Báo Đồng Nai điện tử
En

Phòng tránh mang thai ngoài ý muốn ở trẻ vị thành niên

Bảo Ngọc
08:15, 24/04/2024

Vụ án một thiếu nữ 15 tuổi ở huyện An Dương (thành phố Hải Phòng) bị bạn trai cùng tuổi sát hại vào ngày 12-4 gây chấn động dư luận cả nước. Bất ngờ hơn khi nạn nhân và hung thủ từng yêu nhau, có chung một người con.

Đây là hậu quả đau lòng của việc lơ là trong quản lý, giáo dục con cái từ gia đình. Vụ việc này cũng đặt ra một vấn đề xã hội mà ngành giáo dục và phụ huynh cần quan tâm hơn, đó là giáo dục giới tính cho học sinh, ngăn ngừa giới trẻ mang thai ngoài ý muốn.

Chính vì chưa được giáo dục đầy đủ về sức khỏe giới tính dẫn đến việc các em có thể có tình huống quan hệ tình dục không mong muốn, không biết sử dụng các biện pháp tránh thai, dẫn đến mang thai ngoài ý muốn. Khi có thai và sinh con ở tuổi vị thành niên, các em phải bỏ dở việc học hành; chưa thể tự lo cho cuộc sống của chính mình, dẫn đến những ức chế, bế tắc trong cuộc sống. Đó là chưa kể những trường hợp phá thai ở tuổi vị thành niên dễ gây những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe (chảy máu, băng huyết; viêm nhiễm mạn tính ở tử cung, buồng trứng, ống dẫn trứng…).

Do đó, việc giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản cần được triển khai có hiệu quả hơn ở các trường học. Ngoài tuyên truyền tác hại của việc quan hệ tình dục không an toàn, nguy cơ mang thai ngoài ý muốn, tùy theo lứa tuổi còn chú ý giải thích cho các em hiểu về cơ chế thụ thai, các biện pháp tránh thai…

Bên cạnh đó, mỗi gia đình cần quan tâm hơn đến con em mình, thường xuyên gần gũi, lắng nghe và giải đáp các thắc mắc, băn khoăn của con trẻ về sức khỏe sinh sản, giới tính và quan hệ tình dục… Cần trang bị cho trẻ những kiến thức, kỹ năng để tự bảo vệ mình, tránh nguy cơ mang thai sớm. Phụ huynh cũng cần quan tâm để phát hiện những dấu hiệu, biểu hiện khác thường ở con trẻ nhằm kịp thời động viên, hỗ trợ khi trẻ có thai ngoài ý muốn.

Ngoài ra, các ban, ngành, đoàn thể cần quan tâm hơn đến đối tượng là các bé gái có hoàn cảnh đặc biệt trong cộng đồng dân cư (trẻ mồ côi cha, mồ côi mẹ, trẻ sống với cha dượng, trẻ em có nguy cơ cao vi phạm pháp luật…) để có sự hỗ trợ về kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; cách phòng, chống bạo lực gia đình; phòng ngừa xâm hại tình dục, mang thai ngoài ý muốn. Đồng thời, cần đẩy mạnh tuyên truyền các quy định pháp luật về trẻ em, hôn nhân và gia đình, tảo hôn... nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật trong cộng đồng.

Đặc biệt, cần tuyên truyền quy định nếu là người đã đủ tuổi thành niên mà giao cấu với trẻ em từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi, tuy mang tính chất tự nguyện nhưng hành vi này vẫn có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự theo quy định tại điểm d, khoản 2, Điều 145 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017) về tội giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác với người từ đủ 13 tuổi đến dưới 16 tuổi.

Bên cạnh đó, việc kiểm soát các nội dung xấu, độc trên internet, mạng xã hội cũng như tạo ra nhiều sân chơi bổ ích cho giới trẻ… cũng là giải pháp để học sinh có lối sống lành mạnh; không bị ảnh hưởng, tác động từ những nội dung tiêu cực trên mạng xã hội; có sức đề kháng với các tệ nạn xã hội cũng như các hành vi có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, trong đó có sức khỏe sinh sản của các em. 

Bảo Ngọc (huyện Long Thành)

 

Từ khóa:

vụ án

Hải Phòng

Tin xem nhiều