Báo Đồng Nai điện tử
En

Nên hạn chế chặt cây xanh trong xây dựng dự án

Trần Thụy
08:00, 10/10/2023

Ngày 5-10, Báo Đồng Nai đăng tin Hạn chế chặt cây xanh để làm dự án phản ánh về việc Sở Xây dựng mới có công văn đề nghị UBND các huyện, thành phố và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh giảm, hạn chế chặt hạ cây xanh trong quá trình lập dự án đầu tư xây dựng công trình.

Theo Sở Xây dựng, thời gian qua, Sở tiếp nhận rất nhiều hồ sơ đề nghị chặt hạ, thanh lý cây xanh để triển khai thi công các dự án khi những cây xanh này nằm trong phạm vi các dự án đầu tư công trên địa bàn, trong khi những cây xanh này vẫn đang sinh trưởng tốt.

Chỉ đạo của Sở Xây dựng khá quyết liệt khi cho rằng, sẽ không thỏa thuận cho chặt hạ cây xanh để xây dựng sân, đường, công trình phụ hoặc công trình chính khi vẫn còn giải pháp khác mà không cần phải chặt hạ cây.

Theo tôi, quan điểm này rất đúng và thiết thực. Bởi lâu nay, ở nhiều địa phương có tình trạng khi thi công dự án đã chặt hạ những cây xanh rất đẹp, kể cả những cây lâu năm chỉ để làm công trình phụ như: sân, đường nội bộ, công trình phụ (nhà bảo vệ, nhà xe, bể nước...), trong khi vẫn có cách khác vừa giữ được cây xanh, vừa bảo đảm thi công công trình. Điều này cho thấy công tác khảo sát, thiết kế ở nhiều dự án chưa chú trọng. Trong khi việc khảo sát hiện trạng hệ thống cây xanh trong khuôn viên dự án để đưa ra phương án thiết kế tổng mặt bằng hợp lý, bảo tồn và giảm tối thiểu việc chặt hạ cây xanh là rất cần thiết.

Cây xanh là “lá phổi”, có vai trò rất quan trọng trong việc quyết định chất lượng sống của người dân, đến cảnh quan và đến chỉ tiêu cây xanh - một trong những tiêu chuẩn để đánh giá và “thăng hạng” đô thị. Đặc biệt, Đồng Nai là tỉnh công nghiệp, đông dân, tình trạng ô nhiễm không khí từ hoạt động công nghiệp, khí thải giao thông nhiều thì việc bảo tồn cây xanh như một “lá phổi” để lọc không khí, giảm tiếng ồn, tăng chất lượng đời sống tinh thần cho người dân là rất nên làm.

Do đó, khi lập dự án đầu tư xây dựng, mong các cơ quan chức năng và địa phương cần khảo sát hiện trạng, có giải pháp thiết kế tổng thể để bảo vệ cây xanh hiện hữu. Trong trường hợp bất khả kháng, không thể bố trí công trình ở vị trí khác thì mới chặt hạ cây xanh.

Trần Thụy (H.Long Thành)

Tin xem nhiều