Báo Đồng Nai điện tử
En

Cách ly F0 tại nhà sao cho an toàn, hiệu quả

08:11, 14/11/2021

Đồng Nai đang triển khai cách ly F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà, nhiều bạn đọc quan tâm công tác này đang được triển khai ra sao, cần làm gì để người bệnh được chăm sóc sức khỏe tốt nhất cũng như đảm bảo an toàn...

Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài. Ảnh: Kim Liễu
Phó giám đốc Sở Y tế Nguyễn Hữu Tài. Ảnh: Kim Liễu

Đồng Nai đang triển khai cách ly F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ tại nhà, nhiều bạn đọc quan tâm công tác này đang được triển khai ra sao, cần làm gì để người bệnh được chăm sóc sức khỏe tốt nhất cũng như đảm bảo an toàn trong phòng dịch cho gia đình và cộng đồng.

Vấn đề này, Phó giám đốc Sở Y tế NGUYỄN HỮU TÀI cho biết, UBND tỉnh đã ban hành Công văn số 13650/UBND-KGVX ngày 4-11-2021 về việc triển khai quản lý người nhiễm Covid-19 (F0) tại nhà trên địa bàn tỉnh (gọi tắt là Công văn số 13650). Đây có thể coi là bước ngoặt quan trọng trong việc quản lý, điều trị F0 trong bối cảnh toàn tỉnh thực hiện Nghị quyết 128/NQ-CP của Chính phủ quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và tỷ lệ bao phủ vaccine cao, hầu hết người dân trên địa bàn tỉnh đã tiêm mũi 1 và trên 87% người dân đã tiêm đủ liều vaccine.

* Việc triển khai cách ly F0 tại nhà trong thời điểm này có ý nghĩa như thế nào, thưa ông?

-  Cách ly F0 tại nhà sẽ giúp giảm tải cho các cơ sở thu dung, điều trị người bệnh Covid-19, tiến đến giải thể dần một số bệnh viện dã chiến bàn giao lại các cơ sở cho ngành Giáo dục để tổ chức cho học sinh đến trường trở lại.

Đồng thời, đảm bảo tất cả người mắc bệnh đều được tiếp cận chăm sóc y tế đầy đủ đúng theo nhu cầu: người bệnh không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ được chăm sóc sức khỏe tại nhà tạo sự thoải mái về tâm lý; người mắc bệnh nặng, nguy kịch được tập trung điều trị tại các cơ sở y tế không bị quá tải, có điều kiện chăm sóc chuyên môn tốt nhất của nhân viên y tế, giảm tối đa tỷ lệ tử vong.

Công tác này còn đảm bảo thực hiện mục tiêu kép của Chính phủ, vừa đảm bảo phòng, chống dịch, vừa phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế.

* Hiện nay việc cách ly F0 tại nhà trên địa bàn tỉnh đang được triển khai ra sao?

- Trước đây chỉ có TP.Biên Hòa triển khai thí điểm cách ly, điều trị F0 tại nhà với tổng số 1.287 trường hợp F0, trong đó có 25 trường hợp đã kết thúc cách ly, 66 trường hợp chuyển tầng điều trị và 1.196 trường hợp đang theo dõi.

Sau khi UBND tỉnh ban hành Công văn số 13650, TP.Long Khánh và các huyện còn lại đã triển khai quản lý điều trị F0 tại nhà. Đến nay, các huyện, thành phố đã có các bước chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc triển khai điều trị tại nhà, đặc biệt là đảm bảo điều kiện y tế cơ sở tại địa phương, đáp ứng được việc chăm sóc y tế và quản lý các ca bệnh.

Nhân viên y tế Trạm y tế P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) giăng dây phong tỏa 1 gia đình có F0 cách ly tại nhà trên địa bàn phường. Ảnh: Hạnh Dung
Nhân viên y tế Trạm y tế P.Tân Phong (TP.Biên Hòa) giăng dây phong tỏa 1 gia đình có F0 cách ly tại nhà trên địa bàn phường. Ảnh: Hạnh Dung

* Để người bệnh được chăm sóc sức khỏe tốt nhất cũng như đảm bảo không lây nhiễm cho người nhà, cộng đồng thì cần đảm bảo các điệu kiện gì về cách ly F0 tại nhà, thưa ông?

