Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải phóng mặt bằng Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu: Tháo gỡ vướng mắc ở địa phương phức tạp nhất

Khắc Thiết
15:37, 02/05/2024

(ĐN)- Sáng 2-5, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam cùng đoàn công tác đã làm việc cấp ủy, chính quyền phường Phước Tân. Đây là địa phương có nhiều vướng mắc và được đánh giá phức tạp nhất trong số tất cả các xã, phường, thị trấn có Dự án trọng điểm quốc gia đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đi qua địa bàn tỉnh.

Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Khắc Thiết
Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Khắc Thiết

 Theo báo cáo của UBND phường Phước Tân, dự án đi qua địa bàn phường có chiều dài hơn 3,5 km, cần thu hồi đất hơn 38ha. Tính đến ngày 2-5, địa phương đã hoàn thành xác nhận nguồn gốc đất 507 trường hợp, đạt tỷ lệ hơn 68%; niêm yết 294 trường hợp. Số còn lại 376 hồ sơ thửa đất chưa niêm yết và 3 hộ chưa thể tiến hành kiểm kê.

Ngoài các bộ phận chuyên môn của địa phương, các phòng ban của thành phố Biên Hòa cũng đang ngày đêm tập trung thẩm tra hồ sơ. Hiện, đã có 21 hồ sơ xét tái định cư và chỗ ở.

Bí thư Đảng ủy phường Phước Tân Vương Huy Đào cho biết, địa phương gặp một số khó khăn liên quan đến quá trình áp giá đền bù, xác nhận vị trí đất, chưa có nơi tái định cư nên rất khó khăn trong việc tuyên truyền, vận động người dân giao đất.

Ngoài ra, nhiều căn nhà xây dựng trên đất nông nghiệp nên gặp nhiều khó khăn khi thực hiện công tác bồi thường hỗ trợ.

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam biểu dương, đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhân viên các phòng, ban, đơn vị thành phố liên quan cũng như phường Phước Tân tham gia làm việc xuyên đợt nghỉ lễ vừa qua, thậm chí có ngày làm việc tới 12 giờ đêm.

Bí thư Thành ủy Biên Hòa nhấn mạnh, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là dự án trọng điểm được Trung ương và tỉnh rất quan tâm, do đó, công tác giải phóng mặt bằng phải được tập trung đẩy nhanh trong những ngày tới. 

Bí thư Thành ủy Biên Hòa yêu cầu, các phòng, ban liên quan thành phố phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng với UBND phường Phước Tân, các đơn vị liên quan của tỉnh lập, thẩm tra các hồ sơ còn vướng mắc và lên phương án “cuốn chiếu” hồ sơ mặt bằng xong tới đâu bàn giao tới đó.

Đồng chí Hồ Văn Nam lưu ý đối với phường Phước Tân, việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm phải thống nhất dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, qua đó, tạo thành sức mạnh chung để đem tới sản phẩm cụ thể là bàn giao mặt bằng theo thời gian tỉnh đã cam kết. Trong đó, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền là quan trọng nhất.

Bí thư Thành ủy Hồ Văn Nam đề nghị, cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình thực hiện nhiệm vụ cần theo phương châm việc dễ thì làm trước, khó làm sau và phải tuân thủ các quy định của pháp luật về bồi thường hỗ trợ tái định cư, tránh tình trạng sau khi hoàn thành dự án là các vụ án.

Khắc Thiết

Tin xem nhiều