Báo Đồng Nai điện tử
En

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ - vui khỏe khi già

08:11, 28/11/2021

Mới đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tổ chức chương trình livestream tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện với chủ đề Tham gia BHXH tự nguyện tích lũy khi trẻ - vui khỏe khi già trên fanpage của cơ quan này.

Mới đây, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã tổ chức chương trình livestream tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện với chủ đề Tham gia BHXH tự nguyện tích lũy khi trẻ - vui khỏe khi già trên fanpage của cơ quan này.

Một người dân (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) theo dõi livestream về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh: Kim Liễu
Một người dân (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) theo dõi livestream về chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ảnh: Kim Liễu

Lần đầu tiên tổ chức livestream tuy chưa thu hút số lượng người xem đông nhưng chương trình được nhiều người tham gia đánh giá cao về chất lượng truyền thông. Qua đó, cho thấy nỗ lực của BHXH tỉnh trong việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, đưa chính sách bảo hiểm đến gần hơn với người dân.

* Người xem đánh giá cao

Chị Võ Thị Như Hiếu (ngụ TP.Biên Hòa) cho biết, chị đang tham gia BHXH bắt buộc tại một công ty, khi nghe bạn bè thông báo sáng 27-11 có livestream về chính sách BHXH tự nguyện chị đã tranh thủ mở Facebook xem livestream để tìm hiểu thêm về chính sách này.

“Chính sách liên quan đến BHXH được rất nhiều người lao động quan tâm. Có rất nhiều thắc mắc liên quan đến chính sách nhưng chưa được giải đáp cụ thể, nay được xem livestream và được giải đáp trực tiếp, rõ ràng. Tôi thấy chương trình rất bổ ích, sau này nếu BHXH tổ chức tiếp tôi sẽ giới thiệu bạn bè cùng xem” - chị Hiếu nói.

Theo dõi livestream tuyên truyền về BHXH tự nguyện, biết được người tham gia cũng sẽ được hưởng nhiều quyền lợi, không khác gì so với người tham gia BHXH bắt buộc, anh Vũ Trọng Phan (ngụ TP.Biên Hòa) cho biết, sẽ giới thiệu em gái mình tham gia BHXH tự nguyện để sau này có thể lãnh lương hưu khi về già.

“Em gái tôi là lao động tự do, trước đây làm công nhân đóng BHXH bắt buộc được 5 năm thì ngừng. Giờ biết trường hợp của em vẫn có thể tiếp tục tham gia BHXH tự nguyện và được tính cộng gộp với thời gian đóng trước đó nhất định em ấy sẽ đăng ký tham gia” - anh Phan phấn khởi chia sẻ.

Còn chị Kiều Chi (ngụ H.Trảng Bom) cho hay, đây là lần đầu tiên chị tham gia một chương trình tuyên truyền trực tuyến về chính sách BHXH tự nguyện. Chị biết đến chương trình thông qua Facebook của một người bạn và ấn tượng với chủ đề Tham gia BHXH tự nguyện tích lũy khi trẻ - vui khỏe khi già nên vào xem thử và bị cuốn hút vì chương trình có rất nhiều thông tin bổ ích. Biết được việc tham gia BHXH tự nguyện sẽ được hưởng nhiều quyền lợi thiết thực nên chị sẽ giới thiệu chính sách này cho bạn bè, người thân cùng tham gia.

“Việc tuyên truyền theo hình thức này rất phù hợp với xu thế hiện nay, khi đa số người dân đều sử dụng mạng xã hội để xem thông tin, giải trí hằng ngày. Mong rằng, trong thời gian tới, BHXH tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực như thế này để nhiều người hiểu hơn về các chính sách BHXH. Qua đó góp phần gia tăng các đối tượng tham gia, thụ hưởng các chính sách an sinh xã hội” - chị Chi nhận xét.

* Giúp người dân tiếp cận chính sách dễ dàng hơn

Trong phần livestream, ngoài nội dung giới thiệu các vấn đề liên quan đến chính sách BHXH tự nguyện như: quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện, đối tượng, phương thức, mức đóng BHXH tự nguyện; trả lời, giải đáp các ý kiến của người theo dõi livestream… còn có chương trình mini game đặt các câu hỏi liên quan đến chính sách BHXH để khán giả trả lời với nhiều phần quà hấp dẫn tạo hứng khởi cho người tham gia.

Bà Hồ Thị Tú, Phó phòng Truyền thông và phát triển đối tượng BHXH Đồng Nai - người trực tiếp tham gia giải đáp tại buổi livestream chia sẻ, thấy người tham gia hào hứng tương tác bà rất vui. Để tổ chức chương trình ê-kip thực hiện đã chuẩn bị các khâu về kỹ thuật lẫn nội dung để thu hút người xem, tăng tương tác và truyền đạt chính sách đến người dân một cách chính xác và hiệu quả nhất.

Có thể thấy, việc chủ động thay đổi phương pháp truyền thông phù hợp với tình hình thực tế để vừa đảm bảo mục tiêu mở rộng diện bao phủ BHXH, vừa tiết kiệm chi phí vừa đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho rằng, việc livestream tuyên truyền chính sách BHXH qua mạng xã hội không thay thế được hoàn toàn các hình thức tuyên truyền truyền thống, nhưng cũng mang lại hiệu quả nhất định. Với lợi thế không gian mở trên mạng xã hội, hình thức livestream không hạn chế số người tham gia trong một lần tổ chức. Lợi thế của  hình thức này là có thể tương tác trực tiếp giúp đại lý và khách hàng tiềm năng trao đổi được kỹ càng hơn về các nội dung của chính sách nên tất cả những người xem livestream đều nắm những thông tin bổ ích liên quan đến các chính sách BHXH nói chung và bảo hiểm y tế tự nguyện nói riêng...

 “BHXH tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện tốt công tác tuyên truyền trực tuyến các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế để người dân, người lao động hiểu rõ những ưu việt của chính sách từ đó tin tưởng và tự nguyện tham gia. Qua đó, góp phần đẩy mạnh diện bao phủ chính sách BHXH, bảo hiểm y tế, mở rộng số lượng người tham gia chính sách ổn định và lâu dài” - ông Thành nói.

Kim Liễu

Tin xem nhiều