Báo Đồng Nai điện tử
En

Để không còn mất mát vì tai nạn giao thông

08:11, 11/11/2021

Hậu quả khủng khiếp do những vụ tai nạn giao thông (TNGT) để lại luôn là nỗi ám ảnh, là gánh nặng của biết bao gia đình nạn nhân và cho cả xã hội. Bởi, TNGT không chỉ gây mất mát về nhân mạng mà nặng nề hơn đó chính là số phận của những người ở lại....

Dù không mong muốn nhưng hậu quả những vụ tai nạn giao thông (TNGT) để lại vẫn luôn là nỗi ám ảnh, gánh nặng của biết bao gia đình nạn nhân và cho cả xã hội.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi (bìa phải) thăm hỏi, động viên gia đình bà Thạch Thị Hà (ngụ xã Xuân Hòa, H.Xuân Lộc) có người thân tử vong do tai nạn giao thông. Ảnh: Thanh Hải
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi (bìa phải) thăm hỏi, động viên gia đình bà Thạch Thị Hà (ngụ xã Xuân Hòa, H.Xuân Lộc) có người thân tử vong do tai nạn giao thông. Ảnh: Thanh Hải

Một vụ TNGT định mệnh xảy ra đầu tháng 11-2021 đã khiến 3 gia đình trở nên khánh kiệt. Hậu quả khủng khiếp không chỉ là mất mát về nhân mạng mà nặng nề hơn đó chính là số phận của những người ở lại.

* Nỗi đau xé lòng

Kể lại giây phút con trai ra đi vĩnh viễn vì TNGT, bà Thạch Thị Hà (41 tuổi, ngụ ấp 2, xã Xuân Hòa, H.Xuân Lộc) không cầm được nước mắt. Sự ra đi đột ngột của cậu con trai mới bước sang tuổi 22 làm tinh thần bà sa sút trầm trọng.

Đó là vào chiều 4-11, một xe ô tô tải chở đá chạy trên tuyến đường Sóc Ba Buông, đến đoạn qua khu vực tổ 19, ấp 2, xã Xuân Hòa thì xảy ra va chạm với xe máy do anh Nguyễn Văn Hòa (28 tuổi, quê tỉnh Ninh Thuận) điều khiển chở theo các anh: Thạch Hải (con bà Hà), Kim Lâm Trường (21 tuổi) và Nguyễn Lâm Sang (33 tuổi). Cú va chạm mạnh khiến các anh: Hòa, Hải, Trường tử vong tại chỗ, riêng anh Sang bị thương nặng.

Cả khu vực này ai cũng biết hoàn cảnh gia đình bà Hà hết sức khó khăn. Bà có 4 người con, chồng bà bỏ đi khi con còn nhỏ. Một mình bà vừa làm cha, vừa làm mẹ gồng gánh nuôi con khôn lớn. Hằng ngày, bà đi nhặt ve chai bán được đồng nào đều lo từng bữa ăn cho con. Cứ thế, 5 mẹ con sống lay lắt qua ngày, cuộc sống với họ chưa bao giờ hết khó khăn.

Căn nhà nhỏ nơi mẹ con bà Hà sống qua những ngày mưa nắng cũng là nhờ có sự chung tay, hỗ trợ của Nhà nước. Dù căn nhà đã xuống cấp nhưng đến nay bà vẫn chưa có điều kiện để sửa sang. Do nhà nghèo nên các con của bà chưa có ai học hết THPT đã nghỉ học để cùng mẹ kiếm tiền mưu sinh. Buồn thay, trong lần tham gia giao thông mới đây, anh Hải đã ra đi vĩnh viễn, để lại nỗi đau khôn nguôi cho người mẹ nghèo.

“Mọi chuyện đến với tôi rất đột ngột. Nghe tin con trai qua đời, tôi choáng váng không biết chuyện gì đang xảy ra. Con trai qua đời làm tinh thần gia đình tôi suy sụp nghiêm trọng. Tiền của vật chất còn làm ra được chứ sinh mạng đâu tạo ra được” - bà Hà nói giọng nghẹn ngào.

