Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai sẽ có mưa đầu mùa vào cuối tháng 5

Kim Liễu (thực hiện)
09:00, 24/04/2024

Từ đầu năm 2024 đến nay, thời tiết trong tỉnh liên tiếp xảy ra các đợt nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, có thời điểm mức nhiệt xấp xỉ 400C. Nắng nóng với nền nhiệt độ cao, độ ẩm không khí thấp gây nhiều ảnh hưởng bất lợi đối với sức khỏe, cây trồng, vật nuôi.

Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai Nguyễn Phước Huy.

Báo Đồng Nai đã có cuộc trao đổi với Giám đốc Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai Nguyễn Phước Huy về diễn biến thời tiết trong thời gian tới.

* Thời tiết nắng nóng khi nào mới kết thúc, mùa mưa tại Đồng Nai bao giờ bắt đầu, thưa ông?

- Theo dự báo thì nắng nóng giảm dần về diện và cường độ vào đầu tháng 5 tới. Tuy nhiên, có thể đến đầu tháng 6 mới kết thúc hẳn. Mùa mưa chính thức bắt đầu trên địa bàn tỉnh trong khoảng từ giữa đến cuối tháng 5, tùy theo từng địa phương trong tỉnh.

Trước khi có mưa, những ngày cuối tháng 4 đến đầu tháng 5 sẽ là giai đoạn chuyển mùa. Trong giai đoạn chuyển mùa và đầu mùa mưa, vẫn còn xen những đợt nắng nóng với mức độ khác nhau.

So với mọi năm, mùa mưa năm nay đến muộn hơn, vì sao?

- Mùa mưa năm nay đến muộn hơn so với trung bình nhiều năm do ảnh hưởng của pha nóng (El Nino) kéo dài, dẫn đến mùa khô kèm theo nóng kéo dài với mức độ nắng nóng cao hơn so với trung bình nhiều năm.

Đây là điều đã từng xảy ra vào nhiều năm trước (2015, 2016). Theo đó, mùa mưa đến muộn, trước đó là một mùa khô, nắng nóng kéo dài với nhiều tháng không mưa tương tự như năm nay.

* Ông có thể nói cụ thể hơn về diễn biến thời tiết trong tỉnh trong thời gian tới?

- Trong những ngày gần đây, nắng nóng giảm về cường độ trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, trong thời gian sắp tới vẫn còn nắng nóng, tuy không đạt mức độ như giai đoạn đầu mùa nắng đến giữa tháng 4 nhưng vẫn có nơi nắng nóng đặc biệt gay gắt, hoặc cục bộ vẫn còn khả năng xuất hiện nắng nóng đặc biệt gay gắt ở một vài nơi.

Địa bàn tỉnh sắp bước vào giai đoạn chuyển mùa, mây đối lưu xuất hiện nhiều hơn, độ ẩm tăng, nắng nóng dù giảm nhưng thời tiết vẫn oi bức, khó chịu. Dự báo từ những ngày cuối tháng 4 sẽ xuất hiện mưa chuyển mùa, sau đó từ khoảng giữa tháng 5, địa bàn tỉnh sẽ bước vào mùa mưa.

Do nắng nóng nên nhiều người di chuyển trên quốc lộ 1 (đoạn qua huyện Thống Nhất) phải che chắn kỹ để tránh tác hại của tia UV. Ảnh: K.Liễu

Mùa mưa ở khu vực Nam Bộ nói chung cũng như Đồng Nai nói riêng, thường bắt đầu vào cuối tháng 4, đầu tháng 5. Như vậy, mùa mưa năm nay bắt đầu muộn hơn so với trung bình nhiều năm khoảng một tháng. Trong đầu mùa, lượng mưa ít hơn khoảng 5-10% so với trung bình nhiều năm, từ tháng 7 đến cuối mùa mưa (cuối tháng 11) có lượng mưa nhiều hơn so với trung bình nhiều năm khoảng 5-15%. Tổng lượng mưa trong mùa mưa năm nay sẽ nhiều hơn so với trung bình nhiều năm.

Theo Đài Khí tượng thủy văn Đồng Nai, mùa mưa năm nay bắt đầu muộn hơn so với trung bình nhiều năm khoảng một tháng. Trong đầu mùa, lượng mưa ít hơn khoảng 5-10% so với trung bình nhiều năm. Người dân cần lưu ý tận dụng nguồn nước mưa trong sản xuất hợp lý, tiết kiệm. Không sử dụng nước mưa để nấu nướng sinh hoạt vì nước mưa những cơn mưa đầu mùa thường cuốn theo các chất ô nhiễm trong không khí. Mặt khác, mưa đầu mùa thường rất hay kèm theo dông, sét, gió giật nguy hiểm, do vậy cần đề phòng, lựa chọn nơi tránh, trú phù hợp.

* Liệu có hiện tượng thời tiết bất thường nào xảy ra hay không, người dân cần lưu ý điều gì, thưa ông?

- Trong thời gian chuyển mùa cũng như vào đầu mùa mưa, trước và trong cơn mưa thường kèm theo dông lốc, gió giật mạnh, sét và mưa đá. Những hiện tượng thời tiết nguy hiểm này thường xảy ra trên phạm vi hẹp, xuất hiện rất nhanh, diễn ra trong thời gian ngắn nên rất khó dự báo cho khu vực cụ thể. Vì vậy, người dân chủ động lưu ý để phòng, gia cố, sửa chữa, tu bổ, chằng chống nhà xưởng, mái hiên, biển quảng cáo, chuồng trại, cây cối có giá trị…

Trong khi tham gia giao thông cũng như sinh hoạt, lao động sản xuất mà xuất hiện các hiện tượng thời tiết nguy hiểm kể trên thì nên lựa chọn nơi tránh, trú phù hợp, tránh những rủi ro phát sinh ngoài ý muốn. Khi có sét không nên tiếp tục làm việc ở những nơi đồng trống, gần mặt nước, gần cửa sổ và các vật thể bằng kim loại. Khi có mưa kèm theo dông lốc, không trú mưa dưới các gốc cây to, mái hiên không vững chắc, tránh xa các công trình đang xây dựng… để đảm bảo an toàn.

Ngoài ra, trong giai đoạn chuyển mùa và đầu mùa mưa, thường còn xuất hiện các đợt giảm mưa, trong những ngày giảm mưa thì nắng nóng vẫn còn xuất hiện, vì vậy mọi người cũng nên lưu ý.

* Xin cảm ơn ông!

Kim Liễu (thực hiện)

Từ khóa:

nắng nóng

năm 2024

Tin xem nhiều