Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng tiền thu gom rác phải đi đôi với tăng trách nhiệm

Kim Liễu
08:27, 03/11/2023

Đó là gửi gắm của nhiều bạn đọc (BĐ) dưới bản tin Đề xuất tăng tiền thu gom rác lên 40 ngàn đồng/hộ/tháng trích dẫn trên Facebook Báo Đồng Nai ngày 22-10. Thông tin đã được báo đăng 10 ngày nhưng đến nay vẫn nhận được sự tương tác của nhiều BĐ.

Nhân viên Công ty CP Môi trường Sonadezi thu gom rác tại TP.Biên Hòa. Ảnh: Trần Danh
Nhân viên Công ty CP Môi trường Sonadezi thu gom rác tại TP.Biên Hòa. Ảnh: Trần Danh

* Nhất trí tăng tiền thu gom rác

Dự thảo Phương án giá dịch vụ thu gom rác thải sinh hoạt từ hộ gia đình, cơ quan, tổ chức, cơ sở kinh doanh trên địa bàn tỉnh do Sở TN-MT đề xuất sẽ điều chỉnh tăng phí dịch vụ.

Cụ thể, trên địa bàn các phường, thị trấn, xã (vùng I), tiền rác đối với hộ gia đình có 1 nhân khẩu và đối với phòng trọ là 15 ngàn đồng/tháng (hiện tại 6 ngàn đồng/tháng); các hộ dân còn lại là 40 ngàn đồng/hộ/tháng (hiện tại từ 22-30 ngàn đồng/tháng). Trên địa bàn các xã còn lại, hộ 1 nhân khẩu và phòng trọ là 10 ngàn đồng/tháng; hộ dân cư còn lại là 35 ngàn đồng/tháng. Giá đã bao gồm thuế 10%.

Đối với các đơn vị hành chính sự nghiệp, hộ kinh doanh, trường học, nhà trẻ, trụ sở làm việc của các doanh nghiệp (có lượng rác thải dưới 300kg/ngày) trên địa bàn các phường, thị trấn, xã (vùng I) có mức phí từ 130-300 ngàn đồng/đơn vị/tháng. Trên địa bàn các xã còn lại mức phí từ 110-250 ngàn đồng/đơn vị/tháng. Giá đã bao gồm thuế 10%.

Nội dung trên được đưa trong tin Đề xuất tăng tiền thu gom rác lên 40 ngàn đồng/hộ/tháng. Bình luận dưới bản tin, phần nhiều các ý kiến nhất trí với việc tăng phí thu gom rác thải sinh hoạt. Tài khoản Facebook Niềm vui cuộc sống bình luận: “40 ngàn/tháng mà làm cho đường phố, nhà cửa sạch không rác thì quá rẻ”.

Theo nhiều BĐ, mức thu mới được đề xuất là phù hợp với tình hình hiện nay và đặc thù công việc thu gom rác vốn rất vất vả. “Đúng rồi, tăng đi, bù cho anh em công nhân, tài xế, người ta làm khuya dễ bệnh lắm nha” - tài khoản Facebook Ha Nguyen bình luận.

Còn tài khoản Facebook Nguyễn Quốc Huy thì viết: “Đồng Nai thu phí 40 ngàn đồng là quá được rồi. Ở Đức Hòa (tỉnh Long An) thu 100 ngàn/hộ/tháng lận”.

Tương tự, tài khoản Facebook Nguyen Ngọc Tuyen (TP.HCM) cho biết, nhà anh mỗi tháng phải đóng phí thu gom rác 150 ngàn đồng. Còn tài khoản Facebook Hồng Thất Công (TP.Đà Lạt) cho hay: “Chỗ tôi thu 55 ngàn đồng cả năm nay rồi”…

* Cần thu rác sạch sẽ, đúng giờ

Ngoài các ý kiến chia sẻ, đồng tình tăng tiền thu gom rác thải, BĐ yêu cầu tăng tiền phải đi đôi với tăng trách nhiệm. Bởi, bên cạnh những người công nhân luôn hết mình vì công việc thì vẫn còn tình trạng thu gom rác không đảm bảo yêu cầu về giờ giấc, chưa sạch sẽ… “Đồng ý, tăng lên 100 ngàn đồng cũng được, yêu cầu dọn có trách nhiệm cho đường phố sạch đẹp” - tài khoản Facebook Tư Mã Ý viết.

Bình luận của bạn đọc dưới tin Đề xuất tăng tiền thu gom rác lên 40 ngàn đồng/hộ/tháng
Bình luận của bạn đọc dưới tin Đề xuất tăng tiền thu gom rác lên 40 ngàn đồng/hộ/tháng

“Thu 40 hay 50 ngàn đồng không quan trọng, đề nghị đổ cho sạch; rác văng vãi ra đôi khi không nhặt hết, có chặt vài cành cây cũng không hốt dùm” - tài khoản Facebook Trum Ninh phàn nàn. Tương tự, tài khoản Facebook Hướng Dương viết “Chuẩn luôn ạ. Nhà em hẻm cụt. Xe rác chỉ nhặt bịch lớn, còn bịch nhỏ để lại, không bê cả thùng đổ hết bao giờ”.

Phàn nàn việc thu gom rác chưa sạch, tài khoản Facebook Minh Quý viết: “Tiền bạc không quan trọng, quan trọng là gom rác không hết, rác nhà lúc ít lúc nhiều, khi người ta dọn nhà, rác nhiều để chả
thèm lấy”.

Vấn đề này, tài khoản Facebook Nguyễn Trí Công phản ánh: “Gom rác xong quăng cái thùng đi chỗ khác, có nhiều cành cây kiểng gom vào thùng chỉ việc đổ cũng lằng nhằng... Tiền rác trả không tiếc, vì đó là công sức lao động chân chính của các cô, các chú nhưng làm việc có tâm chút ạ”.

Bên cạnh đó, BĐ đề xuất nên thu gom rác theo giờ nhất định để người dân mang rác ra đúng giờ, không để rác lưu ngoài đường gây ô nhiễm môi trường và mất mỹ quan.

“Vui lòng xem lại khung giờ lấy rác được không ạ; đừng lấy vào giờ cao điểm học sinh, công nhân đi làm nữa” - Facebook Kim Vu đề xuất.

Kim Liễu

 

Tin xem nhiều