Báo Đồng Nai điện tử
En

Quốc hội Mỹ thông qua dự luật viện trợ cho Ukraine

TTXVN
22:45, 24/04/2024

Với 79 phiếu thuận và 18 phiếu chống, tối 23-4 (theo giờ Mỹ, tức sáng 24-4 giờ Việt Nam), Thượng viện Mỹ đã thông qua gói viện trợ bổ sung được chờ đợi lâu nay cho Ukraine, Israel và một số nước khác.

Lô tên lửa Javelins do Mỹ viện trợ được chuyển tới sân bay ở Kiev, Ukraine ngày 11-2-2022. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Gói viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ USD trên bao gồm 61 tỷ USD dành cho Ukraine, 13 tỷ USD cho Israel và hơn 9 tỷ USD dành cho viện trợ nhân đạo tới Gaza, Sudan và Haiti cùng một loạt các hạng mục an ninh quốc gia. Bên cạnh đó, dự luật này còn bao gồm lệnh cấm tiềm tàng đối với mạng xã hội TikTok.

Trong gói hỗ trợ Ukraine, gần 14 tỷ USD sẽ được chi cho hoạt động đào tạo, trang bị phục vụ các nhu cầu của quân đội Ukraine. Kiev cũng sẽ nhận được 10 tỷ USD dưới dạng "các khoản vay có thể miễn hoặc hoãn trả" để hỗ trợ kinh tế và ngân sách Ukraine, trong đó có hỗ trợ cho ngành năng lượng và khôi phục cơ sở hạ tầng.

Gói viện trợ bổ sung này đã được Hạ viện Mỹ thông qua hôm 20-4.

Sau khi được thông qua tại Quốc hội Mỹ, dự luật viện trợ trên sẽ được chuyển tới Tổng thống Mỹ Joe Biden để ký ban hành, chấm dứt quá trình đàm phán, thương lượng chông gai kéo dài hơn 6 tháng giữa 2 đảng Cộng hòa và Dân chủ.

Phát biểu trước khi cuộc bỏ phiếu diễn ra, lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện, Thượng nghị sĩ Chuck Schumer đã hoan nghênh nỗ lực đàm phán trong nhiều tháng qua của giới lập pháp Mỹ. Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã cảm ơn sự hỗ trợ của Washington thông qua gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD trên. Cùng ngày, người phát ngôn Lầu Năm Góc nói rõ, Mỹ có thể phân bổ gói viện trợ mới cho Ukraine trong vòng những ngày tới.

TTXVN

Tin xem nhiều