Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần thống nhất quy định phòng dịch trên toàn quốc

10:10, 20/10/2021

Ngày 11-10, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 (gọi tắt là Nghị quyết 128). Đây là một chủ trương lớn được người dân đồng tình, đánh giá cao.

Ngày 11-10, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết 128/NQ-CP quy định tạm thời thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 (gọi tắt là Nghị quyết 128). Đây là một chủ trương lớn được người dân đồng tình, đánh giá cao.

Sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, các tiệm cắt tóc trên địa bàn tỉnh đã được hoạt động trở lại, yêu cầu phải tuân thủ nguyên tắc 5K                                                                                                                       Ảnh: Minh Thành
Sau khi nới lỏng giãn cách xã hội, các tiệm cắt tóc trên địa bàn tỉnh đã được hoạt động trở lại, yêu cầu phải tuân thủ nguyên tắc 5K. Ảnh: Minh Thành

Nhiều ý kiến cho rằng, Nghị quyết 128 được ban hành rất kịp thời, phù hợp thực tiễn giúp các chính sách chống dịch Covid-19 sẽ quy về một mối, thống nhất trong toàn quốc, tạo điều kiện thuận lợi cho việc khôi phục và phát triển kinh tế - xã hội tại các tỉnh, thành trong cả nước.

* Thích ứng an toàn, linh hoạt

Hiện nay, nhiều tỉnh, thành trên cả nước, trong đó có Đồng Nai đang nới lỏng giãn cách xã hội, mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh, giao thông - vận tải, hàng hóa, du lịch… Tuy nhiên, thời gian qua, mỗi tỉnh, thành có quy định phòng dịch riêng đã ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân cũng như hoạt động kinh tế - xã hội, nhất là hoạt động giao thông - vận tải.

Nghị quyết 128 Chính phủ đã phân loại dịch thành 4 cấp độ là nguy cơ thấp (bình thường mới), nguy cơ trung bình, nguy cơ cao và nguy cơ rất cao với phạm vi đánh giá từ quy mô cấp xã rất cụ thể, kịp thời. Theo đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, giao thông vận tải, tôn giáo, tín ngưỡng… cũng sẽ được các bộ, ngành cụ thể quy định phù hợp với từng cấp độ dịch và áp dụng tại tất cả các địa phương trên toàn quốc.

Nghị quyết 128 giao chủ tịch UBND cấp tỉnh quyết định cách ly y tế vùng (phong tỏa ổ dịch) nhanh nhất, ở phạm vi hẹp nhất có thể và triển khai các hoạt động đảm bảo an sinh xã hội, tiếp cận dịch vụ y tế để người dân yên tâm tuân thủ các quy định phòng, chống dịch. Trường hợp cần thiết phải áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch trên quy mô toàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cao hơn các biện pháp tại quy định này thì chủ tịch UBND cấp tỉnh báo cáo Bộ Y tế, Thủ tướng Chính phủ.

Cụ thể, để thống nhất việc di chuyển trên toàn quốc, sau khi Nghị quyết 128 ra đời, ngày 16-10 vừa qua, Bộ GT-VT ban hành hướng dẫn tạm thời về hoạt động vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, hàng hải, đường sắt, hàng không. Theo đó, ở địa bàn nguy cơ thấp và nguy cơ trung bình, xe khách được hoạt động bình thường. Ở nguy cơ cao thì do UBND tỉnh quyết định vận tải hành khách theo tuyến cố định nội tỉnh, đảm bảo giãn cách trên xe; với việc di chuyển liên tỉnh thì sở GT-VT hai đầu tuyến báo cáo cấp tỉnh cho phép hoạt động tối đa 50% số chuyến theo lưu lượng trước đây và có giãn cách chỗ trên xe (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm). Riêng với địa bàn nguy cơ rất cao, ngưng hoạt động xe khách liên tỉnh, nội tỉnh chỉ cho xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ hoạt động với các điều kiện nhất định.

