Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảm bảo an toàn mới cho học sinh trở lại trường

10:02, 19/02/2021

Ngày 17-2, UBND tỉnh có quyết định cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học từ 18-2 đến hết tháng 2-2021 để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19.

Ngày 17-2, UBND tỉnh có quyết định cho học sinh toàn tỉnh nghỉ học từ 18-2 đến hết tháng 2-2021 để phòng ngừa dịch bệnh Covid-19.

Trong thời gian đi học, học sinh Trường TH - THCS - THPT  Bùi Thị Xuân (TP.Biên Hòa) đều đeo khẩu trang và được đo thân nhiệt trước khi vào lớp. Ảnh do trường cung cấp
Trong thời gian đi học, học sinh Trường TH - THCS - THPT Bùi Thị Xuân (TP.Biên Hòa) đều đeo khẩu trang và được đo thân nhiệt trước khi vào lớp. Ảnh do trường cung cấp

Quyết định này của UBND tỉnh đã nhận được sự đồng thuận của đông đảo người dân, đặc biệt là phụ huynh cũng như giáo viên của các trường học trên địa bàn.

* Đồng thuận với quyết định cho học sinh nghỉ học

Nhiều ý kiến cho rằng, hiện tại Đồng Nai không có ca nhiễm virus Sars-CoV-2 gây bệnh Covid-19 trong cộng đồng. Song, với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước, đặc biệt sau Tết, nhiều người dân từ các nơi trở lại Đồng Nai làm việc và học tập cũng tạo nguy cơ dịch bệnh lây nhiễm trong cộng đồng cao. Do đó, việc cho học sinh nghỉ học để phòng ngừa dịch bệnh là hợp lý.

Ngày 19-2, Giám đốc Sở Y tế, TS-BS Phan Huy Anh Vũ cho biết, hiện nay, công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh được triển khai rất chặt chẽ. Tính đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh vẫn khá yên ổn. Trong những ngày Tết Nguyên đán, ngành Y tế đã làm việc cật lực để đưa rất nhiều đối tượng  F1, F2, những trường hợp nguy cơ khi đi từ vùng dịch trở về được sàng lọc và cách ly, tầm soát và xét nghiệm, nên tình hình dịch bệnh trên địa bàn được kiểm soát rất tốt.

Bà Bùi Thị Hải (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) có con học lớp 11 tại một trường THPT ở TP.Biên Hòa cho biết: “Quyết định cho học sinh nghỉ học là đúng bởi đây là thời điểm rất nhạy cảm vì có nhiều người về quê đón Tết trở  lại Đồng Nai làm việc, trong đó có không ít người, kể cả các em học sinh theo cha mẹ về từ những vùng có dịch hoặc đi ngang vùng dịch, nếu không được ở nhà tự cách ly, theo dõi mà đến trường ngay là rất nguy hiểm. Chỉ cần một em bị nhiễm bệnh nhưng không được phát hiện, quản lý, cách ly kịp thời thì nguy cơ lây nhiễm cho các bạn trong lớp, trong trường là rất cao”.

Cũng đồng thuận với chủ trương cho học sinh nghỉ học của tỉnh, anh Phạm Văn Tuấn (ngụ P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) cho biết, trong tình hình dịch bệnh tại nhiều nơi đang diễn biến phức tạp, đặc biệt là chủng virus mới lây lan nhanh, thời gian ủ bệnh dài cũng như các biểu hiện của bệnh khó nhận biết hơn nên ngoài việc cho học sinh nghỉ học, trường còn yêu cầu phụ huynh học sinh khai báo y tế để chủ động các phương án phòng ngừa dịch bệnh là rất cần thiết. Qua đó có thể giám sát những người về từ vùng dịch, dễ dàng khoanh vùng khi có ca nhiễm xảy ra.

Nhiều giáo viên cũng an tâm khi UBND tỉnh ra quyết định cho toàn bộ học sinh, sinh viên trên địa bàn nghỉ học đến hết tháng 2-2021. Một giáo viên của một trường tiểu học ở TP.Biên Hòa cho biết, ở lớp cô có nhiều học sinh theo cha mẹ về các tỉnh phía Bắc đón Tết rồi trở lại đi học. Trong khi nhiều học sinh, nhất là học sinh ở bậc tiểu học và mầm non chưa có ý thức phòng ngừa dịch bệnh tốt. Do đó, quyết định của UBND tỉnh cho toàn bộ trẻ mầm non, học sinh các cấp và sinh viên trên địa bàn nghỉ học đến hết tháng 2-2021 là kịp thời, giúp ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong trường học.

* Chuẩn bị chu đáo trước khi cho học sinh trở lại trường

Ngày 19-2, Giám đốc Sở GD-ĐT Trương  Thị Kim Huệ cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng ngừa dịch Covid-19, ngành đã triển khai xuống các phòng GD-ĐT và các trường về việc tổ chức dạy trực tuyến. Cụ thể, đối với các khối 5, khối 9 và khối 12, các trường thông báo và hướng dẫn học sinh tham gia học tập theo chương trình trên Đài PT-TH Đồng Nai cũng như các giờ học trực tuyến do trường tổ chức cho học sinh trong thời gian nghỉ học ở nhà; nhà trường xây dựng kế hoạch dạy trực tuyến, giao bài cho học sinh tự học, học trên truyền hình; yêu cầu giáo viên chủ nhiệm phải theo dõi, nắm bắt tình hình học sinh và phối hợp với phụ huynh để quan tâm, nhắc nhở con em học tập.

Cũng để chuẩn bị cho học sinh nhập học trở lại vào đầu tháng 3-2021, Sở
GD-ĐT đã gửi công văn đến các phòng GD-ĐT và các trường yêu cầu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh đối với toàn thể cán bộ, nhân viên, giáo viên và học sinh; thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo y tế); hạn chế các hoạt động, sự kiện tập trung đông người không cần thiết; tổ chức vệ sinh, khử khuẩn cơ sở vật chất và chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết như: máy đo thân nhiệt, xà phòng, nước sạch, nước sát khuẩn nhanh tại trường.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp tại nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Nhiều phụ huynh mong muốn rằng, thời gian tới, các ngành chức năng của Đồng Nai cần chủ động tính toán trước các phương án phòng ngừa dịch bệnh Covid-19; xem xét điều kiện đủ an toàn phòng, chống dịch bệnh mới cho học sinh trở lại trường học. Bởi đây là môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao vì tập trung đông người và học sinh khó có thể thực hiện nghiêm các quy định trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 như: đeo khẩu trang thường xuyên, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách để phòng ngừa dịch bệnh.

Phương Liễu

Tin xem nhiều