Báo Đồng Nai điện tử
En

Sa thải người lao động trái luật có thể bị phạt tù

09:02, 21/02/2021

* Chị Nguyễn Thúy Hạnh (ngụ P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) thắc mắc, hành vi sa thải người lao động trái luật có bị xử lý hình sự hay không?

* Chị Nguyễn Thúy Hạnh (ngụ P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) thắc mắc, hành vi sa thải người lao động trái luật có bị xử lý hình sự hay không?

- Luật sư Lê Tấn Tý, Trung tâm Tư vấn pháp luật Công đoàn tỉnh (Liên đoàn Lao động tỉnh) cho biết, Điều 162, Bộ luật Hình sự năm 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về tội buộc công chức, viên chức thôi việc hoặc sa thải người lao động trái pháp luật như sau: người nào vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác mà thực hiện một trong các hành vi sau đây gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt tiền từ 10-100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 1 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 1 năm: ra quyết định buộc thôi việc trái pháp luật đối với công chức, viên chức; sa thải trái pháp luật đối với người lao động; cưỡng ép, đe dọa buộc công chức, viên chức, người lao động phải thôi việc.

“Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây bị phạt từ 100-200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1-3 năm: đối với 2 người trở lên, đối với phụ nữ mà biết là có thai; đối với người đang nuôi con dưới 12 tháng tuổi, làm người bị buộc thôi việc, người bị sa thải tự sát, gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng khác. Bên cạnh đó, người phạm tội còn có thể bị cấm đảm nhiệm chức vụ nhất định từ 1-5 năm” - luật sư Lê Tấn Tý nhấn mạnh.

Đoàn Phú (ghi)

Tin xem nhiều