Báo Đồng Nai điện tử
En

Đồng Nai mong muốn hợp tác với các doanh nghiệp Hàn Quốc trong các dự án đầu tư, phát triển bền vững

Hà Thương - Thanh Hải
17:56, 25/04/2024

Tọa đàm “Doanh nghiệp Hàn Quốc và tỉnh Đồng Nai cùng nhau xây dựng dự án tăng trưởng xanh” tại Seoul (Hàn Quốc) đã thể hiện rõ quan điểm của tỉnh Đồng Nai trong xu hướng phát triển toàn cầu cũng như thể hiện vai trò quan trọng của các nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Hàn Quốc sẽ đồng hành cùng với tỉnh để thực hiện mục tiêu này.

Qua buổi hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh mong muốn giới thiệu đến các nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm, tìm hiểu đầu tư, xây dựng các dự án về tăng trưởng xanh. Ảnh: Hà Thương

Nằm trong các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hàn Quốc, ngày 25-4, UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc, Công ty SMBL (Mạng lưới doanh nghiệp vừa và nhỏ Hàn Quốc), Công ty Phát triển công nghiệp Việt Nam và Công ty Cổ phần Công nghệ viễn thông Sài Gòn (Saigontel) cùng nhiều đối tác đã tổ chức buổi tọa đàm “Doanh nghiệp Hàn Quốc và tỉnh Đồng Nai cùng nhau xây dựng dự án tăng trưởng xanh”.

* Nhiều chính sách, giải pháp thúc đẩy mục tiêu tăng trưởng xanh

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc Vũ Hồ cho rằng, tăng trưởng xanh là chiến lược để đạt được phát triển bền vững. Do đó, việc phát triển nhanh chóng các dự án sử dụng công nghệ giảm thải carbon là giải pháp duy nhất để đạt mục tiêu tăng trưởng xanh.

Sau tọa đàm, sẽ có nhiều hợp tác thiết thực được triển khai trong thời gian tới giữa Đồng Nai và các tập đoàn Hàn Quốc. Đại sứ quán Việt Nam tại Hàn Quốc cam kết luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp 2 nước, hỗ trợ giải quyết các khó khăn, thúc đẩy hợp tác, phát triển toàn diện, sâu rộng giữa Việt Nam và Hàn Quốc.

Giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Hữu Nguyên đánh giá, thời gian qua, Đồng Nai đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp trên các lĩnh vực để cụ thể hóa hiệu quả các mục tiêu thiên niên kỷ về phát triển bền vững, phát triển xanh.

Trong đó, tỉnh tích cực huy động nguồn lực cho đầu tư và phát triển, thực hiện có hiệu quả các cơ chế, chính sách, giải pháp tạo môi trường thuận lợi để tăng cường thu hút và nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn vốn đầu tư, nhất là nguồn vốn để đầu tư các dự án, công trình thực hiện các mục tiêu ứng phó biến đổi khí hậu và tăng trưởng xanh.

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc phát biểu. Ảnh: Hà Thương
Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hàn Quốc phát biểu. Ảnh: Hà Thương

Với phát triển công nghiệp, tỉnh ưu tiên thu hút đầu tư những dự án sử dụng công nghệ cao thuộc danh mục công nghệ cao được ưu tiên phát triển. Với lĩnh vực nông nghiệp, phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp tuần hoàn, áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt; quản lý chặt chẽ tài nguyên rừng.

Tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp đầu tư hạ tầng khu - cụm công nghiệp phải hoàn thành công trình xử lý nước thải trước khi thu hút doanh nghiệp đầu tư thứ cấp, đôn đốc các chủ dự án khẩn trương đầu tư công nghệ xử lý, tái chế chất thải rắn sinh hoạt theo nội dung cam kết để giảm thiểu tỷ lệ chôn lấp…

Tọa đàm đã nhận được nhiều ý kiến, tham luận của đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư như: Saigontel, Liên minh Xanh, Samsung... Lãnh đạo tỉnh, đại diện các sở, ngành cũng trao đổi để làm rõ các vấn đề, ý kiến mà doanh nghiệp quan tâm.

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư như: Nutri Flex, Heesim, Yooshin, Poong Young Vina... đã thảo luận, tìm hiểu về môi trường đầu tư và định hướng phát triển xanh của tỉnh cũng như chia sẻ các kinh nghiệm trong thực hiện tăng trưởng xanh bền vững.

Bí thư Tỉnh ủy NGUYỄN HỒNG LĨNH khẳng định rằng, tọa đàm là dịp quan trọng để Đồng Nai được giới thiệu về hình ảnh địa phương, quy hoạch và tầm nhìn phát triển của tỉnh từ nay đến năm 2030 và tầm nhìn đến 2050; trong đó có các dự án đầu tư mà tỉnh mong muốn giới thiệu đến các nhà đầu tư Hàn Quốc quan tâm, tìm hiểu đầu tư.

* Đồng Nai cam kết giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0 - “Net-Zero” vào năm 2050

Phát biểu tại tọa đàm, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, Đồng Nai là một trong 5 tỉnh có đóng góp ngân sách lớn nhất cho quốc gia và đang theo đuổi mục tiêu phát triển xanh, bền vững, thực hiện cam kết của Chính phủ đối với công ước tại hội nghị COP26 và COP28.

Tỉnh Đồng Nai đã từng bước tiến hành mục tiêu thiên niên kỷ về phát triển bền vững, đồng thời đang nỗ lực thúc đẩy mạnh mẽ hơn đối với phát triển xanh trên địa bàn tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tặng quà cho các doanh nghiệp tham dự tọa đàm. Ảnh: Hà Thương
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh tặng quà cho các doanh nghiệp tham dự tọa đàm. Ảnh: Hà Thương

Cùng với đó, tỉnh sẽ quyết tâm cùng với các đối tác đồng hành trong thực hiện cam kết của Việt Nam trong công ước khung về biến đổi khí hậu, thể hiện rõ trong định hướng phát triển của tỉnh và trong quy hoạch tỉnh Đồng Nai thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Đồng Nai xác định phát triển theo hướng bền vững, đặt mục tiêu giảm lượng phát thải khí nhà kính về 0 - “Net-Zero” vào năm 2050.

Qua buổi tọa đàm được tổ chức tại Hàn Quốc, lãnh đạo tỉnh mong muốn được lắng nghe chia sẻ từ các chuyên gia, các tổ chức quốc tế, các nhà nghiên cứu, các doanh nghiệp về mục tiêu, giải pháp và kinh nghiệm quốc tế trong phát triển kinh tế xanh, bền vững và giảm phát thải carbon. Từ đó, đề xuất tham vấn về định hướng, giải pháp tổng thể phù hợp với hoàn cảnh, điều kiện và ưu tiên của Đồng Nai.

“Tôi tin tưởng rằng, những quan tâm và sự chia sẻ của ngày hôm nay sẽ giúp tỉnh Đồng Nai tiếp tục nghiên cứu, triển khai hiệu quả Đề án Giảm thiểu khí carbon trên địa bàn tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra theo hướng xanh, bền vững và đổi mới sáng tạo. Tỉnh Đồng Nai mong muốn tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp Hàn Quốc trong các chương trình, dự án đầu tư và phát triển bền vững” - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.

Hà Thương - Thanh Hải

Tin xem nhiều