Báo Đồng Nai điện tử
En

Khu xử lý chất thải phải đầu tư hạ tầng, đổi mới công nghệ đáp ứng yêu cầu về môi trường

03:10, 13/10/2022

(ĐN)- Đây là yêu cầu của Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi trong buổi làm việc ngày 13-10 với 7 khu xử lý (KXL) chất thải sinh hoạt về tình hình đầu tư, khả năng tiếp nhận rác của các KXL chất thải.

(ĐN)- Đây là yêu cầu của Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi trong buổi làm việc ngày 13-10 với 7 khu xử lý (KXL) chất thải sinh hoạt về tình hình đầu tư, khả năng tiếp nhận rác của các KXL chất thải.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Lộc
Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi kết luận tại buổi làm việc. Ảnh: Hoàng Lộc

Báo cáo tại buổi làm việc, Phó giám đốc Sở TN-MT Trần Trọng Toàn cho biết, trên địa bàn tỉnh có 7 KXL chất thải sinh hoạt nhưng hiện chỉ còn 4 KXL còn tiếp nhận rác, các KXL còn lại không trúng thầu hoặc không đủ điều kiện tiếp nhận. Hiện 4 KXL đang hoạt động cơ bản đủ năng lực tiếp nhận và xử lý lượng rác phát sinh.

Vấn đề phát sinh hiện nay là KXL rác tại xã Quang Trung (H.Thống Nhất) kiến nghị giảm công suất từ 1,2 ngàn tấn/ngày còn 800 tấn/ngày từ đầu năm 2023 để bảo dưỡng máy móc và đầu tư thêm một số công trình; KXL rác Xuân Tâm (H.Xuân Lộc) xin tạm ngưng tiếp nhận rác để hoàn thiện hạ tầng;  KXL rác Vĩnh Tân (H.Vĩnh Cửu) dự kiến 2-3 năm nữa hết đất chôn lấp rác; KXL Túc Trưng (H.Định Quán) xin chủ trương đổi sang công nghệ đốt rác phát điện.

Tại buổi làm việc, đại diện các KXL chất thải sinh hoạt đã nêu lên những bất cập như: giá thu gom từ hộ gia đình và đơn giá xử lý chất thải từ năm 2018 đến nay không thay đổi khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn; UBND tỉnh và các huyện ráo riết triển khai phân loại rác tại nguồn nhưng thực tế rác về các KXL không có gì thay đổi so với trước đây, nghĩa là người dân không phân loại rác; thiếu điểm trung chuyển chất thải. Các KXL cũng đề nghị nên điều chỉnh chu kỳ đấu thầu xử lý rác sinh hoạt lên 3-5 năm thay vì hàng năm; hỗ trợ khấu hao tài sản khi doanh nghiệp đổi mới công nghệ theo chủ trương của tỉnh…

Kết luận buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi cho rằng, liên quan đến rác thải sinh hoạt cần rà soát doanh nghiệp đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật đảm bảo tiếp nhận, xử lý khối lượng như giấy phép được duyệt hay chưa? Nếu chưa phải tiếp tục đầu tư, trường hợp không có khả năng đầu tư tỉnh sẽ xem xét để doanh nghiệp khác làm. Đối với ý kiến đề xuất bổ sung diện tích KXL, Phó chủ tịch UBND tỉnh lưu ý doanh nghiệp phải đổi mới công nghệ, tăng tái chế và tái sử dụng để giảm chôn lấp rác mức thấp nhất, dưới 5%.

Về một số KXL xin chuyển đổi, đầu tư thêm công nghệ đốt rác phát điện, Phó chủ tịch UBND tỉnh cho rằng cần cân nhắc hiệu quả kinh tế dựa trên nguồn nguyên liệu rác đầu vào, quy hoạch các điểm xử lý chất thải của tỉnh. Bởi tới đây, tỉnh sẽ đầu tư dự án đốt rác phát điện quy mô tại xã Vĩnh Tân (H.Vĩnh Cửu), nếu hoàn thành và đi vào hoạt động trước năm 2025, dự án sẽ xử lý được hơn 30% tổng lượng rác sinh hoạt của tỉnh.

Hoàng Lộc

Tin xem nhiều