 - Trước tiên là cần đảm bảo thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Y tế và Công văn số 13650. Trong đó, điều kiện quan trọng nhất là nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế cơ sở tại địa phương để đảm bảo người thực hiện cách ly tại nhà được hướng dẫn theo dõi sức khỏe và tiếp cận chăm sóc y tế khi cần thiết.

Đặc biệt là việc triển khai các trạm y tế lưu động tại địa phương, khu công nghiệp theo chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồng Lĩnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Bên cạnh đó cũng cần tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, đề cao sự phối hợp của các ban, ngành, đơn vị, địa phương liên quan, các tổ Covid cộng đồng trong việc giám sát, quản lý việc thực hiện cách ly các trường hợp F0 tại nhà.

* Ngoài việc đảm bảo các điều kiện về cách ly tại nhà theo quy định thì F0 và người nhà cần chuẩn bị gì để quá trình cách ly đảm bảo an toàn, hiệu quả, thưa ông?

- Trước tiên F0 cần tuân thủ nghiêm các quy định về phòng dịch, đặc biệt là 5K; không rời khỏi nơi cách ly, không tiếp xúc với người trong gia đình cũng như người khác, không tiếp xúc với vật nuôi. Khi một người trong nhà mắc Covid-19, những người khác trong nhà cũng có thể nhiễm bệnh, do đó cũng phải thực hiện cách ly tại nhà để tránh lây nhiễm cho cộng đồng.

Ngay khi được thông báo về việc cách ly, điều trị F0 tại nhà, các thành viên trong gia đình chuẩn bị các vật dụng gồm: khẩu trang và găng tay y tế (tối thiểu đủ dùng cho người chăm sóc trong 2-3 tuần). Nhiệt kế thủy ngân hoặc điện tử, máy đo huyết áp, các dụng cụ cá nhân dùng riêng cho người nhiễm (bàn chải răng, khăn tắm, khăn mặt, chậu tắm, giặt, bộ đồ dùng ăn uống; xà phòng, máy giặt, dụng cụ phơi, sấy trang phục cá nhân..), thùng đựng chất thải theo quy định.

Ngoài chuẩn bị các vật dụng tối thiểu như trên, người trong gia đình cần có các thuốc đang sử dụng cho người trong nhà có bệnh sẵn như: cao huyết áp, đái tháo đường, gút… với số lượng có thể dùng trong ít nhất 30 ngày. Có số các số đường dây nóng phòng, chống dịch, số điện thoại của người được phân công hỗ trợ theo dõi sức khỏe người nhiễm để liên lạc ngay khi cần…

* Xin cảm ơn ông!

Điều kiện cách ly F0 tại nhà

Theo Công văn số 13650 về việc triển khai quản lý người nhiễm Covid-19 tại nhà trên địa bàn tỉnh, các trường hợp F0 được cách ly tại nhà như sau:

- Là những người có xét nghiệm PCR hoặc test nhanh dương tính với Covid-19 nhưng không có triệu chứng, hoặc có triệu chứng nhưng ở mức độ nhẹ (sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi). Bệnh nhân không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu oxy; nhịp thở dưới hoặc bằng 20 lần/phút, SpO2 lớn hơn hoặc bằng 96% khi thở khí trời; không có thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè, thở rít khi hít vào.

- Người bệnh phải đáp ứng điều kiện đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vaccine ngừa Covid-19 sau 14 ngày. Người bệnh có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh cá nhân; có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát khi có tình trạng cấp cứu; có khả năng giao tiếp và sẵn có phương tiện liên lạc như điện thoại, máy tính. Trường hợp người nhiễm Covid-19 không có khả năng tự chăm sóc, gia đình phải có người có khả năng chăm sóc cho người bệnh và đáp ứng các tiêu chí theo quy định.

Kim Liễu (thực hiện)

Tin xem nhiều