Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng cường quản lý trật tự đô thị bằng các ứng dụng

10:01, 19/01/2022

Năm 2021, cùng với việc xây dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh, UBND TP.Biên Hòa và UBND TP.Long Khánh đã triển khai một số ứng dụng (app) trong quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng. Việc này được người dân đánh giá cao.

Năm 2021, cùng với việc xây dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh, UBND TP.Biên Hòa và UBND TP.Long Khánh đã triển khai một số ứng dụng (app) trong quản lý trật tự đô thị, trật tự xây dựng. Việc này được người dân đánh giá cao.

Ứng dụng Quy hoạch xây dựng Biên Hòa do Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa thí điểm giúp người dân tra cứu thông tin xây dựng tại TP.Biên Hòa dễ dàng hơn. Ảnh: M.Thành
Ứng dụng Quy hoạch xây dựng Biên Hòa do Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa thí điểm giúp người dân tra cứu thông tin xây dựng tại TP.Biên Hòa dễ dàng hơn. Ảnh: M.Thành

* Góp phần hoàn thiện công tác quản lý trật tự đô thị

So với những năm trước đây, việc tiếp nhận các bất cập liên quan đến trật tự đô thị (hệ thống chiếu sáng, hạ tầng giao thông, rác thải…) thường được cơ quan chức năng của TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh tiếp nhận thông qua tin báo trực tiếp của người dân, cơ quan báo chí, đường dây nóng…

Riêng năm 2021, nhờ app Bienhoa SmartCity và app Longkhanhsmart mà công tác này được thực hiện thuận lợi hơn khi người dân dễ dàng phản ảnh thông tin kèm hình ảnh trực quan và cơ quan chức năng cũng dễ xác minh xử lý.

Thông qua 2 app trên, người dân chỉ cần định vị địa điểm, gõ nội dung phản ảnh, gửi kèm thêm hình ảnh hoặc clip là cơ quan chức năng sẽ sớm nhận được thông tin và có hướng xử lý. Kết quả xử lý cũng được đăng tải trên app cho người dân và các cơ quan cấp trên theo dõi, giám sát, đánh giá sự hài lòng.

Hiện nay, bên cạnh dịch vụ phản ảnh các bất cập liên quan đến QLĐT, thông qua các app Bienhoa SmartCity và Longkhanhsmart, người dân còn có thể tra cứu hồ sơ dịch vụ công, quan sát tình hình giao thông bằng camera giám sát giao thông, tìm kiếm thông tin dịch bệnh Covid-19 tại địa phương… Tất cả thông tin trên đều được Trung tâm Điều hành đô thị thông minh TP.Biên Hòa và TP.Long Khánh cập nhật thường xuyên trên app.

Lãnh đạo Phòng Quản lý đô thị (QLĐT) TP.Long Khánh cho rằng, nhờ tin báo thông qua app Longkhanhsmart của người dân mà năm 2021, đơn vị đã kịp thời xử lý nhiều vấn đề phát sinh liên quan đến QLĐT, đặc biệt là các sự cố hệ thống chiếu sáng đô thị, đèn tín hiệu giao thông, trật tự vỉa hè thành phố… Nhờ có tin báo này mà đơn vị luôn nỗ lực hoàn thiện hơn trong công tác QLĐT của thành phố, vì kết quả trả lời được đăng tải công khai, không chỉ người dân mà còn có các cơ quan khác cùng nhìn vào, đánh giá.

Tương tự, để tăng cường quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn TP.Biên Hòa, ngoài app Bienhoa SmartCity, Phòng QLĐT TP.Biên Hòa cũng đang thí điểm app Quy hoạch xây dựng Biên Hòa để giúp người dân tra cứu thông tin xây dựng dễ dàng hơn. Bằng cách tìm kiếm từ khóa qhxd.bh trên 2 nền tảng Android của CH Play và IOS của App Store, người dân đã có thể dễ dàng tải app này về để tra cứu đầy đủ thông tin xây dựng ở 30 phường, xã của TP.Biên Hòa. Nhờ vậy, người dân không cần trực tiếp đến Phòng QLĐT để nhờ tra cứu thông tin về khu đất có được phép xây dựng hay không mà có thể ngồi ở nhà tự tìm kiếm.

Ông Trương Vĩnh Hiệp, Trưởng phòng QLĐT TP.Biên Hòa cho biết: “Với app Quy hoạch xây dựng Biên Hòa, người dân chỉ cần chọn phường, xã bất kỳ, sau đó thông tin xây dựng cụ thể sẽ hiện ra. Muốn cụ thể hơn, người dân chỉ cần gõ số tờ/số thửa, app sẽ hiện đầy đủ thông tin về diện tích xây dựng được cho phép để người dân thực hiện theo đúng quy định. Qua app này, chúng tôi muốn tiết kiệm thời gian cho cả người dân và cơ quan chức năng khi cần tìm kiếm thông tin về xây dựng, cũng như tạo điều kiện để người dân nắm bắt thông tin, chấp hành đúng quy định trật tự xây dựng”.

* Tăng cường kênh giám sát từ người dân

Thời gian qua, nhiều người dân đã làm quen với các app QLĐT. Một số người thường xuyên phản ảnh các vấn đề bất cập liên quan đến đô thị tới cơ quan chức năng và nhận được phản hồi nhanh, không còn chờ đợi nhiều như trước. Cụ thể, sau khi app Longkhanhsmart tiếp nhận phản ảnh của ông Nguyễn Thanh Tuấn (ngụ xã Bình Lộc, TP.Long Khánh) về tình trạng đèn chiếu sáng đường Lê A qua khu vực ấp 3, xã Bình Lộc bị hư từ lâu nhưng chưa được sửa chữa hay một số hộ dân tại hẻm 116, đường Hùng Vương (P.Xuân Bình) về đèn đường hư hỏng, Phòng QLĐT TP.Long Khánh đã làm việc với các đơn vị có liên quan khắc phục các sự cố trên.

Theo anh Nguyễn Tiến Đạt (ngụ P.An Bình, TP.Biên Hòa), các app QLĐT ở TP.Biên Hòa khá tiện dụng, là một kênh hữu hiệu để người dân liên hệ, phản ảnh các vấn đề liên quan đến đô thị tới các cơ quan chức năng. Thông qua app, người dân thực hiện vai trò giám sát các hoạt động chỉnh trang đô thị mà cơ quan chức năng có thể bỏ lọt.

Ngoài ra, theo tổ trật tự đô thị một số phường, xã tại TP.Biên Hòa, công tác kiểm tra trật tự xây dựng, quản lý trật tự đô thị hiện nay khá khó khăn vì lực lượng khá mỏng so với địa bàn quản lý nên rất dễ xảy ra thiếu sót. Do đó, các app trên sẽ giúp họ quản lý xây dựng, trật tự đô thị dễ dàng hơn. Bởi chỉ cần nắm thông tin do người dân cung cấp, lực lượng chức năng có thể thông qua app để định vị được vị trí được phản ánh để kịp thời tới hiện trường xử lý.

Minh Thành

Tin xem nhiều