Báo Đồng Nai điện tử
En

Đội trưởng đội kiểm soát chống buôn lậu xin giảm nhẹ hình phạt

02:11, 28/11/2022

(ĐN) - Sáng 28-11, trong phiên tòa xét xử đại án xăng dầu, TAND tỉnh tiếp tục phần tranh tụng đối với bị cáo Ngô Văn Thụy (58 tuổi, ngụ TP.HCM, Đội trưởng đội kiểm soát chống buôn lậu Khu vực miền Nam, Cục điều tra chống buôn lậu Tổng cục hải quan) để làm rõ về hành vi nhận hối lộ.

(ĐN) - Sáng 28-11, trong phiên tòa xét xử đại án xăng dầu, TAND tỉnh tiếp tục phần tranh tụng đối với bị cáo Ngô Văn Thụy (58 tuổi, ngụ TP.HCM, Đội trưởng đội kiểm soát chống buôn lậu Khu vực miền Nam, Cục điều tra chống buôn lậu Tổng cục hải quan) để làm rõ về hành vi nhận hối lộ.

Bị cáo Thụy tại phiên tòa xét xử
Bị cáo Thụy tại phiên tòa xét xử

Luận tội của Viện KSND tỉnh nhận định, bị cáo Thụy có hành vi nhận tiền của bị cáo Phan Thanh Hữu (65 tuổi, ngụ Q.Bình Thạnh, TP.HCM) và Nguyễn Hữu Tứ (56 tuổi, ngụ Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) để không bắt giữ các tàu Nhật Minh của bị cáo Hữu vận chuyển xăng nhập lậu vào khu vực nhà yến của bị cáo Tứ (tỉnh Vĩnh Long) với số tiền hơn 830 triệu đồng. Bị cáo Thụy phải chịu trách nhiệm về nhận hối lộ với tình tiết tăng nặng phạm tội từ 2 lần trở lên.

Theo Viện KSND tỉnh cần có hình phạt thật nghiêm khắc đối với bị cáo, cách ly bị cáo ra khỏi xã hội một thời gian để răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Do đó, Viện KSND tỉnh đề nghị mức án đối với bị cáo Thụy từ 15-16 năm tù.

Tranh luận tại phiên tòa, luật sư bào chữa cho rằng, về tội danh nhận hối lộ mà Viện KSND tỉnh truy tố đối với bị cáo Thụy là có căn cứ pháp luật. Tuy nhiên, cần xem xét về tính chất, mức độ, điều kiện, hoàn cảnh, hành vi phạm tội đối với bị cáo để xem xét mức án nhẹ dưới khung hình phạt so với đề nghị của Viện KSND tỉnh.

Luật sư cho rằng, bản thân ông Thụy đã nhận hối lộ với tâm thế bị động. Ngay từ đầu, khi các bị cáo Hữu và Tứ đem tiền đến nói biếu quà tết thì Thụy đã kiên quyết từ chối. Tuy nhiên các bị cáo đã lén bỏ lại tiền rồi ra về mà bị cáo Thụy không biết.

“Ngay từ đầu, mục đích bị cáo Thụy gặp Hữu và Tứ là để tìm hiểu ai là người làm lộ bí mật đánh án của lực lượng do ông Thụy chỉ huy, chứ không phải là bị cáo gặp để nhận tiền hối lộ. Tiền hối lộ các bị cáo khác lén để lại nhà bị cáo Thụy”- luật sư bào chữa cho biết.

Ngoài ra, theo luật sư, bị cáo Thụy cũng đã nộp lại số tiền gần 740 triệu đồng/ hơn 830 triệu đồng tiền nhận hối lộ; quá trình công tác được tặng huân chương chiến công hạng ba, nhiều giấy khen, bằng khen các cấp; khai báo thành khẩn từ giai đoạn điều tra đến xét hỏi…

 Hình ảnh tại phiên tòa xét xử
Hình ảnh tại phiên tòa xét xử

Luật sư cho biết chỉ vì phút sai lầm đã khiến cho bị cáo Thụy mất tất cả. Do đó, luật sư mong Viện KSND tỉnh và HĐXX xem xét giảm án cho bị cáo.

Đối đáp lại luật sư, Viện KSND tỉnh không tranh luận về tội danh nhưng xét về bối cảnh phạm tội của bị cáo đã thể hiện bị cáo ý thức được việc nhận hội lộ. Cụ thể như: bị cáo đã cho Tứ số điện thoại để liên lạc; sau khi nhận tiền hối lộ thì bị cáo đã cho rút quân, không bắt tàu buôn lậu xăng của Hữu và Tứ nữa; bị cáo biết tiền hối lộ các bị cáo khác để lại nhưng vẫn nhận tiền, không trả lại.

Riêng về các tình tiết giảm nhẹ trách nhiệm hình sự, Viện KSND đã ghi nhận và đề nghị HĐXX xem xét giảm án nhẹ cho bị cáo theo quy định pháp luật.

Cũng vào sáng 28-11, HĐXX cho các bị cáo trong vụ án nói lời sau cùng. Đa số các bị cáo đều xin giảm nhẹ hình phạt để sớm được về với gia đình, xã hội.

Phiên tòa nghị án kéo dài đến thứ 2 ngày 5-12-2022 sẽ tuyên án đối với các bị cáo trong vụ án.

Tố Tâm

Tin xem nhiều