Báo Đồng Nai điện tử
En

Ứng dụng công nghệ, tạo hài lòng nơi người bệnh

03:10, 19/10/2022

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh nhằm đem tới sự hài lòng cho bệnh nhân là điều đã và đang được các bệnh viện trong tỉnh quan tâm.

Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh nhằm đem tới sự hài lòng cho bệnh nhân là điều đã và đang được các bệnh viện trong tỉnh quan tâm.

Bảng điện tử hiển thị số thứ tự của bệnh nhân được lắp đặt tại khu vực thu viện phí của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai
Bảng điện tử hiển thị số thứ tự của bệnh nhân được lắp đặt tại khu vực thu viện phí của Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Ảnh: H.DUNG

Trong đó, việc ứng dụng công nghệ thông tin được các bệnh viện tận dụng triệt để ngay từ khâu tiếp nhận bệnh nhân đến khâu cấp thuốc.

Không còn gọi loa, không còn tiếng ồn

Từ năm 2015, khi chuyển sang cơ sở mới tại P.Tam Hòa (TP.Biên Hòa), Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã triển khai việc gọi tên bệnh nhân tại khu vực thanh toán viện phí và khu vực cấp thuốc bảo hiểm y tế (BHYT). Sau nhiều năm thực hiện, lãnh đạo bệnh viện nhận thấy cách làm này gây ít nhiều bất tiện cho bệnh nhân và nhân viên y tế.

Thời gian tới, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai sẽ tiếp tục lắp đặt hệ thống máy hiển thị số thứ tự bệnh nhân tại khu vực phòng khám của Khoa Khám bệnh.

BS CKII Đặng Hà Hữu Phước, Phó giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai cho hay, đối tượng bệnh nhân thường xuyên đến khám, chữa bệnh tại bệnh viện là những người lớn tuổi, mắc các bệnh mạn tính. Sau khi bệnh nhân khám, chữa bệnh ngoại trú sẽ đi đến khu vực thanh toán viện phí để thanh toán. Nếu bệnh viện mở loa nhỏ quá thì nhiều bệnh nhân sẽ không nghe thấy nhân viên gọi tên, còn mở loa lớn quá lại gây ồn ào. Mặt khác, khu vực thanh toán viện phí và khu vực cấp thuốc BHYT ở gần nhau, nếu cả 2 khu vực gọi loa cùng lúc sẽ gây tiếng ồn làm người bệnh khó chịu.

Bà Nguyễn Thị Tuyết Nhung (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho biết, bà bị bệnh tiểu đường tuýp 2, tăng huyết áp, thường xuyên phải đến Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai để khám và lấy thuốc. Do bị lãng tai nên việc lắng nghe nhân viên y tế gọi tên mỗi lần thanh toán viện phí với bà khá vất vả, luôn phải có người đi cùng để nghe gọi tên thanh toán, lãnh thuốc. Không những thế, do không biết khi nào đến lượt mình thanh toán và lấy thuốc khiến bà không dám rời khỏi vị trí để làm những việc cá nhân vì sợ khi đi khỏi, nhân viên gọi đến tên mình mà không có mặt sẽ bị qua lượt.

Để khắc phục những khuyết điểm trên, từ tháng 8-2022, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đã triển khai lắp đặt 4 màn hình máy tính hiển thị số thứ tự của bệnh nhân tại khu vực thanh toán viện phí và 6 màn hình hiển thị số thứ tự của bệnh nhân tại khu vực cấp thuốc BHYT, không sử dụng loa gọi tên như trước nữa.

Bệnh nhân khi vào bệnh viện khám bệnh sẽ được phát số thứ tự để khám bệnh. Sau khi khám bệnh xong, bệnh nhân nộp giấy tờ vào cửa thanh toán viện phí theo hướng dẫn, nhân viên y tế sẽ nhập số thứ tự của bệnh nhân lên máy tính, kết nối với bảng điện tử gắn trên cửa khu vực thanh toán viện phí. Qua theo dõi trên bảng điện tử, bệnh nhân sẽ biết được khi nào đến lượt mình thanh toán. Do đó, chủ động được các công việc cá nhân mà không bị tiếng ồn từ loa làm phiền như trước.

Sau khi thanh toán viện phí, bệnh nhân di chuyển đến khu vực cấp thuốc BHYT có hiển thị số thứ tự của bệnh nhân. Bệnh nhân chỉ cần theo dõi bảng điện tử và đến quầy lấy thuốc khi đến lượt mình.

Cải tiến quy trình khám, chữa bệnh

Thời gian qua, bệnh nhân có nhu cầu khám, chữa bệnh tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh có thể đăng ký khám trực tuyến. Nhờ vậy, khi đến bệnh viện, bệnh nhân không phải mất thời gian xếp hàng chờ đợi, lấy số thứ tự như trước.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh tích cực ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cải tiến quy trình và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh tích cực ứng dụng công nghệ thông tin nhằm cải tiến quy trình và nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Trưởng phòng Công nghệ thông tin Bệnh viện Đa khoa khu vực Long Khánh Nguyễn Hữu Phi cho biết, bệnh nhân có thể gọi điện đến số điện thoại đường dây nóng của bệnh viện là 1900868634 để đặt lịch hẹn. Thời gian tiếp nhận đăng ký khám vào giờ hành chính. Đến ngày khám, bệnh nhân đến tại quầy tiếp nhận để được nhân viên hướng dẫn quy trình khám bệnh.

Theo ông Nguyễn Hữu Phi, trong thời gian tới, bệnh viện sẽ tiếp tục cải tiến quy trình khám, chữa bệnh để thuận tiện nhất cho bệnh nhân. Việc đăng ký khám bệnh trực tuyến ngoài triển khai qua số điện thoại đường dây nóng, Zalo, còn được triển khai qua app hoặc trang web của bệnh viện. Thời gian tiếp nhận thông tin đăng ký khám sẽ liên tục 24/24 giờ chứ không chỉ trong giờ hành chính như hiện nay.

Trong khi đó, từ cuối tháng 9-2022, Bệnh viện Đa khoa khu vực Định Quán triển khai hệ thống ki-ốt lấy số thứ tự đăng ký khám bệnh tự động tại khu vực chờ đăng ký khám bệnh của Khoa Khám bệnh.

BS Tạ Quang Trí, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa khu vực Định Quán cho hay, cách làm này nhằm giúp bệnh nhân đăng ký khám bệnh nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu và đảm bảo an toàn, trực tiếp tại khu vực đăng ký khám bệnh. Bệnh nhân khi vào đến khu vực đăng ký khám sẽ xuất trình thẻ căn cước công dân và thẻ BHYT để được nhân viên đăng ký khám bệnh BHYT (đối với người có thẻ BHYT) hoặc khám không BHYT/khám dịch vụ.

Bên cạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin để cải tiến quy trình khám, chữa bệnh, các bệnh viện trong tỉnh đã và đang tiếp tục nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của bệnh nhân, đem lại sự hài lòng cho người bệnh.

Hạnh Dung

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích