Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần hiểu đúng về 'bình thường mới'

09:11, 26/11/2021

Từ khi bước vào giai đoạn "bình thường mới", hầu như ngày nào tôi cũng nhận được tin về người quen, bạn bè, đồng nghiệp… trở thành bệnh nhân Covid-19 (F0). Trong số những người nhiễm bệnh mà tôi biết, hầu hết đã tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19, đa phần chỉ sốt nhẹ, ho, sổ mũi như cảm cúm thông thường.

Từ khi bước vào giai đoạn “bình thường mới”, hầu như ngày nào tôi cũng nhận được tin về người quen, bạn bè, đồng nghiệp… trở thành bệnh nhân Covid-19 (F0). Trong số những người nhiễm bệnh mà tôi biết, hầu hết đã tiêm 2 mũi vaccine ngừa Covid-19, đa phần chỉ sốt nhẹ, ho, sổ mũi như cảm cúm thông thường.

Tuy nhiên, điều làm cho nhiều người lo lắng không phải là những triệu chứng của bệnh mà là tốc độ lây nhiễm của dịch bệnh quá nhanh, có gia đình mới có 1 trường hợp phát hiện F0 thì sau đó cả gia đình điều dương tính, trong đó có cả người chưa tiêm vaccine (do có bệnh nền) và trẻ em.

Thực tế những tuần gần đây, trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số ca tử vong dù đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19, chủ yếu rơi vào các F0 là người cao tuổi, mắc bệnh mạn tính. Điều đáng buồn là vẫn còn không ít người trẻ còn thờ ơ trước những mất mát, tổn thất mà dịch bệnh gây ra, chưa nhận ra phòng dịch bệnh không chỉ để bảo bệ bản thân mình mà còn là bảo vệ người thân trong gia đình, cộng đồng. Nhiều người nghĩ mình có sức khỏe tốt, đã tiêm chủng đầy đủ dù nhiễm bệnh cũng có thể vượt qua dễ dàng nên đã chủ quan trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa Covid-19. Đến khi trở thành F0 rồi lây nhiễm cho người thân trong chính gia đình, nhìn lại hối hận không kịp. 

Cả nước đang thực hiện bước vào giai đoạn “bình thường mới”, nghĩa là nhiều hoạt động trở lại bình thường nhưng phải chú ý phòng, chống dịch, chứ không phải mọi hoạt động được trở lại bình thường như khi chưa có dịch bệnh. Hiện tại, dịch bệnh Covid-19 vẫn chưa chấm dứt, khả năng những làm sóng dịch mới sẽ còn xuất hiện. Thực hiện “bình thường mới” để cuộc sống không ách tắc, mọi người có thể làm việc, sinh hoạt bình thường, nhưng nếu không tự phòng vệ tốt, cơn bão Covid-19 sẽ quay lại và hậu quả ra sao khó có thể tiên lượng.

Để duy trì nhịp sống mà không làm tình hình dịch tăng lên là điều không dễ nếu vẫn còn những đám đông tụ tập ăn uống, đàn hát, không đeo khẩu trang, không đảm bảo khoảng cách. Đã đến lúc mỗi cá nhân phải tự “xốc” lại ý thức phòng dịch của mình để không rơi vào tâm lý chủ quan mà tạo cơ hội cho virus SARS-CoV-2 lây lan nhanh trong cộng đồng.

Một trong số những giải pháp phòng dịch đã chứng minh được hiệu quả thiết thực là: thực hiện tốt 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế).  Nghe qua thì thấy rất đơn giản, ai cũng biết, nhưng không phải ai cũng chấp hành đầy đủ. Đây là lúc các lực lượng chức năng cần tăng cường những biện pháp quyết liệt hơn không chỉ trong xử lý vi phạm mà cả trong việc xây dựng các thói quen phòng, chống dịch bệnh để xây dựng một cộng đồng an toàn với dịch bệnh; mọi hoạt động kinh tế - xã hội được đảm bảo; cuộc sống của mọi người, mọi nhà không bị xáo trộn khi phải giãn cách xã hội nhiều tháng liền như trước đây.

Lê Vy (TP.Biên Hòa)

Tin xem nhiều