Báo Đồng Nai điện tử
En

Futsal Việt Nam đi đường nào đến World Cup 2024?

Yên Chi
09:00, 24/04/2024

Thêm một sự trùng hợp trong hành trình của đội tuyển U.23 và futsal Việt Nam tìm đường đến Olympic và World Cup 2024. Đêm qua 23-4, tại Qatar, U.23 Việt Nam tranh vé đầu bảng với U.23 Uzbekistan, còn 20 giờ hôm nay 24-4, tại Thái Lan, tuyển futsal Việt Nam cũng gặp Uzbekistan ở tứ kết.

Thủ môn Hồ Văn Ý có 2 “cửa” đến Uzbekistan dự World Cup Futsal 2024.
Thủ môn Hồ Văn Ý có 2 “cửa” đến Uzbekistan dự World Cup Futsal 2024.

Đường thẳng hay đường vòng?

Nếu thắng Uzbekistan để vào bán kết, futsal Việt Nam sẽ có lần thứ 3 giành vé đến World Cup. Trường hợp thất bại, cánh cửa World Cup vẫn chưa đóng lại.

Vì Uzbekistan là nước chủ nhà World Cup Futsal 2024 đương nhiên có suất, nên nếu họ thắng futsal Việt Nam để là một trong 4 đội tuyển vào bán kết thì châu Á sẽ có thêm chiếc vé thứ 5 dự World Cup. Để tranh tấm vé này, 4 đội dừng bước ở tứ kết sẽ chia 2 cặp đấu play-off loại trực tiếp. Việt Nam nhiều khả năng sẽ gặp Kyrgyzstan (ở tứ kết gặp đội bóng số 1 châu Á Iran) và cặp còn lại là đội thua trong trận Thái Lan - Iraq gặp đội thua trận Tajikistan - Afghanistan (có thể là Iraq và Afghanistan). 2 đội thắng sẽ gặp nhau để quyết định đội đại diện châu Á thứ 5 dự vòng chung kết World Cup 2024 ở Uzbekistan vào tháng 9.

Tất nhiên, đội tuyển futsal Việt Nam sẽ chẳng muốn đêm dài lắm mộng, đi đường vòng phải chơi thêm 2 trận nữa. Nhưng con đường thẳng, đánh bại Uzbekistan để đoạt vé trực tiếp đến World Cup chẳng dễ dàng. Đội bóng này đang xếp hạng 25 thế giới (trên đội tuyển futsal Việt Nam 17 bậc) và đứng thứ 3 châu Á, chỉ sau Iran và Nhật Bản. Ở vòng bảng, Uzbekistan thể hiện phong độ ấn tượng khi toàn thắng cả 3 trận trước Australia 3-2, Iraq 4-1 và Saudi Arabia 3-1, giành 9 điểm tuyệt đối.

Trong khi đó, futsal Việt Nam bị Myanmar cầm hòa 1-1, thắng sát nút Trung Quốc 1-0 và thua Thái Lan 1-2, chỉ vào tứ kết nhờ hơn Myanmar về hiệu số (0 so với -3). Vấn đề với futsal Việt Nam là khả năng dứt điểm và những pha dàn xếp để tạo ra đường chuyền cuối cùng thuận lợi. 3 trận, mỗi trận chỉ ghi 1 bàn, kém nhất trong 8 đội vào tứ kết, là minh chứng cho hạn chế đó.

Địa chấn

Bất ngờ lớn nhất tại vòng chung kết Futsal châu Á 2024 là đương kim vô địch Nhật Bản, cường quốc futsal số 2 châu lục sau Iran, đã bị loại ngay từ vòng bảng. Vẫn dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Kenichiro Kogure 2 năm trước từng đưa Nhật Bản lên ngôi ở Kuwait, nhưng tại giải năm nay các cầu thủ Nhật Bản sa sút một cách không ngờ. Ngay trận ra quân, họ đã gây sốc khi thua 2-3 trước Kyrgyzstan, sau khi để đối thủ xếp dưới 32 bậc dẫn trước đến 3 bàn. Những tưởng Nhật Bản đã đứng dậy với chiến thắng đậm Hàn Quốc 5-0, nhưng ở trận cuối họ lại bị đối thủ kém hơn 40 bậc là Tajikistan cầm hòa 1-1, đành ngậm ngùi nhìn 2 đội bóng Trung Á vào tứ kết.

Tham dự đủ 17 kỳ giải châu Á thì đã 15 lần vào bán kết, trong đó 4 lần đoạt chức vô địch, 6 lần á quân, 2 lần hạng 3 và 3 lần hạng 4, đây là lần đầu tiên trong lịch sử futsal Nhật Bản bị loại ngay từ vòng bảng.

Năm 2016, tại Uzbekistan, lần đầu tiên futsal Nhật Bản không vào được bán kết và đội loại Nhật Bản ở tứ kết chính là đội tuyển Việt Nam. Khi ấy, sau 40 phút thi đấu chính thức và 2 hiệp phụ, 2 đội bất phân thắng bại 4-4 và ở loạt đá penalty Việt Nam thắng 2-1. Xếp hạng 4 chung cuộc (thua đội bóng số 1 châu Á Iran 1-13 ở bán kết và Thái Lan 0-8 trong trận tranh hạng 3), lần đầu tiên futsal Việt Nam góp mặt ở World Cup 2016 tại Colombia.  

Yên Chi

Từ khóa:

futsal Việt Nam

Tin xem nhiều