Báo Đồng Nai điện tử
En

Khu dân cư thiếu lối thoát hiểm

12:11, 22/11/2019

Từ ngày lối thoát hiểm chung bị bít, hàng chục hộ dân ở tổ 25, KP.3, phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) lúc nào cũng lo lắng nếu chẳng may xảy ra hỏa hoạn thì việc thoát hiểm và chữa cháy sẽ gặp khó khăn.

Từ ngày lối thoát hiểm chung bị bít, hàng chục hộ dân ở tổ 25, KP.3, phường Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) lúc nào cũng lo lắng nếu chẳng may xảy ra hỏa hoạn thì việc thoát hiểm và chữa cháy sẽ gặp khó khăn.

Trường mầm non tư thục Họa Mi xây dựng tường rào hai bên hông trường làm bít lối thoát hiểm của các hộ dân
Trường mầm non tư thục Họa Mi xây dựng tường rào hai bên hông trường làm bít lối thoát hiểm của các hộ dân

Khi phát hiện Trường mầm non tư thục Họa Mi (tổ 25, KP.3, phường Long Bình Tân) xây dựng hàng rào chắn ngang lối thoát hiểm chung của khu dân cư ở tổ 25, KP.3, từ năm 2017, các hộ dân ở đây đã gửi đơn khiếu nại đến cơ quan chức năng đề nghị can thiệp. Thế nhưng đến nay, vụ việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

* Lối thoát hiểm chung bị bít

Ông Trần Ngọc Làn, đại diện các hộ dân ở tổ 25, KP.3, phường Long Bình Tân, cho biết, theo bản đồ quy hoạch khu dân cư ở tổ 25 do chủ đầu tư cung cấp, phía sau các dãy nhà đều có quy hoạch lối thoát hiểm chung. Theo bản vẽ thể hiện lối đi này nằm cặp hai bên hông khu đất được quy hoạch xây Trường mầm non tư thục Họa Mi. Thế nhưng khi xây dựng, chủ đầu tư công trình này là Công ty TNHH đầu tư du lịch và thương mại Đ.S. đã xây thêm tường rào khép kín dọc hành lang rộng 3m, bít luôn lối thoát hiểm của các hộ dân. Lối thoát hiểm trên còn là đường thoát nước chung của các hộ dân.

“Do khu vực này có vị trí thấp hơn khá nhiều so với khu đất xung quanh nên mỗi khi trời mưa lớn, lượng nước từ trên cao đổ xuống khá nhiều, nước dồn về không có đường thoát nên tràn vào nhà dân” - ông Trần Đình Ngàn, một hộ dân ở khu vực này cho hay.

Trước tình trạng trên, các hộ dân đã yêu cầu Công ty TNHH đầu tư du lịch và thương mại Đ.S. trả lại lối đi chung nhưng không được chấp nhận. Tại các buổi làm việc với cơ quan chức năng, đơn vị này cho rằng, việc xây dựng tường rào là để bảo vệ công trình nhà trẻ; đồng thời khẳng định đã sử dụng đúng ranh mốc và diện tích đất đã được UBND tỉnh giao với đầy đủ các chứng từ pháp lý.

Phía công ty cho rằng, theo quy hoạch xây dựng chi tiết tỷ lệ 1/500 khu dân cư tổ 25, KP.3, phường Long Bình Tân, diện tích xây dựng trường mầm non được điều chỉnh theo chiều hướng tăng dần, từ 3 ngàn m2 (theo Quyết định 4580/QĐ-UBT ngày 24-4-2004) tăng lên thành 3.541m2 (theo Quyết định số 3006/QĐ-UBND ngày 20-9-2016). Đây cũng là lý do khiến việc khiếu nại của các hộ dân kéo dài nhiều năm chưa có hồi kết.

* Kiến nghị điều chỉnh quy hoạch

Theo báo cáo của Sở Tài nguyên - môi trường, khi kiểm tra hiện trạng sử dụng đất theo quy hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt tại khu vực này thì hai bên khu đất của dự án nhà trẻ tiếp giáp với đất nhà liên kế của dân là khoảng hở (đường hành lang). Tuy nhiên khi lập bản đồ đo vẽ khu đất dự án trường mầm non, Công ty TNHH đầu tư du lịch và thương mại Đ.S. đã vẽ luôn phần diện tích hở 3m, dọc hai bên khu đất nhà trẻ và đầu tư hoàn thiện hạ tầng. Trên cơ sở đó các cơ quan chức năng đã ban hành các quyết định giao đất cho công ty với diện tích đất giao là 3.541m2.

Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Doãn Văn Đồng cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan đã tổ chức nhiều cuộc họp bàn thống nhất phương án giải quyết kiến nghị của các hộ dân. Tại các cuộc họp các sở, ban, ngành do Sở Xây dựng chủ trì mới đây, các thành viên thống nhất kiến nghị UBND tỉnh chấp nhận chủ trương điều chỉnh quy hoạch trả lại hành lang giao thông rộng 3m của Trường mầm non tư thục Họa Mi để tạo lối thoát hiểm cho các hộ dân trong khu vực; giao Công ty cổ phần miền Đông (đơn vị chủ đầu tư khu dân cư ở tổ 25, KP.3, phường Long Bình Tân) phối hợp với Công ty TNHH đầu tư du lịch và thương mại Đ.S. rà soát lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ chi tiết tỷ lệ 1/500 dự án khu dân cư tổ 25, KP.3, phường Long Bình Tân theo hướng giảm diện tích đất, điều chỉnh phạm vi ranh đất khoảng 3m hai bên hông trường thành đất giao thông để trả lại lối thoát hiểm cho người dân.

Kim Liễu

Tin xem nhiều