Báo Đồng Nai điện tử
En

Để chó thả rông gây tai nạn cho người khác là tội ác

Kim Liễu
08:22, 01/11/2023

Một bạn đọc (BĐ) đã bình luận như trên khi đọc bản tin Tránh chó thả rông, một người bị té gãy nhiều xương sườn, tràn khí màng phổi được đăng trên Facebook Báo Đồng Nai ngày 16-10.

Chó thả rông ngay tuyến đường khu dân cư của trung tâm TP.Biên Hòa. Ảnh chụp trên đường D5,  P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa). Ảnh: K.Liễu
Chó thả rông ngay tuyến đường khu dân cư của trung tâm TP.Biên Hòa. Ảnh chụp trên đường D5, P.Thống Nhất (TP.Biên Hòa). Ảnh: K.Liễu

Bức xúc trước tình trạng người nuôi thả rông chó ra đường gây ra nhiều vụ tai nạn cho người tham gia giao thông, nhiều BĐ đề nghị cơ quan chức năng xử lý chủ nuôi không chấp hành các quy định về nuôi chó, mèo và xử nghiêm các vi phạm để răn đe.

* Truy trách nhiệm chủ vật nuôi

Theo quy định hiện hành, khi đưa chó ra nơi công cộng phải đeo rọ mõm cho chó, xích giữ chó và có người dắt. Thế nhưng, thực tế nhiều chủ vật nuôi không chấp hành quy định, dẫn đến tình trạng chó thả rông gây tai nạn cho người đi đường. Điển hình như vụ tai nạn xảy ra cho anh Thái M.C. (ngụ H.Mỹ Xuân, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) mà Báo Đồng Nai đã nêu trong bản tin Tránh chó thả rông, một người bị té gãy nhiều xương sườn, tràn khí màng phổi.

Cụ thể, khi đang điều khiển xe máy lưu thông trên đường, anh C. đã bất ngờ bị ngã xe vì tránh một con chó thả rông. Anh C. đã phải nhập viện cấp cứu do chấn thương nặng vùng ngực. Ngày 21-10, anh C. nhập viện trong tình trạng: khó thở, tụ máu thành ngực trái. Kết quả chụp X-quang và CT-scan đã ghi nhận bệnh nhân bị gãy đa xương sườn trái; trong đó, xương sườn 6 và 7 gãy phức tạp nhiều mảnh và gây tràn khí máu màng phổi. Sau khi cho bệnh nhân thở ô xy, các bác sĩ đã mổ nội soi để lấy máu tụ, dẫn lưu khí máu ở khoang màng phổi. Còn phần xương gãy nát thì được bắn chỉnh và giữ khung xương bằng nẹp vít.

Tương tác trên Facebook Báo Đồng Nai, BĐ đã bày tỏ sự bất bình khi biết nguyên nhân dẫn đến tai nạn cho anh M.C.

“Nuôi chó mà thả chó ra đường là tội ác...” - tài khoản Facebook Bé Bo bình luận. Cùng ý kiến, tài khoản Facebook Khiết Lê viết: “Chính xác luôn, rất căm thù tình trạng này”.

Còn Facebook rishima Jyotsna thì viết: “Trường hợp chó thả rông gây tai nạn cho người đi đường rất thường xảy ra. Ở Đồng Nai rất dễ bắt gặp chó chạy ra đường, nhất là ở các vùng nông thôn. Nhiều vụ, chó chạy băng sang đường đâm vào xe máy làm người điều khiển xe bị té, nhẹ thì trầy xước, còn nặng thì phải đi cấp cứu”.

BĐ này cho biết, đã từng bị té xe do né chó thả rông bất ngờ chạy sang đường. Khi tai nạn xảy ra, nạn nhân chỉ biết tự mình gánh chịu vì không có ai đứng ra nhận mình là chủ vật nuôi. Có trường hợp chó gặp người lạ là đuổi cắn, trong khi chủ vật nuôi thản nhiên xem như không có việc gì xảy ra. Đây là hành vi rất vô trách nhiệm của chủ nuôi khi coi thường sức khỏe, tính mạng người khác.

* Sớm lập đội bắt chó thả rông

Trước tình trạng trên, BĐ đề nghị cơ quan chức năng có biện pháp xử phạt các chủ nuôi chó.

“Chủ nuôi chó phải chịu trách nhiệm, luật có hết rồi” - tài khoản Facebook Tuấn Nguyễn viết. Còn tài khoản Facebook Vũ Nam Dương bình luận: “Truy tố kẻ thả chó ra đường”. Tương tự, tài khoản Facebook Vân Thúy bình luận: “Đúng là phải xử lý những người nuôi chó thả rông, vì gây nguy hiểm cho người đi đường, xả phân tùm lum gây mất vệ sinh thôn xóm và thành phố”.

Một số bình luận của bạn đọc dưới tin Tránh chó thả rông, một người bị té gãy nhiều xương sườn, tràn khí màng phổi
Một số bình luận của bạn đọc dưới tin Tránh chó thả rông, một người bị té gãy nhiều xương sườn, tràn khí màng phổi

Ngoài ra, nhiều BĐ bày tỏ mong muốn cơ quan chức năng tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ vật nuôi không chấp hành các quy định liên quan trong lĩnh vực thú y. Nhiều BĐ còn đề xuất thành lập đội bắt chó, mèo thả rông để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông.

“Trước đây, nghe nói Đồng Nai có chủ trương thành lập đội bắt chó, mèo thả rông nhưng chờ hoài chưa thấy. Đây là việc cần thiết, mong làm ngay” - tài khoản Facebook Kim Kim bình luận.

Theo BĐ Kim Kim, việc để chó thả rông, không rọ mõm gây nguy hiểm cho người dân, nhất là trẻ nhỏ và người cao tuổi. Không chỉ gây tai nạn giao thông, nhiều người còn thả chó ra cho phóng uế bừa bãi, gây ô nhiễm môi trường, chó dữ còn rượt đuổi, cắn người, đó là chưa kể chó mà mắc bệnh dại thì rất dễ lây sang người.

Giải pháp để giải quyết tình trạng chó thả rông hiện nay, theo các ý kiến từ BĐ là cơ quan chức năng nên đẩy mạnh việc thông tin, tuyên truyền để người nuôi chó, mèo có trách nhiệm thực hiện nghiêm các quy định về quản lý chó, mèo như: phải thực hiện đăng ký, khai báo việc nuôi chó, mèo với UBND cấp xã; cam kết xích, nhốt hoặc giữ chó trong khuôn viên gia đình; bảo đảm vệ sinh môi trường, không ảnh hưởng xấu tới người xung quanh. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, xử phạt nghiêm đối với các trường hợp chủ nuôi vi phạm các quy định
hiện hành.            

Kim Liễu

 

Tin xem nhiều