Báo Đồng Nai điện tử
En

Chú ý phòng dịch ở chung cư, trung tâm thương mại

09:10, 18/10/2021

Việc nới lỏng giãn cách, đưa cuộc sống trở về trạng thái "bình thường mới" đem lại sự phấn khởi cho nhiều người. Đến nay, dịch bệnh Covid-19 tuy đã được kiểm soát nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp.

Việc nới lỏng giãn cách, đưa cuộc sống trở về trạng thái “bình thường mới” đem lại sự phấn khởi cho nhiều người. Đến nay, dịch bệnh Covid-19 tuy đã được kiểm soát nhưng vẫn còn diễn biến phức tạp.

Nhiều siêu thị trên địa bàn TP.Biên Hòa bố trí các vách ngăn tại quầy thanh toán và yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn… để phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Hải Quân
Nhiều siêu thị trên địa bàn TP.Biên Hòa bố trí các vách ngăn tại quầy thanh toán và yêu cầu nhân viên đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn… để phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Hải Quân

Để sống chung an toàn với dịch bệnh, việc phòng dịch rất quan trọng, nhất là ở những nơi tập trung đông người như: chung cư, trung tâm thương mại, siêu thị…

* Vẫn còn nỗi lo dịch bệnh

Tại chung cư Nguyễn Văn Trỗi (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa), từ khi được nới lỏng giãn cách, việc đi lại, sinh hoạt của những cư dân ở chung cư đã trở nên sôi động hơn. Anh N.T.Đ., cư dân ở đây cho biết, hiện nay việc đi lại, mua bán, cho người thân nơi khác vào nhà chơi, ăn uống đã thoải mái hơn. Việc phòng dịch trước đây được cư dân chung cư tuân thủ rất nghiêm, giờ đã có phần nới lỏng, nguy cơ lây lan dịch bệnh luôn tiềm ẩn.

Cùng hàng trăm cư dân khác sống trong một tòa nhà cao tầng ở P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa), bà N.T.T. cho biết, mặc dù Ban quản lý và vận hành tòa nhà đã triển khai biện pháp phòng dịch, nhưng từ ngày nới lỏng giãn cách (ngày 9-10) đến nay đã hơn 1 tuần bà T. vẫn chưa dám ra khỏi nhà vì hằng ngày trên địa bàn tỉnh vẫn xuất hiện hàng trăm ca bệnh Covid-19 mới, trong đó có cả những ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Phó giám đốc Sở Y tế LÊ QUANG TRUNG khuyến cáo, việc nới lỏng giãn cách xã hội không có nghĩa là đã hết dịch Covid-19. Bởi thế, người dân cần hết sức cảnh giác khi mầm bệnh vẫn đang tồn tại trong cộng đồng. Sự chủ quan, lơ là không chỉ tạo nguy cơ nhiễm bệnh cho bản thân mà còn khiến cho cộng đồng nơi sinh sống gặp khó khăn do phải tái phong tỏa, cách ly y tế. Do đó, nâng cao ý thức phòng dịch, luôn tuân thủ nguyên tắc 5K là một trong những giải pháp quan trọng để “sống chung an toàn với dịch bệnh”.

Bà T. bày tỏ lo lắng: “Môi trường chung cư không được thoáng đãng, lại đông đúc, chật chội, thang máy dùng chung... Nếu mỗi người không ý thức phòng dịch tốt hoặc đưa người thân vào nhưng khai báo y tế không trung thực sẽ khiến dịch bệnh có nguy cơ lây lan trong chung cư” - bà T. nói.

Không chỉ những chung cư cao tầng với số lượng dân cư đông, mà tại các tòa nhà cao tầng, trung tâm thương mại, không ít người vẫn rất chủ quan, không tuân thủ nguyên tắc 5K, nhất là không khai báo y tế, không bảo đảm được khoảng cách an toàn.

Những ngày qua, tại các trung tâm thương mại, siêu thị tại TP.Biên Hòa có rất đông người đến mua thực phẩm, hàng hóa. Dù tại các siêu thị, trung tâm thương mại này đều có nơi đăng ký khai báo y tế ngay cửa ra vào, nhưng nhiều khách hàng không thực hiện khai báo y tế theo quy định. Tình trạng người vào mua sắm đứng san sát nhau, không đảm bảo khoảng cách ở các kệ chọn hàng, quầy tính tiền… diễn ra khá phổ biến.