Cũng là người mẹ mang nỗi đau có một người con qua đời, một người bị thương nặng do TNGT kinh hoàng vào ngày hôm đó, bà Lâm Thị Cúc (58 tuổi) cho biết, đây là nỗi đau khó nguôi ngoai, mất mát không gì bù đắp hết đối với bà. Mỗi lần nhắc đến các con, nước mắt của bà rơi không ngừng khiến ai nấy đều thương cảm, xót xa.

Bà kể, trong một buổi chiều, không khí tang tóc bao trùm xóm nhỏ, bởi 2 gia đình có người gặp nạn chỉ cách nhau 1 căn nhà. Hôm đó, khi đang đi làm thì tôi nhận tin báo các con của mình bị tai nạn. Khi về tới nhà thì được biết là người con út đã mất, còn đứa lớn thì nguy kịch đến tính mạng. “Trong 6 đứa con, đứa út tôi lo lắng hơn cả bởi chưa có nghề nghiệp ổn định, chưa lập gia đình. Bây giờ nó đi rồi, tôi cảm thấy day dứt vô cùng. Mong rằng tất cả mọi người khi tham gia giao thông hãy cẩn thận, đừng ai gặp hoàn cảnh giống như con tôi” - bà Cúc xót xa nói.

* Sẻ chia mất mát, nhắc nhở bản thân

TNGT đã gây ra những thiệt hại lớn về kinh tế, xã hội. Điều đau lòng nhất là tai nạn đã cướp đi sinh mệnh của rất nhiều người, đẩy không biết bao nhiêu gia đình vào hoàn cảnh khó khăn. Trong nhiều năm qua, bằng những hành động mạnh mẽ, các ngành chức năng và chính quyền địa phương các cấp đã chung tay hành động để chia sẻ bớt đau thương mất mát cũng như giảm thiểu các vụ TNGT xảy ra. Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều vụ việc đau lòng, mất mát không gì bù đắp nổi.

Bà Trịnh Thu Hà, Phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chia sẻ, TNGT là điều không ai mong muốn, thế nhưng nó vẫn đang diễn ra hằng ngày. Người mất đi để lại những nỗi đau dai dẳng cho người sống. Năm nay là năm thứ 9, Việt Nam cùng thế giới tổ chức hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT để bày tỏ niềm thương xót với những người xấu số khi tham gia giao thông và chia sẻ mất mát, chia sẻ gánh nặng với người thân của họ, nhằm cảnh báo xã hội về thảm họa TNGT; đồng thời, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Bà Hà đánh giá, các hoạt động tưởng niệm các nạn nhân tử vong do TNGT mà Đồng Nai tổ chức trong thời gian qua đã góp phần nâng cao hiểu biết, ý thức của mọi người trong việc chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông; đồng thời kêu gọi sự chia sẻ, giúp đỡ từ cộng đồng với những tổn thất, mất mát và khó khăn của các gia đình nạn nhân tử vong do tai nạn.

“Phía sau những cái chết do TNGT là hàng ngàn tổ ấm gia đình bị tổn thương, rơi vào tình cảnh khánh kiệt, con trẻ bơ vơ vì trong phút chốc phải sống phận mồ côi. Lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT là dịp để mỗi chúng ta nhắc nhở chính mình, người thân, bạn bè về tầm quan trọng của việc phải chủ động góp phần tạo ra một môi trường giao thông an toàn cho mình và cho cộng đồng. Mỗi người hãy nghiêm chỉnh chấp hành các quy định pháp luật về giao thông khi lưu thông trên đường” - bà Hà nói.

Từ năm 2005, LHQ chọn ngày chủ nhật tuần thứ 3 của tháng 11 hằng năm để tưởng niệm nạn nhân tử vong do TNGT. Tại Việt Nam, chương trình này được hưởng ứng rộng rãi từ năm 2012. Năm nay, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia tổ chức vào ngày 21-11 với chủ đề Tưởng nhớ người đi - vì người ở lại.

Thanh Hải

Tin xem nhiều