Báo Đồng Nai điện tử
En

Cẩn trọng khi đi làm đẹp

11:11, 11/11/2019

Trước hàng loạt tai biến thẩm mỹ liên tục xảy ra thời gian gần đây tại một số tỉnh, thành, Báo Đồng Nai đã nhận được chia sẻ của một số bạn đọc từng là nạn nhân của tai biến thẩm mỹ. Họ đang phải chịu hậu quả nặng nề từ việc làm tắc trách của một số thẩm mỹ viện, cũng như sự liều lĩnh của các cơ sở làm đẹp "chui".

Trước hàng loạt tai biến thẩm mỹ liên tục xảy ra thời gian gần đây tại một số tỉnh, thành, Báo Đồng Nai đã nhận được chia sẻ của một số bạn đọc từng là nạn nhân của tai biến thẩm mỹ. Họ đang phải chịu hậu quả nặng nề từ việc làm tắc trách của một số thẩm mỹ viện, cũng như sự liều lĩnh của các cơ sở làm đẹp “chui”.

Một phụ nữ nằm nghỉ sau khi nâng mũi tại một phòng mạch tư nhân trên địa bàn TP.Long Khánh. Ảnh: P.Liễu
Một phụ nữ nằm nghỉ sau khi nâng mũi tại một phòng mạch tư nhân trên địa bàn TP.Long Khánh. Ảnh: P.Liễu

* Tiền mất, tật mang...

Từ khi phẫu thuật nâng mũi đến nay đã hơn 1,5 năm nhưng chị T.T.P.T. (ngụ phường Phước Tân, TP.Biên Hòa) vẫn chưa vượt qua khủng hoảng về tinh thần. Chị T. kể, do mong muốn mũi cao, đẹp hoàn hảo, tháng 3-2018, chị chọn một thẩm mỹ viện có tên tuổi ở quận 10
(TP.Hồ Chí Minh) để phẫu thuật.

Theo bác sĩ Lê Quang Ánh, Trưởng phòng Nghiệp vụ y (Sở Y tế), hiện vẫn còn bất cập là có không ít cơ sở làm đẹp ở Đồng Nai như các spa có thực hiện các thủ thuật xâm lấn. Tuy nhiên, theo quy định, các spa này chỉ cần xin giấy phép kinh doanh tại phòng kinh tế UBND cấp huyện hoặc Sở Kế hoạch - đầu tư, pháp luật không quy định phải đăng ký hành nghề với Sở Y tế. Ngành chỉ có thể can thiệp khi xảy ra tai biến, biến chứng y khoa hoặc có đơn phản ảnh của nạn nhân.

Sau khi nâng mũi, phần mũi này bị sưng, nhức buốt nên chị T. trở lại thẩm mỹ viện nói trên yêu cầu thăm khám lại. Tại đây, chị được một nhân viên của thẩm mỹ viện tiêm mỗi bên mông một mũi thuốc để chống viêm sưng. Tuy nhiên, do nhân viên này không có chuyên môn nên tiêm thuốc sai kỹ thuật khiến hai bên mông của chị T. dần bị teo đi, lõm vào rất sâu khiến chị không dám mặc đồ bó sát người. Dù thẩm mỹ viện nói trên đã bồi thường cho chị một khoản tiền, nhưng số tiền đó không thể bù đắp những thương tổn chị phải mang.

Trường hợp của chị N.T.T. (ở phường Bửu Long, TP.Biên Hòa) toàn bộ gương mặt gần như biến dạng sau cuộc “đại tu”: căng da mặt, nâng mũi, sửa cằm V-line, làm núm đồng tiền và tiêm filler da mặt... với chi phí hơn 30 triệu đồng tại một spa ở xã Hố Nai 3 (huyện Trảng Bom).

Chị N.T.T. đi khám tại một bệnh viện ở TP.Hồ Chí Minh và được biết, gương mặt chị biến dạng là do spa này tiêm silicon công nghiệp rẻ tiền (chứ không phải filler như quảng cáo), hiện bị vón cục gây biến dạng. Để khắc phục, các bác sĩ nói phải lật da lên để nạo ra từng chút một với chi phí đến cả trăm triệu đồng. Chị N.T.T. quay lại định “bắt đền” cơ sở này, nhưng họ đã dọn đi mất.

“Hơn 2 năm sống với khuôn mặt biến dạng này, tôi rất hối hận vì quá liều mạng khi giao sức khỏe, tính mạng của mình cho một cơ sở làm đẹp chui phải sống khổ sở vì tiền mất, tật mang” - chị N.T.T. bức xúc.

* Nhiều nguy cơ biến chứng

Bác sĩ Vũ Văn Hoàng, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ của một thẩm mỹ viện ở TP.Hồ Chí Minh cho biết, không thể phủ nhận phẫu thuật thẩm mỹ đã tạo cho nhiều người một diện mạo tích cực hơn, đáp ứng nhu cầu làm đẹp chính đáng của mọi người. Tuy nhiên, phẫu thuật thẩm mỹ là một thủ thuật ngoại khoa nên cũng có nguy cơ xảy ra tai biến và biến chứng từ nhẹ đến nặng, từ đơn giản đến phức tạp. Và tai biến nguy hiểm nhất đó là sốc phản vệ, gây tử vong rất nhanh.

Bác sĩ Hoàng khuyến cáo, hiện nay có không ít cơ sở làm đẹp như: thẩm mỹ viện, spa rất thiếu chuyên môn, thiếu thiết bị, đặc biệt là thiếu đội ngũ chuyên khoa: không có bác sĩ ngoại khoa, bác sĩ gây mê, bác sĩ hồi sức cấp cứu... nhưng vẫn liều lĩnh làm phẫu thuật cho khách hàng. Do đó, khi xảy ra tai biến thẩm mỹ như: sốc thuốc mê, tắc mạch sau can thiệp, nguy cơ gây tử vong cao như 2 trường hợp tử vong mới đây ở TP.Hồ Chí Minh sau khi căng da mặt và nâng cấp vòng 1.

Không chỉ phẫu thuật thẩm mỹ mới có nguy cơ biến chứng, theo một số bác sĩ chuyên khoa da liễu khuyến cáo có những kỹ thuật can thiệp không xâm lấn, nhưng vẫn có khả năng gây biến chứng như: tiêm filler, botox; làm trắng da cấp tốc...

Bác sĩ Lê Thị Thái Hà, Giám đốc Bệnh viện da liễu Đồng Nai cho biết, tiêm filler, botox phải được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa vì nếu tiêm sai kỹ thuật, tiêm quá liều dẫn đến nguy cơ mù mắt, cơ mặt bị xơ cứng. Việc tắm trắng thường xuyên cũng nguy hại cho sức khỏe. Vì tắm trắng là tẩy đi lớp melanin bảo vệ da, việc tắm trắng thường xuyên dễ dẫn đến ung thư da. Do đó, các chị em phải cẩn trọng khi đi làm đẹp nên chọn các cơ sở làm đẹp có uy tín, được cấp phép hoạt động, có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa để hạn chế những biến chứng thẩm mỹ đáng tiếc xảy ra.

Phương Liễu

Tin xem nhiều