Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực xây dựng đời sống văn hóa cho công nhân

07:08, 06/08/2022

Cùng với các cấp Công đoàn, ngành Văn hóa thời gian qua đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân, người lao động (NLĐ).

Cùng với các cấp Công đoàn, ngành Văn hóa thời gian qua đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực nhằm nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho công nhân, người lao động (NLĐ).

Người lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp biểu diễn văn nghệ tại Liên hoan Tiếng hát công nhân viên chức, người lao động TP.Biên Hòa năm 2022
Người lao động trong các đơn vị, doanh nghiệp biểu diễn văn nghệ tại Liên hoan Tiếng hát công nhân viên chức, người lao động TP.Biên Hòa năm 2022. Ảnh: L.Na

Đây cũng là một trong những nội dung quan trọng của phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, góp phần thúc đẩy các phong trào thi đua lao động, sản xuất, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.

* Tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao

Những năm qua, Sở VH-TTD, Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa tỉnh, phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh (Chủ nhiệm chương trình 3) tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao. Nổi bật có Liên hoan Doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa tiêu biểu xuất sắc; Hội thi Văn nghệ công nhân, viên chức lao động tỉnh Đồng Nai; nói chuyện chuyên đề pháp luật, gia đình; Liên hoan Gia đình văn hóa tiêu biểu tỉnh Đồng Nai.

Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền trên báo, đài, treo băng rôn, pa-nô, cờ phướn và tờ rơi tại các khu công nghiệp ở H.Long Thành, H.Nhơn Trạch, H.Vĩnh Cửu, TP.Long Khánh và TP.Biên Hòa… cũng được ngành Văn hóa và LĐLĐ tỉnh, huyện quan tâm. Đã có gần 40 ngàn tờ rơi cung cấp cho LĐLĐ các huyện, thành phố để tuyên truyền trực tiếp tại công ty, doanh nghiệp; hằng năm treo gần 1 ngàn băng rôn dọc trên các tuyến đường để tuyên truyền xây dựng đời sống văn hóa công nhân.

Bà BÙI THỊ NHÀN, Phó chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: “Việc tổ chức các hoạt động đã và đang nâng cao nhận thức của công nhân lao động, tạo sự chuyển biến tích cực, nhất là ý thức trong việc tham gia cùng cộng đồng, cùng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp để xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh. Nhờ vậy, đến cuối năm 2021, toàn tỉnh có 98,15% cơ quan, đơn vị đạt chuẩn văn hóa; có 92,8% doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”.

Hoạt động biểu diễn nghệ thuật được ngành Văn hóa tổ chức thường xuyên, liên tục. Các đơn vị nghệ thuật, trung tâm văn hóa cấp tỉnh, cấp huyện tăng cường các buổi diễn tại khu vực nhà trọ, nơi có đông công nhân sinh sống và làm việc. Trong đó, Nhà hát Nghệ thuật Đồng Nai đã phát sóng trực tuyến hàng chục chương trình nghệ thuật như: Xuân niềm tin và hy vọng, Mẹ và quê hương, Đảo xa Tổ quốc, Tổ quốc trong tim, Giấc mơ tôi, Đồng Nai sông hát, Tuổi thanh xuân, Tuổi trẻ của chúng ta.

Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - điện ảnh tỉnh Đỗ Thị Hồng cho biết: “Hoạt động chiếu phim phục vụ NLĐ trong các doanh nghiệp, khu nhà trọ được trung tâm đẩy mạnh. Không chỉ vào các dịp lễ, Tết mà hằng tháng, hằng quý, 5 đội (7 tổ) chiếu phim lưu động của trung tâm đã tổ chức hàng trăm buổi chiếu phim kết hợp với tuyên truyền lưu động, phổ biến các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước…, nâng cao văn hóa, tinh thần cho công nhân lao động trên địa bàn tỉnh”.

Nhiều hội thao, giải thể thao với các bộ môn như: bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, kéo co... đã thu hút hàng trăm vận động viên tham gia, góp phần nâng cao sức khỏe của NLĐ. Một số doanh nghiệp đã quy hoạch quỹ đất, xây dựng thiết chế văn hóa dành riêng cho công nhân như: khu sinh hoạt văn hóa, thể thao (Công ty TNHH Pousung Việt Nam); phòng sinh hoạt chung (Công ty CP Taekwang Vina); khu giải trí cho công nhân (Công ty TNHH Pouchen Việt Nam); khu sinh hoạt gia đình công nhân (Công ty TNHH Changshin Việt Nam); sân bóng đá (Công ty TNHH Mabuchi Motor Việt Nam)… 

* Nâng cấp các thiết chế văn hóa có đông công nhân

Theo Giám đốc Sở VH-TTDL Lê Thị Ngọc Loan, NLĐ tại các khu công nghiệp hiện nay đa phần là những người trẻ, nhu cầu được hưởng thụ văn hóa tinh thần rất cao. Đây cũng là đối tượng được ngành Văn hóa xác định sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng đời sống văn hóa tinh thần trong tình hình mới, vừa là nhiệm vụ lâu dài, vừa là trách nhiệm của toàn Đảng, của cả hệ thống chính trị, tổ chức Công đoàn, doanh nhân... Bởi vậy, ngành Văn hóa đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với công nhân lao động thông qua các sinh hoạt văn hóa, thể thao.

Công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh hào hứng tham gia các sân chơi thể dục, thể thao năm 2022
Công nhân, người lao động trên địa bàn tỉnh hào hứng tham gia các sân chơi thể dục, thể thao năm 2022

“Ngoài phối hợp với LĐLĐ tỉnh và các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp… để tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, thể thao phục vụ NLĐ, thời gian tới, Sở VH-TTDL sẽ tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thành phố bố trí quỹ đất để xây dựng thêm các thiết chế văn hóa, ưu tiên những nơi tập trung đông công nhân. Rà soát, kiểm tra lại các thiết chế văn hóa, thể thao cấp tỉnh để sửa chữa, nâng cấp, bổ sung các hạng mục phù hợp tạo điều kiện cho NLĐ đến tham gia các hoạt động” - bà Loan nhấn mạnh.

Hiện tại, các phong trào xây dựng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa, phong trào Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh mẽ cả bề rộng lẫn chiều sâu, thực sự đi vào đời sống. Nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, địa phương đã cụ thể hóa các phong trào thành chương trình riêng phù hợp với đặc điểm tình hình, nhiệm vụ của mình. Từ đó, tạo không khí làm việc nghiêm túc, khoa học, thái độ văn minh, lối sống văn hóa, tinh thần trách nhiệm, tác phong lao động công nghiệp trong đội ngũ công nhân, NLĐ.  

Ly Na

Tin xem nhiều