Nhiều ý kiến đồng tình khi Nghị quyết 128 quy định cho phép các cơ sở sản xuất, thi công xây dựng, siêu thị, trung tâm thương mại, nhà hàng, quán ăn, chợ truyền thống… được hoạt động trong cả 4 cấp độ dịch (chỉ hạn chế hoạt động ở cấp độ 4, nguy cơ rất cao).

Thời gian qua, một số chợ tại các địa phương “vùng xanh” dần được mở trở lại, trong đó có chợ Long Khánh (P.Xuân Trung, TP.Long Khánh). Ông Nguyễn Thanh Cường, đại diện Ban quản lý chợ Long Khánh cho biết, sau thời gian dài đóng cửa, việc chợ đi vào hoạt động trở lại sẽ giúp người dân địa phương, tiểu thương thuận lợi hơn khi mua bán, dần quay về nhịp sống hằng ngày. Ngoài ra, khi chợ Long Khánh nói chung và các chợ truyền thống khác hoạt động thì sẽ giảm được tình trạng chợ tự phát tràn lan tại các tuyến đường lớn, khu dân cư.

Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng, Nghị quyết 128 phát huy tính chủ động, sáng tạo của các địa phương khi giao UBND tỉnh, thành phố xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19 với lộ trình cụ thể, khả thi, bảo đảm kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Cụ thể theo Nghị quyết 128, với các cơ sở kinh doanh dịch vụ có nguy cơ lây nhiễm cao như: vũ trường, karaoke, quán bar, cắt tóc, làm đẹp… sẽ ngưng hoạt động ở cấp nguy cơ rất cao và ngưng hoặc hoạt động hạn chế tại cấp nguy cơ cao, nguy cơ trung bình (điều kiện hoạt động do UBND cấp tỉnh ban hành).

Anh Vũ Hoàng Anh (ngụ P.Hiệp Hòa, TP.Biên Hòa) cho hay: “Việc thống nhất các chi tiết đối với từng loại hình hoạt động sẽ giúp người dân, chủ cơ sở và chính quyền các cấp chủ động phòng dịch hơn. Không còn cảnh địa phương này làm một đằng, địa phương kia quy định một nẻo, khiến người dân lúng túng. Muốn như vậy, chính quyền các phường, xã cần sớm nắm bắt các văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết 128 và triển khai cụ thể đến người dân, cơ sở kinh doanh”.

* Để nghị quyết đi vào cuộc sống

Nghị quyết 128 là quyết sách, chủ trương lớn mang tính định hướng cho các bộ, ngành, địa phương cụ thể hóa thành những quy định, hướng dẫn thực hiện thống nhất trong toàn quốc. Do đó, nhiều ý kiến cho rằng, khâu tổ chức thực hiện đóng vai trò quan trọng, quyết định sự thành công của nghị quyết khi đi vào cuộc sống.

Theo Nghị quyết 128, căn cứ vào các hướng dẫn của Bộ Y tế và các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố quyết định các biện pháp hành chính phù hợp, bao gồm các quy định, hướng dẫn cụ thể về công suất, số lượng người tham gia các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ, văn hóa, văn nghệ, sự kiện tập trung đông người... và có thể linh hoạt áp dụng các biện pháp bổ sung cụ thể nhưng không trái với quy định của Trung ương, không gây ách tắc lưu thông hàng hóa, sản xuất, kinh doanh và đi lại, sinh hoạt của nhân dân. Trường hợp các quy định, hướng dẫn của Trung ương không phù hợp, khả thi thì kịp thời báo cáo cơ quan ban hành quy định, hướng dẫn. Cơ quan ban hành quy định, hướng dẫn phải có chỉ đạo ngay để tháo gỡ vướng mắc đồng thời nghiên cứu sửa đổi quy định, hướng dẫn.

Nhiều ý kiến người dân mong muốn các bộ, ngành sớm ban hành các quy định, hướng dẫn, cụ thể hóa Nghị quyết 128 sát với thực tiễn để áp dụng trong toàn quốc. Các địa phương căn cứ vào những hướng dẫn chung đó để tổ chức triển khai một cách thống nhất từ Trung ương đến địa phương, không phát sinh những quy định không phù hợp với Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Minh Thành

Tin xem nhiều