Báo Đồng Nai điện tử
En

Người dân hài lòng với thẻ khám bệnh thông minh

09:11, 08/11/2020

Hiện nay, nếu người dân có thẻ khám bệnh thông minh One Card (gọi tắt là thẻ One Card), thì khi đi khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đồng Nai, họ chỉ cần mang theo thẻ này là đủ...

Lâu nay khi đi khám bệnh hay tái khám ở Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Đồng Nai, người dân phải mang theo sổ khám bệnh, thẻ bảo hiểm y tế (BHYT), chứng minh nhân dân, phiếu kết quả chụp phim, xét nghiệm của lần khám bệnh trước đó và tiền mặt. Hiện nay, nếu người dân có thẻ khám bệnh thông minh One Card (gọi tắt là thẻ One Card), chỉ cần mang thẻ này đi là đủ.

Người dân đăng ký làm thẻ khám bệnh One Card tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: Phương Liễu
Người dân đăng ký làm thẻ khám bệnh One Card tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: Phương Liễu

Với chức năng tích hợp nhiều tiện ích, không tốn chi phí làm thẻ, thẻ One Card không chỉ được nhiều người bệnh hài lòng khi sử dụng, mà còn giúp bệnh viện giảm được một số khâu trong quy trình đăng ký, khám chữa bệnh (KCB), tiết kiệm được thời gian, nhân lực và chi phí.

* Nhiều tiện ích cho người dân

Bà Trần Thị Cúc (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) đến BVĐK Đồng Nai khám bệnh chỉ với chiếc thẻ One Card. Được sự hướng dẫn của nhân viên bệnh viện chỉ trong vòng  5 phút, bà Cúc hoàn tất được khâu đăng ký khám bệnh và đi thẳng lên phòng khám. Bà Cúc công nhận thẻ này rất tiện dụng vì giúp bà giảm được rất nhiều thời gian chờ đợi khi đăng ký KCB cũng như lúc thanh toán viện phí.

Giám đốc Sở Y tế, TS-BS Phan Huy Anh Vũ cho hay, Đồng Nai là một trong những địa phương thực hiện dự án mô hình bệnh viện thông minh sớm nhất cả nước. Thẻ khám bệnh One Card là một trong những cải tiến phục vụ của dự án này. Sở cũng đã chỉ đạo các cơ sở y tế trong tỉnh trong năm 2021 sẽ triển khai, phát hành thẻ khám bệnh này cho bệnh nhân ngoại trú, nhằm rút ngắn thời gian chờ đợi của bệnh nhân, giảm tải cho bệnh viện, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi đi khám bệnh.

Bà Cúc cho hay: “Được nhân viên của bệnh viện khuyến khích làm thẻ, nạp tiền vào thẻ nên mỗi khi đi khám bệnh, tôi thấy rất yên tâm vì không sợ bị quên thẻ BHYT, quên giấy hẹn tái khám hay bị kẻ gian móc túi. Điều đáng nói là dùng thẻ khám bệnh này còn rút ngắn được thời gian chờ đợi”. Theo bà Cúc,  trước đây mỗi khi đi khám bệnh có làm xét nghiệm hay chụp X-quang, siêu âm, bà phải mất từ 3-4 giờ để hoàn tất việc KCB, nhưng giờ dùng thẻ này, thời gian chờ đợi giảm đi một nửa.

Đầu năm 2020, bà Mai Thị Minh (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) bị kẻ gian móc túi lấy đi hơn 1 triệu đồng khi đi khám bệnh. Vì thế, khi nghe nhân viên BVĐK Đồng Nai giới thiệu về tiện ích của thẻ One Card, bà đã đăng ký ngay. Bà Minh chia sẻ: “Để tiền trong thẻ tôi rất yên tâm, thanh toán lại nhanh hơn rất nhiều. Thẻ khám bệnh này rất tiện dụng cho người dân”.

Lâu nay, nhiều người dân đến các bệnh viện nói chung và BVĐK Đồng Nai nói riêng đều “ngán” khâu chờ đăng ký khám bệnh, lấy số rồi chờ khám, chờ đóng tiền, chờ lấy thuốc rất lâu. Dù BVĐK Đồng Nai có cải thiện quy trình khám bệnh, nhưng do số lượng bệnh nhân đông và phải qua những khâu đăng ký cơ bản không thể bỏ qua nên người bệnh vẫn cảm thấy phiền toái. Khi triển khai thẻ One Card, nhiều khâu trong quy trình khám bệnh đã được “cắt bỏ” hoàn toàn.

