Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần có tầm nhìn xa để tránh quy hoạch 'treo'

07:09, 29/09/2022

Trong quy hoạch sử dụng đất (SDĐ) giai đoạn 2011-2020, nhiều chỉ tiêu về đất đai của Đồng Nai được Chính phủ phân bổ đã không hoàn thành. Có nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến tình trạng trên. Tuy nhiên, quy hoạch có tầm nhìn xa sẽ hạn chế được quy hoạch "treo".

Trong quy hoạch sử dụng đất (SDĐ) giai đoạn 2011-2020, nhiều chỉ tiêu về đất đai của Đồng Nai được Chính phủ phân bổ đã không hoàn thành. Có nhiều nguyên nhân chủ quan, khách quan dẫn đến tình trạng trên. Tuy nhiên, quy hoạch có tầm nhìn xa sẽ hạn chế được quy hoạch “treo”.

Khu vực được quy hoạch đất ở tại H.Định Quán nằm sâu phía trong rẫy, ruộng. Ảnh: U.Nhi
Khu vực được quy hoạch đất ở tại H.Định Quán nằm sâu phía trong rẫy, ruộng. Ảnh: U.Nhi

Gần mỗi kỳ quy hoạch SDĐ, các địa phương đều có mời các đơn vị tư vấn hỗ trợ trong việc tính toán các loại đất đai để đáp ứng nhu cầu phát triển của địa phương trong 5-10 năm tới. Tuy nhiên, việc quy hoạch đất cho từng lĩnh vực tại nhiều địa phương vẫn còn những điều chưa phù hợp.

* Chọn đơn vị tư vấn đủ tầm

Quy hoạch SDĐ của các huyện, thành phố đều được dựa vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong giai đoạn sau để xây dựng. Do đó, nếu các dự báo về kinh tế - xã hội sát với sự phát triển của địa phương và đơn vị thực hiện quy hoạch có tầm nhìn xa thì sẽ quy hoạch SDĐ phù hợp, bởi quy hoạch SDĐ là nền để triển khai các quy hoạch khác và các quy hoạch đồng bộ sẽ rất thuận lợi cho thực hiện dự án trên các lĩnh vực. Đặc biệt là các dự án về hạ tầng kỹ thuật lớn có thể tạo ra các đột phá trong phát triển kinh tế của địa phương, của tỉnh.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi, quy hoạch SDĐ cấp huyện rất quan trọng, vì đây sẽ là cơ sở để quy hoạch các lĩnh vực khác. Các địa phương quy hoạch SDĐ tốt và đồng bộ với các quy hoạch khác sẽ thuận lợi cho việc triển khai các dự án và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Quy hoạch đất đai không phù hợp sẽ gây trở ngại, không khai thác được hiệu quả của đất đai. Do đó, các địa phương phải rà soát, tính toán kỹ trong bổ sung, sửa đổi kế hoạch SDĐ hằng năm và quy hoạch cho từng giai đoạn.

* Kỳ vọng Luật Đất đai mới

Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành trên cả nước đang kỳ vọng rất lớn vào Luật Đất đai mới. Trong đó, Đồng Nai kiến nghị sửa đổi nhiều quy định không còn phù hợp với quá trình phát triển của địa phương, hoặc những điểm còn thiếu trong luật chưa quy định. Về đất đai, tỉnh sẽ siết chặt công tác quản lý từ cấp xã đến tỉnh để hạn chế đến mức thấp nhất những tiêu cực về đất đai.

Mới đây, tỉnh đã ban hành quyết định mới về tách thửa đất tại Đồng Nai, sẽ có hiệu lực từ ngày 1-10-2022. Quy định này có thể hạn chế tình trạng tách thửa, đồng SDĐ trên địa bàn tỉnh.

Phó giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Ngọc Thường cho biết: “Quy định mới của tỉnh về tách thửa đất có nhiều điểm mới so với trước. Cụ thể, sẽ hạn chế tách nhỏ đất nông nghiệp, đồng sử dụng nhiều người trên thửa đất nông nghiệp nhỏ. Bên cạnh đó, đất thổ cư muốn tách thửa phải đảm bảo các quy định về diện tích, bề mặt tiếp giáp với đường… Những quy định trên sẽ giúp cho các địa phương quản lý đất đai chặt chẽ hơn”.

Uyển Nhi

Tin xem nhiều