Báo Đồng Nai điện tử
En

Cầu nối nhân đạo, kết nối cộng đồng

08:10, 08/10/2022

Với mục tiêu vận động các nhà hảo tâm, kết nối các tổ chức, tôn giáo, các thành phần dân tộc, cộng đồng cùng đóng góp nguồn lực hỗ trợ cho người nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn, nhiệm kỳ vừa qua, Hội Từ thiện tỉnh tiếp tục phát huy vai trò cầu nối trong thực hiện các hoạt động an sinh xã hội phục vụ cộng đồng.

Với mục tiêu vận động các nhà hảo tâm, kết nối các tổ chức, tôn giáo, các thành phần dân tộc, cộng đồng cùng đóng góp nguồn lực hỗ trợ cho người nghèo, người dân có hoàn cảnh khó khăn, nhiệm kỳ vừa qua, Hội Từ thiện tỉnh tiếp tục phát huy vai trò cầu nối trong thực hiện các hoạt động an sinh xã hội phục vụ cộng đồng.

Hội Từ thiện tỉnh chuẩn bị hàng cứu trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng do bão lũ năm 2020. Ảnh: S.Thao
Hội Từ thiện tỉnh chuẩn bị hàng cứu trợ đồng bào miền Trung bị ảnh hưởng do bão lũ năm 2020. Ảnh: S.Thao

Hội Từ thiện tỉnh tiếp tục để lại nhiều dấu ấn đẹp khi khơi dậy được tinh thần đùm bọc, chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau của đồng bào khi gặp khó khăn, thiên tai, dịch bệnh.

* Nhiệm kỳ đặc biệt

Ni sư Thích nữ Diệu Trí, Phó chủ tịch Hội Từ thiện tỉnh chia sẻ, nhiệm kỳ hoạt động của Hội vừa qua kéo dài đến 7 năm. Cũng trong thời gian này, người dân phải chịu ảnh hưởng liên tiếp của thiên tai, dịch bệnh mà đỉnh điểm là dịch bệnh Covid-19 nên hoạt động Hội cũng có nhiều thay đổi để thích ứng…

Tuy nhiên, vượt qua những trở ngại đó, các mục tiêu đặt ra ngay từ đầu nhiệm kỳ 2014-2021 của Hội đều đạt và vượt kế hoạch, giúp uy tín của Hội tiếp tục được nâng cao, đưa Hội Từ thiện tỉnh trở thành tổ chức xã hội từ thiện - thành viên của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh có đóng góp tích cực trong công tác an sinh xã hội.

Hôm nay 8-10, diễn ra Đại hội đại biểu Hội Từ thiện tỉnh Đồng Nai khóa VII, nhiệm kỳ 2022-2027. Trong chương trình, đại hội sẽ ra mắt Ban chấp hành Hội Từ thiện tỉnh khóa mới, đề ra phương hướng hoạt động trong 5 năm tới. Đồng thời, khen thưởng các cá nhân, tổ chức có đóng góp tích cực, tiêu biểu trong hoạt động Hội

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung cho hay, thông qua hoạt động của mình, Hội Từ thiện tỉnh đã kịp thời huy động nguồn lực xã hội chăm lo cho những hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống, góp phần cùng cấp ủy Đảng, chính quyền hỗ trợ tốt hơn cho người dân gặp khó khăn trong cuộc sống.

Trong nhiệm kỳ qua, Hội Từ thiện tỉnh đã vận động và tiếp nhận trực tiếp trên 5,2 tỷ đồng tiền mặt cùng hiện vật do mạnh thường quân đóng góp. Ngoài ra, 1 chi hội cùng 9 tổ, nhóm từ thiện trực thuộc hội đã vận động được trên 17,2 tỷ đồng để thực hiện công tác trợ giúp nhân đạo trực tiếp tại cộng đồng.

Như vào cuối năm 2020, khi đồng bào miền Trung gặp khó khăn do thiên tai, Hội Từ thiện tỉnh đã phát động và quyên góp được hơn 2,2 tỷ đồng (tiền mặt và hàng) rồi tổ chức đoàn đưa tiền, hàng đến với đồng bào các tỉnh: Thừa Thiên - Huế, Quảng Trị, Quảng Bình và Hà Tĩnh.

Tiếp đó, vào năm 2021, khi toàn tỉnh thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Hội Từ thiện tỉnh tiếp tục kêu gọi, vận động các tầng lớp nhân dân, tổ chức chung tay đóng góp nguồn lực đến Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh. Ngoài ra, các hoạt động chăm sóc sức khỏe nhân dân, hỗ trợ bữa ăn từ thiện luôn được Hội duy trì. Trong đó, mô hình nồi cháo tình thương có từ năm 1992 tiếp tục được duy trì với 200 suất ăn/ngày để phục vụ người bệnh cùng thân nhân vào buổi sáng tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai.

Phòng Chẩn trị Đông y từ thiện tịnh xá Ngọc Uyển (P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) bốc thuốc phục vụ người bệnh
Phòng Chẩn trị Đông y từ thiện tịnh xá Ngọc Uyển (P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) bốc thuốc phục vụ người bệnh

Riêng Phòng Chẩn trị Đông y từ thiện tịnh xá Ngọc Uyển (P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa), Phòng khám bệnh từ thiện Phước Lư (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) là địa chỉ quen thuộc của người bệnh khi cần hỗ trợ điều trị. Bà Nguyễn Thị Kiêu, Chủ nhiệm Phòng Chẩn trị Đông y từ thiện tịnh xá Ngọc Uyển cho hay, phòng khám hoạt động hơn 40 năm qua. Vào các ngày thứ hai, tư và sáu, phòng khám chẩn bệnh, phát thuốc, châm cứu, tập vật lý trị liệu cho người bệnh. Điều trị hầu hết là miễn phí, nơi khám bệnh được đặt thùng từ thiện, tùy lòng hảo tâm của mọi người. Số tiền thu được sẽ chi hỗ trợ cho những người đi chặt cây thuốc, phục vụ bệnh nhân. Mỗi ngày có từ 120-150 người tìm đến để được chăm sóc sức khỏe
tại đây.