Bác sĩ Đào Tân Hiệp, Trưởng khoa Khám bệnh BVĐK Đồng Nai cho biết: “Gần 1 năm triển khai thẻ One Card, khoa đã có những thay đổi rõ rệt trong quy trình KCB. Việc này không chỉ giúp người bệnh chủ động thời gian, tiết kiệm tối đa thời gian chờ đợi, cập nhật thông tin sức khỏe nhanh chóng… mà cả Khoa Khám bệnh cũng giảm được rất nhiều áp lực so với trước, đặc biệt là giải quyết triệt để tình trạng bức xúc do chờ đợi lâu, sai sót trong quá trình nhập thông tin, giảm được những thủ tục gây phiền hà cho người bệnh”.

* Cải cách thủ tục hành chính, hướng đến sự hài lòng của người bệnh

Tiên phong triển khai đề án Xây dựng bệnh viện thông minh, hướng đến một bệnh viện không giấy, không xếp hàng, không mang tiền mặt, đơn giản hóa các thủ tục trong KCB, gần 1 năm nay, BVĐK Đồng Nai phát hành thẻ khám bệnh One Card với mong muốn cải thiện và rút ngắn quy trình KCB, mang đến dịch vụ y tế chất lượng cao, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.

Nhân viên Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai hướng dẫn bệnh nhân đăng ký khám bệnh bằng thẻ khám bệnh One Card.
Nhân viên Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai hướng dẫn bệnh nhân đăng ký khám bệnh bằng thẻ khám bệnh One Card. Ảnh: Phương Liễu

Giám đốc BVĐK Đồng Nai, BS Ngô Đức Tuấn cho biết, thẻ One Card giúp việc đăng ký KCB được thuận tiện hơn, giảm thời gian chờ đợi, giảm thủ tục hành chính, bảo đảm kết quả nhanh chóng, dữ liệu bệnh nhân được lưu trữ vào hệ thống bệnh án điện tử chính xác hơn. Ngoài việc xác định đúng người bệnh, thông qua thẻ này, người bệnh dễ dàng truy xuất các thông tin cá nhân, thông tin thẻ BHYT, thông tin KCB của những lần trước đó trong những lần tái khám. Hiện tại, chương trình sử dụng thẻ One Card được triển khai áp dụng cho tất cả bệnh nhân đến khám ngoại trú tại bệnh viện và cấp thẻ miễn phí tại khu khám bệnh BHYT.

Cũng theo BS Ngô Đức Tuấn, mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận trên 3-5 ngàn lượt người đến khám bệnh ngoại trú. Đến nay đã có  hơn 1 ngàn bệnh nhân sử dụng thẻ One Card. Hiện vẫn còn nhiều người chưa làm thẻ do chưa quen sử dụng thẻ One Card hoặc chưa quen thanh toán chi phí KCB qua thẻ ngân hàng. Dự kiến trong năm 2021, bệnh viện phấn đấu vận động 100% người bệnh khám ngoại trú bằng thẻ One Card.

“Sử dụng thẻ One Card không chỉ đem lại tiện ích cho người dân mà bệnh viện cũng được lợi. Sau gần 1 năm triển khai thẻ One Card, bệnh viện đã giảm được 15% số nhân viên phục vụ ở khu vực hành chính, tiếp nhận đăng ký, thu ngân; đồng thời cũng tiết kiệm khá lớn chi phí nguyên liệu so với sử dụng phương pháp đăng ký truyền thống” - BS Ngô Đức Tuấn cho biết.

Giải thích về những băn khoăn của bệnh nhân khi thanh toán tiền qua thẻ One Card rất khó để kiểm tra chi tiết các khoản phí, BS Ngô Đức Tuấn cho hay, mỗi khi hoàn tất thanh toán chi phí KCB qua thẻ, chủ thẻ sẽ nhận được một tin báo qua điện thoại số tiền bị trừ. Những bệnh nhân nào muốn xem chi tiết các khoản chi trả, có thể yêu cầu nhân viên thu ngân in bản sao kê chi tiết các khoản để kiểm tra.

Từ tháng 12-2019, BVĐK Đồng Nai phối hợp với Ngân hàng thương mại CP Công thương Việt Nam (Vietinbank) chi nhánh Đồng Nai và Công ty CP FPT (TP.HCM) triển khai phát hành thẻ One Card tại BVĐK Đồng Nai. Thẻ này tích hợp thông tin cá nhân bệnh nhân, mã số BHYT (với người có thẻ BHYT) và mã số bệnh nhân (với người không có thẻ BHYT). Ngoài ra, thẻ còn tích hợp chức năng như một thẻ thanh toán ngân hàng, giúp người bệnh thuận tiện khi thanh toán các khoản khác ngoài bệnh viện. Hiện bệnh viện lắp đặt 2 hệ thống máy đăng ký và thanh toán viện phí qua thẻ. Sắp tới, khi số người dùng thẻ tăng lên, bệnh viện sẽ đặt thêm các máy đăng ký tự động để người dân có thể chủ động thực hiện.

Phương Liễu

 

Tin xem nhiều