Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp đăng ký 'luồng xanh' tại Đồng Nai ra sao?

03:07, 21/07/2021

Nhiều doanh nghiệp thắc mắc về cách đăng ký 'luồng xanh' để được ưu tiên vận chuyển hàng hóa, đưa rước công nhân, chuyên gia khi ra, vào Đồng Nai trong thời gian giãn cách. Sở GT-VT vừa có hướng dẫn chi tiết.

Nhiều doanh nghiệp thắc mắc về cách đăng ký 'luồng xanh' để được ưu tiên vận chuyển hàng hóa, đưa rước công nhân, chuyên gia khi ra, vào Đồng Nai trong thời gian giãn cách. Sở GT-VT vừa có hướng dẫn chi tiết, như sau:

 Lực lượng chức năng kiểm tra thẻ nhận diện luồng xanh lưu thông trên quốc lộ 51 đoạn qua Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu
Lực lượng chức năng kiểm tra thẻ nhận diện luồng xanh lưu thông trên quốc lộ 51 đoạn qua Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu

* Loại phương tiện được tạo điều kiện đăng ký luồng xanh

Sở GT-VT cho biết, các đơn vị vận tải bằng xe ô tô và người điều khiển phương tiện (lái xe vận chuyển hàng hóa, công nhân, chuyên gia) trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Loại phương tiện được đăng ký thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên khi hoạt động trên các “luồng xanh” vận tải gồm: xe ô tô vận chuyển các loại hàng hóa thiết yếu phục vụ an sinh xã hội, đảm 3 bảo hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, vận chuyển thiết bị, vật tư và sinh phẩm y tế phục vụ phòng chống dịch Covid-19…

Những phương tiện này có hành trình vận chuyển đi, đến hoặc đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch. Xe ô tô vận chuyển công nhân, người lao động, chuyên gia phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh có hành trình vận chuyển đi, đến hoặc đi qua các khu vực đang phong tỏa, giãn cách hoặc khu vực ổ dịch.

* Cách thức đăng ký “luồng xanh”

Các đơn vị vận tải thực hiện đề nghị cấp phép luồng xanh cần truy cập vào trang web: luongxanh.drvn.gov.vn. Sau khi gửi yêu cầu nếu được chấp thuận hệ thống phần mềm sẽ tự động gửi tem nhận diện có chứa QR Code định danh đến email của đơn vị đăng ký. Sau đó, đơn vị vận tải in thẻ nhận diện phương tiện kèm theo QR Code lên giấy (khổ A5) để dán lên kính trước và in lên giấy (khổ A4) để dán thêm lên kính ở 2 bên xe nhằm tạo thuận tiện cho việc kiểm tra, kiểm soát của lực lượng chức năng và hạn chế tiếp xúc giúp ngăn chặn sự lây lan dịch bệnh. 

Với việc triển khai giải pháp đăng ký trực tuyến thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên luồng xanh, thời gian cấp thẻ nhận diện được rút ngắn một cách nhanh gọn so với trước đây. Thời gian phương tiện đi qua các chốt kiểm soát giao thông cũng được giảm do cơ quan chức năng chỉ cần quét QR Code để kiểm tra.

Sở GT-VT yêu cầu các đơn vị vận tải phải cam kết và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính chính xác của thông tin đã đăng ký cấp thẻ nhận diện phương tiện ưu tiên hoạt động trên “luồng xanh” và các thông tin cung cấp cho các chốt kiểm soát liên ngành và các Sở GT-VT địa phương khác trong quá trình vận chuyển.

Doanh nghiệp vận tải có trách nhiệm kiểm tra, giám sát hoạt động của phương tiện, lái xe để đảm bảo phương tiện hoạt động theo đúng mục đích và hành trình trên “luồng xanh” vận tải đã đăng ký. Khi lưu thông lái xe phải mang theo các giấy tờ liên quan theo các quy định khác của pháp luật về giao thông đường bộ. Yêu cầu lái xe chấp hành nghiêm sự kiểm tra, kiểm soát của các lực lượng chức năng trên đường và tại các chốt kiểm soát dịch bệnh để đảm bảo an toàn và hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Sở GT-VT cũng lưu ý, mã QRCode trên thẻ nhận diện phương tiện sẽ tự động huỷ trong các trường hợp sau: hết thời hạn ghi trên thẻ nhận diện, lực lượng chức năng phát hiện phương tiện hoạt động không đúng hành trình đăng ký, cơ quan cấp phát hiện đơn vị vận tải khai báo thông tin không trung thực.

Sở đã đề nghị Công an tỉnh, các sở, ban, ngành, UBND các địa phương, Hiệp hội Vận tải ô tô tỉnh; Thanh tra giao thông phối hợp, chỉ đạo lực lượng chức năng tại các chốt kiểm soát dịch bệnh tạo điều kiện thuận lợi cho các phương tiện lưu thông trên “luồng xanh” vận tải được nhanh chóng, tránh xảy ra ùn tắc giao thông, ùn ứ hàng hoá tại các chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn địa phương.

Thanh Hải

 

Tin xem nhiều