYT cho người nghèo và việc này sẽ tiếp tục được duy trì trong những năm tới”.

Giám đốc BHXH H.Tân Phú Nguyễn Thị Thanh Gấm cho biết, Đắc Lua là xã đặc biệt khó khăn của huyện, trong đó khó khăn nhất là ấp 7 khi là địa bàn xa nhất, nghèo nhất của xã, đi lại khó khăn và đa số là đồng bào dân tộc. Hỗ trợ thẻ BHYT cho người dân khó khăn là rất kịp thời, điều đó không chỉ giúp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân ở đây, mà còn góp phần loại bỏ dần các hủ tục chữa bệnh lạc hậu của bà con dân tộc thiểu số.

* Tiếp tục tặng thẻ BHYT, chia sẻ yêu thương

Chương trình Tặng thẻ BHYT, mang Tết ấm đến với người nghèo - Nhâm Dần 2022 được BHXH Việt Nam triển khai tại 63 tỉnh, thành phố, diễn ra từ ngày 17 đến 20-1-2022, hướng đến các đối tượng là đồng bào dân tộc thiểu số, người thuộc hộ cận nghèo chưa tham gia BHXH, BHYT, bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại các bệnh viện và những người có hoàn cảnh khó khăn, yếu thế khác…

Đại diện Bảo hiểm xã hội H.Tân Phú (phải) nhận số tiền mua 300 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo của huyện do  Bệnh viện Đại học Y dược Shingmark (TP.Biên Hòa) trao tặng. Ảnh: Phương Liễu
Đại diện Bảo hiểm xã hội H.Tân Phú (phải) nhận số tiền mua 300 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo của huyện do Bệnh viện Đại học Y dược Shingmark (TP.Biên Hòa) trao tặng. Ảnh: Phương Liễu

Phó giám đốc BHXH tỉnh Nguyễn Văn Thành cho biết, hưởng ứng phong trào thi đua Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau của Thủ tướng Chính phủ và chương trình Tặng thẻ BHYT, mang Tết ấm đến với người nghèo - Nhâm Dần 2022 của BHXH Việt Nam, BHXH tỉnh đã phát động trong toàn ngành BHXH tỉnh nhà, đồng thời tổ chức các hoạt động thăm, chúc Tết, tặng quà và tặng thẻ BHYT cho những bệnh nhân, người nghèo.

Theo ông Thành, chương trình tặng thẻ BHYT được BHXH Việt Nam phát động, nhằm huy động sự chung tay, chia sẻ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành BHXH toàn quốc và toàn xã hội vào việc hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn tham gia BHYT, giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Đồng thời, truyền tải đến người dân về tính nhân văn, nhân đạo, chia sẻ của chính sách BHYT, góp phần tăng tỷ lệ bao phủ BHYT, đẩy nhanh lộ trình tiến tới BHYT toàn dân.

Cũng theo ông Thành, hoạt động này đặc biệt ý nghĩa trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, nhiều người dân rất khó khăn nên đã không có điều kiện duy trì tham gia BHYT. Nguồn kinh phí tặng thẻ BHYT và các phần quà trong chương trình được đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH tỉnh đóng góp từ 1 ngày lương, với mong muốn nhân lên những giá trị nhân văn, cao đẹp của chính sách BHXH, BHYT, lan tỏa tình yêu thương để Tết ấm sẽ về với người dân còn khó khăn, nhất là những bệnh nhân nghèo, bệnh nặng.

Hiện nay, Quỹ BHYT đã chi trả phần lớn các kỹ thuật, thuốc và nhiều dịch vụ khám và điều trị bệnh khác đối với những người tham gia BHYT, kể cả những kỹ thuật cao. Vì thế, có BHYT trong tay, người dân yên tâm điều trị bệnh.

Nhiều lần tiếp nhận những bệnh nhân nghèo, bị bệnh rất nặng nhưng lại không có thẻ BHYT, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cũng gặp khó khăn khi xử lý những ca bệnh này. BS Ngô Đức Tuấn, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho biết, bệnh viện không thể bỏ mặc bệnh nhân, mà điều trị thì quá tốn kém, nếu làm miễn phí thì bệnh viện không có nguồn hỗ trợ, còn cứ điều trị cho bệnh nhân thì không được BHYT chi trả. Do đó, hoạt động tặng thẻ BHYT cho người bệnh nghèo là rất ý nghĩa, điều đó không chỉ trực tiếp giúp bệnh nhân có điều kiện khám chữa bệnh, mà còn gián tiếp giúp bệnh viện giải quyết khó khăn trong những trường hợp bệnh nhân không thể thanh toán viện phí.

Tặng thẻ BHYT cho người khó khăn là một hoạt động nhân văn và thiết thực, nhằm gánh đỡ chi phí khám chữa bệnh cho những hoàn cảnh không may mắn; đồng thời, khơi lên tinh thần tương thân, tương ái, chia sẻ rủi ro giữa người khỏe và người bệnh...

Ông Thành cho hay, để nhân lên tình nhân ái, chia sẻ yêu thương với những người bệnh khó khăn, BHXH tỉnh vẫn đang tiếp tục vận động, kết nối với các tổ chức, các nhà hảo tâm để huy động mua tặng thẻ BHYT, để những người bệnh nghèo có điều kiện được tiếp cận với việc khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe.

Trong năm 2021, dù dịch bệnh diễn ra phức tạp, nhưng toàn ngành BHXH tỉnh đã tặng 1.823 thẻ (tổng trị giá 761 triệu đồng) cho các bệnh nhân nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở 5 huyện: Tân Phú, Vĩnh Cửu, Trảng Bom, Thống Nhất và Nhơn Trạch. Trong đó, có hơn 1 ngàn thẻ được trao tặng từ số tiền đóng góp 1 ngày lương của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong toàn ngành BHXH Đồng Nai, còn lại là đóng góp của các doanh nghiệp, tổ chức. Hiện nay, BHXH vẫn đang tiếp tục vận động để có thể trao nhiều thẻ BHYT hơn cho các hoàn cảnh khó khăn.

Phương Liễu

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích