Báo Đồng Nai điện tử
En

Tái diễn lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

10:11, 12/11/2021

Sau khi các dịch vụ ăn uống được phép phục vụ tại chỗ thì ngay lập tức tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán, giữ xe lại tái diễn tại TP.Biên Hòa, chủ yếu vào buổi tối.

Sau khi các dịch vụ ăn uống được phép phục vụ tại chỗ thì ngay lập tức tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán, giữ xe lại tái diễn tại TP.Biên Hòa, chủ yếu vào buổi tối.

Một góc đường ở khu vực tượng đài chiến thắng sân bay Biên Hòa (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) bị chiếm dụng làm quán nhậu, giữ xe lấn chiếm lối đi. Ảnh: Đ.Hồ
Một góc đường ở khu vực tượng đài chiến thắng Sân bay Biên Hòa (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) bị chiếm dụng làm quán nhậu, giữ xe lấn chiếm lối đi. Ảnh: Đ.Hồ

Tình trạng này không chỉ xảy ra tại những tuyến đường nhánh, đường khu dân cư mà còn xuất hiện ở các tuyến đường lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến việc đi lại của các hộ dân trên đường.

* Ngang nhiên lấn chiếm vỉa hè, lòng đường

Theo phản ảnh của nhiều bạn đọc Báo Đồng Nai, tại một số tuyến đường nội ô TP.Biên Hòa như: Cách Mạng Tháng Tám (P.Hòa Bình), Trần Công An (P.Trung Dũng), Phạm Văn Thuận (P.Tam Hiệp)…, nhiều điểm kinh doanh lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Bên cạnh đó, tình trạng trên cũng xuất hiện tại một số tuyến đường nhánh, đường khu dân cư như: con đường nhỏ kế bên tượng đài chiến thắng sân bay Biên Hòa (P.Trung Dũng), hẻm 298 đường Võ Thị Sáu (P.Thống Nhất), đường Lê A (P.Tân Tiến)…

Một số hàng quán ven những tuyến đường nói trên thường bày bàn ghế nhựa ra vỉa hè, lòng đường để khách ngồi ăn uống, khi có lực lượng chức năng xuất hiện thì nhanh chóng đưa vào quán để tránh bị xử phạt. Thậm chí, một số hàng quán còn cho khách để xe dưới lòng đường gây cản trở giao thông.

Ông N.T. (ngụ P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho hay, ngay con đường nhỏ kế bên tượng đài chiến thắng sân bay Biên Hòa có quán ốc ngang nhiên bày bán, cho khách để xe lấn chiếm gần hết bề ngang đường. Mặc dù người dân nơi đây đã nhiều lần kiến nghị khi họp tổ dân phố, nhưng hơn 1 năm nay, tình trạng này vẫn không được giải quyết dứt điểm, gây ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân, nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 rất lớn.

Không chỉ vậy, do một số đoạn của các tuyến đường trên bị chiếm dụng làm nơi bày bàn ghế, đậu xe nên việc ra vào, đi lại của các hộ dân xung quanh gặp khó khăn, cản trở.

Bà V.T.N. (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) đề nghị, chính quyền địa phương cần có giải pháp căn cơ để giải quyết dứt điểm tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Vì thực tế, dù nhiều lần ra quân dọn dẹp, lập lại trật tự đô thị thì tình trạng trên vẫn diễn ra sau khi lực lượng chức năng đi khuất.

* Tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm

Theo chính quyền một số địa phương ở TP.Biên Hòa, hiện nay tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường tại một số tuyến đường có giảm bớt so với thời điểm trước khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát từ cuối tháng 4-2021. Sau khi Đồng Nai thực hiện Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 23-10-2021 về các biện pháp tạm thời Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, nhiều loại hình kinh doanh, dịch vụ được hoạt động trở lại. Bên cạnh sự hoạt động trở lại của các loại hình dịch vụ, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường để buôn bán, giữ xe tái diễn.

Khoản 5, Điều 12 Nghị định 100/2019/NĐ-CP ngày 30-12-2019 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt quy định phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với cá nhân sử dụng trái phép lòng đường đô thị, hè phố để họp chợ; kinh doanh dịch vụ ăn uống; bày bán hàng hóa hoặc chiếm dụng lòng đường đô thị hoặc hè phố dưới 5m2 làm nơi trông giữ xe.

Từ phản ảnh của người dân, các địa phương đã giao cảnh sát khu vực và cán bộ trật tự đô thị phường có kế hoạch kiểm tra, xử lý một số hàng quán tại khu vực đường Phạm Văn Thuận (P.Tam Hiệp), đường Lê A (P.Tân Tiến), hẻm 298 đường Võ Thị Sáu (P.Thống Nhất). Riêng tại con đường nhỏ kế bên tượng đài chiến thắng sân bay Biên Hòa, UBND P.Trung Dũng đã giao Công an phường kiểm tra, yêu cầu chủ các quán ở khu vực này khắc phục.

Tuy nhiên, theo UBND một số phường, hiện nay chính quyền các địa phương đang dồn lực tập trung tuyên truyền việc tạo, quét mã QR cũng như các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 nên một số hàng quán nhân cơ hội này lấn chiếm không gian công cộng để buôn bán. Từ nay đến cuối năm 2021, UBND các phường sẽ có kế hoạch ra quân lập lại trật tự đô thị tại những tuyến đường trên địa bàn, nhất là tại các điểm được người dân phản ánh nhiều lần như đã nêu và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. 

    Đông Hồ

Tin xem nhiều