* Không chủ quan trong phòng dịch

Trao đổi về cách phòng dịch Covid-19 ở tòa nhà The Pegasus Plaza (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa), ông Nguyễn Thanh Dũng, Trưởng ban Quản lý tòa nhà The Pegasus Plaza (thuộc Công ty CP Quản lý nhà Toàn Cầu - Global Home) cho biết, với 211 căn hộ và 430 cư dân đang sinh sống trong tòa nhà thì sự an toàn cả trong phòng, chống dịch Covid-19 lẫn cháy, nổ đều rất quan trọng. Từ khi dịch bệnh xuất hiện, công ty tổ chức khử khuẩn tòa nhà định kỳ mỗi tháng một lần và khử khuẩn các nút bấm thang máy 2 tiếng/lần.

Tuy nhiên, đến nay dù đã nới lỏng giãn cách nhưng Ban quản lý chung cư vẫn khuyến cáo cư dân tiếp tục thực hiện các biện pháp 5K của Bộ Y tế, không cho người ngoài vào để bảo đảm không mang mầm bệnh vào chung cư. Riêng những người giao hàng hóa, nước, gas đến cho các hộ dân ở đây, Ban quản lý tòa nhà yêu cầu để bên ngoài, khử khuẩn và gọi cư dân xuống lấy hoặc bảo vệ của tòa nhà mang lên. Ý thức phòng dịch của cư dân khá cao. Mỗi khi thấy căn hộ nào có người lạ vào là cư dân sẽ báo xuống lễ tân, Ban quản lý tòa nhà sẽ lên kiểm tra các quy định phòng dịch.

Riêng tại trụ sở Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Đồng Nai (nằm trong tòa nhà The Pegasus Plaza), vào những ngày đầu nới lỏng giãn cách, lượng khách hàng đến đây giao dịch khá đông nên đôi lúc không đảm bảo khoảng cách theo quy định.

Để chấn chỉnh tình trạng này, Giám đốc Vietcombank Đồng Nai Nguyễn Thành Vinh cho biết, trong trường hợp khách đông, ngay trong thời gian khách giao dịch, bảo vệ ngân hàng sẽ nhắc nhở, yêu cầu khách hàng ngồi giãn cách theo quy định để đảm bảo an toàn cho khách hàng và người lao động. Ngoài ra, trước mỗi buổi giao dịch, nhân viên vệ sinh của ngân hàng đều khử khuẩn các bàn giao dịch, máy rút tiền ATM và các thiết bị nơi thường xuyên có sự tiếp xúc của khách hàng. Mỗi khi khách đến giao dịch đều được nhân viên hướng dẫn đo thân nhiệt tự động có nhận diện khuôn mặt, máy phun dung dịch khử khuẩn tay và khai báo y tế bằng quét mã QR…

Tại các trung tâm thương mại, siêu thị, Sở Y tế cũng đã có văn bản hướng dẫn trang bị phòng hộ cá nhân đối với những nơi này. Theo đó, ngoài quy định về hướng dẫn sử dụng đồ phòng hộ cá nhân, nguyên tắc 5K, Sở Y tế còn lưu ý người dân không đến trung tâm thương mại, siêu thị khi đang trong thời gian cách ly y tế tại nhà hoặc có các biểu hiện: sốt, ho, khó thở; rửa tay với dung dịch sát khuẩn tay trước khi vào khu dịch vụ và khi ra về; thông báo kịp thời cho Ban quản lý trung tâm thương mại, siêu thị khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở. Đối với nhân viên thu ngân, cần mang thêm tấm chắn giọt bắn; găng tay y tế trong quá trình làm việc…

“Sống chung an toàn với dịch bệnh” là tiêu chí mà mỗi người cần xác định để có ý thức tự bảo vệ mình, bảo vệ người thân và cộng đồng trong thời điểm hiện nay. Song song đó, các ngành chức năng cũng cần tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm những người không thực hiện các biện pháp phòng dịch, nhằm tránh để dịch Covid-19 bùng phát trở lại.

Phương Liễu

Tin xem nhiều