Báo Đồng Nai điện tử
En

Arsenal - Chelsea và mong ước được như đối thủ

Trần Duy
08:31, 26/04/2024

Hơn 10 năm trước, Chelsea đã phá hủy buổi lễ kỷ niệm trận đấu thứ 1.000 của huấn luyện viên (HLV) Arsene Wenger trên sân Emirates với chiến thắng cách biệt 6 bàn. Lúc đó có lẽ người hâm mộ Arsenal rất mong đội bóng mình yêu thích có thể được như Chelsea. Sau hơn 10 năm, điều đó đã trở thành hiện thực.

Kai Havertz lập cú đúp trong chiến thắng của Arsenal trước Chelsea. Ảnh: ARS
Kai Havertz lập cú đúp trong chiến thắng của Arsenal trước Chelsea. Ảnh: ARS

Mùa giải 2013-2014, Arsenal làm khách trên sân Chelsea ở vòng 31 Ngoại hạng Anh với hy vọng có một chiến thắng để tri ân HLV Arsene Wenger trong ngày ông dẫn dắt “Pháo thủ” ở trận thứ 1.000. Ấy vậy mà Chelsea đã dội vào lưới của thủ thành Szczesny đến 6 bàn. Chiến thắng không giúp Chelsea lên ngôi vô địch ở mùa giải đó cũng không khiến Arsenal đánh mất tấm vé dự Champions League nhưng lại chỉ ra khoảng cách quá lớn giữa 2 đội. Chelsea lúc đó không khác gì gã khổng lồ, thi đấu với niềm khát khao vô địch mạnh mẽ.

Thực tế thì ở ngay mùa giải sau, Chelsea đã lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh rất thuyết phục. Trong khi các “pháo thủ” lại bị xem thường với biệt danh “lũ trẻ nhà Wenger” như chỉ ra sự non nớt trong cách chơi và không có tham vọng đúng với tầm vóc của đội bóng.

Thời điểm đó, Chelsea là niềm tự hào của thành London và đó cũng là những gì người hâm mộ Arsenal ước muốn. Họ ước đội nhà có tham vọng hơn, họ ước HLV Wenger trả lời rằng nhân sự trong tay ông không đủ để đua vô địch, đội bóng cần thêm những viện binh chất lượng cao và họ ước được hưởng niềm vui vô địch như Chelsea…

Còn hiện tại, những người có ước muốn đó lại là cổ động viên của Chelsea, đặc biệt là sau trận thua 0-5 trên sân Emirates vào rạng sáng 24-4. Cũng như 10 năm trước, chiến thắng của Arsenal chưa thể giúp họ nắm quyền tự quyết ở cuộc đua vô địch, nhưng đã chỉ ra cán cân sức mạnh đã nghiêng về Arsenal.

Không giống Arsenal lúc xưa, Chelsea giờ vẫn là đội bóng tham vọng với việc chi tiêu đều đặn qua từng mùa giải, thậm chí 2 mùa giải gần nhất họ còn chi gần 1 tỷ bảng Anh để duy trì vị thế đội bóng lớn, nhưng lại thất bại toàn tập.

Nguyên nhân thất bại của Chelsea trong 2 năm gần đây là do không có định hướng phát triển cụ thể. Dưới thời các ông chủ Todd Boehly và Behdad Eghbali, những người chưa bao giờ làm bóng đá trước đây, Chelsea mua sắm vô tội vạ; họ thích cầu thủ nào thì bất chấp mọi giá để có được người đó mà không có kế hoạch sử dụng phù hợp.

Đơn cử như thương vụ Mykhailo Mudrik. Ban đầu tiền đạo người Ukraine được liên hệ với Arsenal, thậm chí mọi thỏa thuận cá nhân đều được thông qua, nhưng “Pháo thủ” còn kỳ kèo giá cả. Chelsea bất ngờ xuất hiện và mang Mudrik về sân Stamford Bridge. Tuy nhiên, đây là thương vụ mà Chủ tịch Todd Boehly chủ yếu thể hiện vị thế của một “gã nhà giàu” chứ không hề có kế hoạch phát triển để rồi đến thời điểm hiện tại Mudrik không khác gì điểm đen lạc lõng trong lối chơi của Chelsea. Những bản hợp đồng “trăm củ” như: Enzo Fernandez, Caicedo… cũng tương tự. Chính việc chi tiêu thiếu hợp lý là một trong những nguyên nhân khiến Chelsea khủng hoảng như hiện nay.

Trở lại trận đấu với Arsenal, sau khi tỷ số đã là 5-0, ống kính máy quay lập tức chuyển đến hình ảnh một cổ động viên nhí của Chelsea cầm tấm bảng với dòng chữ: “Cháu không cần được tặng áo, điều cháu cần là các chú nỗ lực vì đội bóng”. Hình ảnh thể hiện sự chán nản của cổ động viên với đội bóng, điều mà cách đây hơn một thập kỷ chưa từng xảy ra.

Nhìn “Pháo thủ” thi đấu chắc hẳn cổ động viên của Chelsea đang ước đội bóng có được một HLV tầm cỡ và yêu đội bóng như Mikel Arteta, họ ước Ban lãnh đạo Chelsea có kế hoạch phát triển cụ thể để đội bóng không rơi vào khủng hoảng và họ chỉ ước các cầu thủ thi đấu hết mình như những gì đối thủ đang
thể hiện…

Nhưng bóng đá là vậy, mỗi đội bóng đều có thời suy - thịnh của mình. Chelsea từng lên đỉnh vinh quang và đang bước vào giai đoạn thoái trào. Còn với Arsenal, họ từng đi qua thời điểm khó khăn nhất và dù chưa chạm được tay vào chức vô địch nhưng thành công ở hiện tại như một phần thưởng xứng đáng với những người đã không từ bỏ tình yêu dành cho đội bóng.               

Trần Duy

Từ khóa:

Chelsea

Tin xem nhiều