Ông Lê Xuân Vang (ngụ P.Hóa An, TP.Biên Hòa) cho biết: “Tôi làm nghề thợ hồ. Đặc thù công việc thợ hồ nặng nhọc và đứng lên, ngồi xuống nhiều nên tôi hay đau lưng, nhức mỏi chân tay. Qua giới thiệu của bạn bè, tôi tìm đến khám, điều trị tại đây. Sức khỏe cải thiện và hầu như điều trị miễn phí nên người lao động tự do như tôi đỡ lo tốn kém nếu điều trị lâu dài”.

* Lan tỏa việc thiện nguyện

Nhiệm kỳ 2022-2027, Hội Từ thiện tỉnh tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức Hội trong thực hiện công tác an sinh xã hội. Theo đó, Hội Từ thiện tỉnh sẽ mở rộng các hoạt động từ thiện nhân đạo nhằm hỗ trợ nhiều hơn những trường hợp kém may mắn.

Hỗ trợ kinh phí xây dựng 56 căn nhà tình thương

Nhiệm kỳ 2014-2021, Hội Từ thiện tỉnh đã hỗ trợ kinh phí để xây dựng 56 căn nhà tình thương. Trong đó, Hội Từ thiện tỉnh hỗ trợ người dân có hoàn cảnh khó khăn ở các huyện: Cẩm Mỹ, Định Quán, Nhơn Trạch, Tân Phú, Xuân Lộc, Vĩnh Cửu xây dựng 31 căn nhà. Riêng tại các tỉnh: An Giang, Bến Tre, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cà Mau, Kiên Giang và Trà Vinh, Hội Từ thiện tỉnh đã hỗ trợ xây dựng 25 căn nhà với giá trị từ 30-40 triệu đồng/căn.

Theo ni sư Diệu Trí, trước đây Hội Từ thiện tỉnh chỉ nấu cháo phục vụ bữa sáng miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai. Từ tháng 10 này, Hội sẽ tổ chức nấu thêm bữa cơm trưa với 200 suất hỗ trợ cho người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Với những hoàn cảnh kém may mắn trong cuộc sống, Hội Từ thiện tỉnh đặt mục tiêu sẽ hỗ trợ chăm sóc sức khỏe cho trên 2 ngàn trường hợp; trao 2 ngàn phần quà cho người nghèo, gia đình hoàn cảnh khó khăn, người nằm trong nhóm bảo trợ xã hội; tặng kinh phí xây dựng 30 căn nhà tình thương để trao tặng cho người nghèo, hộ khó khăn; tiếp tục duy trì trợ cấp thường xuyên cho người già neo đơn, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam/dioxin…

Để hoàn thành các chỉ tiêu đề ra, theo ni sư Diệu Trí, nhiệm kỳ 2022-2027, Hội Từ thiện tỉnh đề ra mục tiêu sẽ vận động tiền mặt cùng hiện vật trị giá 12 tỷ đồng. Huy động được nguồn lực này, ngoài nỗ lực của tổ chức Hội, Hội Từ thiện tỉnh rất mong tiếp tục nhận được sự chung tay, hỗ trợ của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài tỉnh.

Cùng với tìm kiếm nguồn lực vật chất từ cộng đồng, việc gắn kết ngày càng nhiều cá nhân chung tay thực hiện hành động thiện nguyện được tổ chức Hội chú trọng. Theo ni sư Diệu Trí, tất cả thành viên tham gia phục vụ hoạt động Hội đều dựa trên tinh thần tự nguyện và không hề hưởng bất kỳ khoản lương hay thu nhập nào từ hoạt động Hội. Do vậy, việc tiếp tục gắn kết người cũ, mời gọi thêm người mới tham gia để tổ chức Hội ngày càng lớn mạnh là đều rất cần thiết và đòi hỏi người tham gia công tác Hội phải xuất phát từ cái tâm thiện nguyện mới có thể gắn bó lâu dài.

Trợ cấp thường xuyên cho 40 trường hợp

Theo ni sư Thích nữ Diệu Trí, Phó chủ tịch Hội Từ thiện tỉnh, Hội đang hỗ trợ hằng tháng cho 40 trường hợp có hoàn cảnh khó khăn, người già neo đơn, người khuyết tật, nạn nhân chất độc da cam/dioxin. Tùy theo khả năng của người hỗ trợ mà mỗi tháng từng trường hợp được nhận từ 10-15kg gạo. Đồng thời, trong các dịp lễ, Tết, mạnh thường quân nhận hỗ trợ còn tặng thêm quà, tiền cho người dân hoàn cảnh khó khăn.

Ngoài ra, Hội Từ thiện tỉnh còn cùng đoàn y, bác sĩ thiện nguyện khám và cấp thuốc miễn phí cho 1,7 ngàn đồng bào nghèo, người cao tuổi, người khuyết tật…

Sông Thao

Tin xem nhiều