Báo Đồng Nai điện tử
En

Cha mẹ ở đâu khi con đi ... "bay", "lắc"?!

09:11, 12/11/2019

Đồng Nai online có đăng bài Tập trung đấu tranh phòng chống ma túy, trong đó phản ánh một thực trạng đáng lo ngại, ma túy đang tấn công vào giới trẻ.

Đồng Nai online có đăng bài Tập trung đấu tranh phòng chống ma túy, trong đó phản ánh một thực trạng đáng lo ngại, ma túy đang tấn công vào giới trẻ. Từ nghiện ma túy dễ dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật và có nguy cơ cao trở thành tội phạm ma túy, khiến tương lai của không ít người trẻ bị hủy hoại, ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự chung.

Mỗi lần nhìn hình ảnh các thanh, thiếu niên sử dụng ma túy tập thể trong các quán bar, quán karaoke ở Đồng Nai được đăng tải trên báo chí, tôi lại tự hỏi, trong số này có bao nhiêu người ăn chơi, đua đòi, có bao nhiêu người chán nản chuyện gia đình sa chân vào “cạm bẫy”; khi những thanh, thiếu niên này đi “bay”, “lắc” thâu đêm thì cha mẹ họ ở đâu; liệu tương lai của các bạn trẻ sẽ như thế nào?

Để đến được những tụ điểm vui chơi giải trí sang trọng như quán bar O. trong một khách sạn 5 sao ở phường Tân Tiến (TP.Biên Hòa) để sử dụng ma túy, chắc chắn trong số những thanh, thiếu niên tham gia sử dụng ma túy tập thể này, có không ít người là cậu ấm, cô chiêu của những gia đình giàu có. Phải chăng cha mẹ của họ mải lo làm ăn hoặc đã ly dị nhau nên thiếu sự quan tâm, theo sát, đôn đốc, nhắc nhở con hằng ngày.

Theo tôi, đối với bậc làm cha làm mẹ, con trẻ là quý giá nhất. Nếu cha mẹ mải mê làm giàu mà buông lỏng việc quản lý, giáo dục con, chỉ biết cho con nhiều tiền để mong lấp đầy sự thiếu quan tâm dạy dỗ các con, thì tài sản vật chất mà cha mẹ làm ra sẽ chẳng có ý nghĩa gì khi con hư hỏng, sa vào con đường nghiện ngập, vi phạm pháp luật, kéo theo đó là bệnh tật, sự hủy hoại nhân cách, trở thành mối nguy hiểm cho xã hội, sự xa lánh của cộng đồng...

Để giúp con trẻ tránh xa ma túy và các tệ nạn xã hội, theo tôi ngoài vai trò của các ngành chức năng, sự giáo dục của nhà trường thì gia đình đóng vai trò quan trọng, quyết định. Hơn ai hết, chính cha mẹ là mái ấm chở che và giúp con mình nhận diện, tránh xa những cạm bẫy đó. Nếu gia đình ấm áp, cha mẹ luôn quan tâm dạy dỗ, lắng nghe, chia sẻ và kịp thời uốn nắn, định hướng cho con trẻ biết cách ứng xử, có lối sống tốt, suy nghĩ tích cực thì người con đó sẽ tự biết đúng sai, biết bảo vệ mình trước những cạm bẫy, sống có ích cho gia đình và xã hội.

Nguyễn Viết Bình (xã Hố Nai 3, huyện Trảng Bom)

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích