Báo Đồng Nai điện tử
En

Bài 2: Làm chủ vũ khí công nghệ mới

11:10, 13/10/2022

Vấn đề quan trọng đặt ra đối với các đơn vị hiện nay là có vũ khí trang bị khí tài hiện đại phải có những con người hiện đại để làm chủ, khai thác, vận hành hiệu quả.

Vấn đề quan trọng đặt ra đối với các đơn vị hiện nay là có vũ khí trang bị khí tài hiện đại phải có những con người hiện đại để làm chủ, khai thác, vận hành hiệu quả.

Huấn luyện chiến đấu trên biển kết hợp tác chiến trên không bảo vệ chủ quyền vùng biển, trời Tổ quốc
Huấn luyện chiến đấu trên biển kết hợp tác chiến trên không bảo vệ chủ quyền vùng biển, trời Tổ quốc

Theo đồng chí chuẩn đô đốc Nguyễn Anh Tuấn, Tư lệnh Vùng 2 Hải quân, đào tạo bồi dưỡng để có đội ngũ sử dụng thành thạo, khai thác hiệu quả vũ khí, khí tài hiện đại, vận dụng vào bảo vệ Tổ quốc là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà lộ trình tiến thẳng hiện đại Đảng ủy, Chỉ huy Vùng 2 (Quân chủng Hải quân) đã và đang quan tâm. “Bởi vũ khí có hiện đại đến đâu mà không có con người hiện đại, không hiểu biết, không khai thác được, coi như không tác dụng”, chuẩn đô đốc Nguyễn Anh Tuấn khẳng định.

* Sẵn sàng chiến đấu trên biển

Đến các biên đội tàu; các tàu săn ngầm thuộc các lữ đoàn hải quân 167, 171, 125 (Vùng 2 Hải quân), chúng tôi được chứng kiến công tác huấn luyện theo đúng “đặc thù của Bộ đội Hải quân” mới thấy hết nỗi vất vả, gian nan nhưng vô cùng tự hào của những chiến sĩ ngày đêm bám biển. Chứng kiến cảnh huấn luyện đêm của cán bộ chiến sĩ biên đội tàu 382, 383 (2 trong số những con tàu hiện đại nhất Việt Nam) đang thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Tổ quốc hiện nay, chúng tôi được thực địa cảnh huấn luyện đêm trong màn trời biển đen kịt…

Để có được những tấm hình ghi nhận cảnh cán bộ, chiến sĩ (CBCS) huấn luyện đêm trên biển, chúng tôi phải huy động tất cả các loại đèn chiếu từ điện thoại và những tia ra đa phát ra trong quá trình huấn luyện. Trung tá Lê Đức Thảnh, Trưởng ban Quân huấn Vùng 2 Hải quân (nguyên Thuyền trưởng tàu 383) cho hay, Biên đội tàu 382, 383 được biên chế vào đội hình chiến đấu của Lữ đoàn pháo tên lửa 167 Vùng 2 là tập hợp những thành tựu kỹ thuật tiên tiến, công nghệ hiện đại, có thể độc lập tác chiến hoặc hiệp đồng cùng các lực lượng khác của Hải quân, Không quân khi thực hiện nhiệm vụ trên biển.

Biên đội tàu 382, 382 đã đảm bảo an toàn tuyệt đối mọi mặt cho hơn 60 chuyến đi biển (tương ứng trên 600 ngày hoạt động). Các nhiệm vụ nổi bật: Tuần tra, trinh sát, huấn luyện tại khu vực Trường Sa, DK-I, tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền, diễn tập, bắn đạn thật và các nhiệm vụ được giao khác, góp phần cùng các đơn vị trong toàn Lữ đoàn hoàn thành xuất sắc nhiệm bảo vệ chủ quyền biển, đảo được phân công quản lý.

Chứng kiến buổi huấn luyện đêm với tình huống giả định bắt mục tiêu trên biển trong điều kiện thời tiết biển phức tạp, sự đồng bộ, nhịp nhàng ở từng vị trí, từng khâu trên tàu thể hiện rõ sự chuyên nghiệp, hiện đại thuần thục của CBCS khi thực thi nhiệm vụ. Khẩu lệnh của trung tá Lê Văn Quân, thuyền trưởng tàu 383 vừa phát ra, từng vị trên tàu dõng dạc, dứt khoát sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ.

Ngay lập tức thời gian được tính bằng giây và các vị trí liên tục thông báo chính xác về phạm vi mục tiêu, các thông số về cự ly, hướng đi, vận tốc của mục tiêu…đều được truyền qua cho máy điều khiển trung tâm. Trong đó, các thông số này đã được tính toán cụ thể căn cứ vào điều kiện thời tiết biển đêm, độ rung lắc của tàu, cự ly chính xác để tên lửa bắt được mục tiêu, đạt yêu cầu của buổi huấn luyện…giống như tình huống thật diễn ra trong thực tiễn chiến đấu trên biển về đêm.

Một buổi huấn luyện đêm của Biên đội tàu 382, 382, Lữ đoàn 167 Vùng 2 Hải quân
Một buổi huấn luyện đêm của Biên đội tàu 382, 382, Lữ đoàn 167 Vùng 2 Hải quân

Trung tá Lê Văn Quân nhấn mạnh: “Cán bộ chiến sĩ trong Biên đội tàu tự hào được đảm nhận trọng trách quản lý, khai thác, sử dụng, làm chủ loại tàu hiện đại được sản xuất trong nước; đồng thời nhận thức rõ trách nhiệm to lớn, nặng nề nên luôn đoàn kết, thống nhất, đề ra những biện pháp đồng bộ, hiệu quả sớm đưa tàu vào đội hình, tăng sức mạnh chiến đấu của Lữ đoàn, sẵn sàng hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao. Huấn luyện đêm cũng là một nội dung trọng tâm trong chương trình huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị hiện đại, luôn sẵn sàng BVTQ từ hướng biển”…

* Tăng cơ bản kết hợp thực hành

Là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong huấn luyện làm chủ vũ khí trang bị của quá trình hiện đại hóa quân đội; qua đó nhằm giải quyết tốt mối quan hệ giữa con người và vũ khí. Giáo dục cho bộ đội lòng tin vững chắc và thắng lợi của chiến tranh nhân dân, của nhiệm vụ BVTQ từ các hướng trong tình hình mới và điều kiện các thế lực thù địch tiến hành chiến tranh sử dụng vũ khí, công nghệ cao.

Các đơn vị, lực lượng nhất là các đơn vị được xác định lộ trình tiến thẳng hiện đại rất quan tâm, chú trọng việc đào tạo cơ bản, kết hợp thực hành và học hỏi kinh nghiệm từ nhân viên chuyên môn kỹ thuật giỏi, có thâm niên công tác để nắm được quy trình, tính năng sử dụng của vũ khí, khí tài hiện đại. Thiếu tá Cao Thế Vinh, Trưởng ban Quân huấn Lữ đoàn 167 cho hay, duy trì 2 buổi huấn luyện đêm/tuần hoặc có thể tăng cường vào những dịp cao điểm là một trong những giải pháp mà đơn vị đang tiến hành huấn luyện cơ bản với thực hành trên biển.

“Các nội dung huấn luyện được tập trung từ thấp đến cao, từ huấn luyện làm chủ vũ khí, huấn luyện ngành, huấn luyện toàn tàu đến huấn luyện hợp luyện Biên đội tàu hay báo động…theo cấp độ từ K1- K4 và cao nhất là huấn luyện cấp lữ đoàn, diễn tập vòng tổng hợp, bắn đạn thật…”, thiếu tá Cao Thế Vinh nhấn mạnh.

Biên đội tàu 382, 383 là tàu chiến đấu hiện đại bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Quân chủng Hải quân. Vũ khí khí tài được trang bị hiện đại cùng nhiều CBCS trưởng thành từ các thế hệ tàu M1-M6 trải qua quá trình đào tạo, huấn luyện sát thực tiễn nên họ có năng lực, trình độ, khả năng làm chủ tốt, sẵn sàng chiến đấu cao, hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ...là kinh nghiệm quý trong quá trình huấn luyện tăng cơ bản gắn thực hành ở các đơn vị hải quân hiện nay.

Thượng tá Lê Viết Hào, Phó chính ủy lữ đoàn 171 cho hay, Đảng ủy, chỉ huy lữ đoàn tập trung đột phá vào hai khâu: “Nâng cao chất lượng giáo dục chính trị cho quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, chiến sĩ” và “Quan tâm, nắm, dự báo, quản lý, giải quyết tốt tư tưởng”. Đồng thời, thực hiện hiệu quả công tác Đảng, công tác chính trị, phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chỉ huy trong xây dựng chính quy, rèn nghiêm kỷ luật.

“Với nỗ lực khắc phục khó khăn và thực hiện các khâu đột phá, hằng năm 100% tổ chức Đảng, trên 90% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên. Phương châm: “Có lệnh là đi, đã rời bến là hoàn thành tốt nhiệm vụ” đã trở thành thực tiễn trong nâng cao chất lượng tổng hợp, xây dựng lữ đoàn chính quy, vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”, hoàn thành tốt, xuất sắc nhiệm vụ”, thượng tá Lê Viết Hào khẳng định...

Lữ đoàn trưởng lữ đoàn 171, đại tá Nguyễn Đình Giảng cho rằng, bám sát phương châm huấn luyện “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, lữ đoàn đột phá vào các khâu “cơ bản, làm chủ, chuyên sâu trong khai thác, sử dụng vũ khí, trang bị kỹ thuật và thực hiện quy tắc an toàn”, lấy nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc và xây dựng Quân chủng “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại” làm mục tiêu huấn luyện.

Trong đó, đột phá vào những vấn đề mới, nội dung còn yếu, gắn với chức trách, nhiệm vụ, nhất là tổ chức, phương pháp huấn luyện kỹ thuật, chiến thuật chuyên ngành. Đối với cán bộ mới, lữ đoàn yêu cầu các tàu tổ chức huấn luyện, bồi dưỡng nắm chắc kiến thức cơ bản, tính năng kỹ thuật, chiến thuật, thao tác, quy tắc sử dụng…khi kiểm tra đạt từ khá trở lên mới được thực hành dưới sự hướng dẫn của cán bộ ngành. Với quân nhân chuyên nghiệp, nhân viên chuyên môn kỹ thuật, lữ đoàn huấn luyện toàn diện, có trọng tâm, trọng điểm, đi sâu vào thao tác, kỹ năng khai thác, sử dụng, sửa chữa máy móc, vũ khí, trang bị, nhất là các loại mới hiện đại.

Đại tá Đỗ Hồng Duyên, Chủ nhiệm Chính trị Vùng 2 Hải quân cho hay, đến nay quá trình vừa huấn luyện, vừa đào tạo cơ bản kết hợp thực hành, hầu hết CBCS, trong đó có 100% cán bộ chủ chốt nắm chắc và làm chủ được các loại vũ khí hiện đại. Đây là yếu tố cốt lõi tạo chuyển biến mạnh mẽ, nâng chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc…

Nguyệt Hà - Huy Anh

Bài 1: Những đơn vị tiến thẳng hiện đại

Bài 3: Nâng chất toàn diện

Tin xem nhiều