Báo Đồng Nai điện tử
En

Ghen tuông mù quáng, hệ lụy khó lường

07:06, 25/06/2022

Chỉ vì ghen tuông mù quáng, nhiều người đã tự "giết" chết tình yêu, phá vỡ hạnh phúc gia đình, để lại nhiều tổn thương cho con trẻ và thậm chí là tự đẩy mình vào vòng lao lý.

Chỉ vì ghen tuông mù quáng, nhiều người đã tự “giết” chết tình yêu, phá vỡ hạnh phúc gia đình, để lại nhiều tổn thương cho con trẻ và thậm chí là tự đẩy mình vào vòng lao lý.

Bị cáo Văng Phước Sơn phải lãnh 11 năm tù vì giết người do ghen tuông mù quáng. Ảnh: T.Tâm
Bị cáo Văng Phước Sơn phải lãnh 11 năm tù vì giết người do ghen tuông mù quáng. Ảnh: T.Tâm

Theo các chuyên gia tâm lý, trong tình cảm riêng tư, nhiều người vì ghen tuông mà thiếu tỉnh táo, mất lý trí dẫn đến hành động quá khích như: bạo lực hoặc giết người… Tất cả hành vi phạm tội này đều sẽ bị pháp luật nghiêm trị bằng những bản án nghiêm khắc.

* Án mạng sau cơn cuồng ghen

Có nhiều vụ án mạng chỉ vì mâu thuẫn trong chuyện tình cảm mà nhiều đối tượng đã ra tay sát hại vợ, người yêu một cách tàn nhẫn, để rồi bản thân cũng phải chịu hậu quả nặng nề.

Đến nay, dư luận vẫn chưa hết bàng hoàng vì vụ việc người chồng giết vợ rồi tự tử xảy ra ngày 9-6 tại xã Gia Canh (H.Định Quán). Theo đó, K. (33 tuổi) và chị Y. là vợ chồng. Trong quá trình sống chung, do thường xuyên bị chồng ghen tuông và đánh đập nên chị Y. đã từ TP.Hà Nội vào sống cùng cha mẹ ruột ở xã Gia Canh. K. nhiều lần muốn vợ quay về nhưng chị Y. không đồng ý.

Vào ngày 9-6, K. đã lẻn vào trong nhà cha mẹ chị Y. rồi khóa trái cửa, ra tay giết vợ. Sau đó, K. cũng dùng dao tự tử. Điều đáng nói, 2 vợ chồng trẻ chỉ mới cưới được khoảng 1 năm thì xảy ra mâu thuẫn do ghen tuông. Cả 2 đều tử vong, để lại đứa con mới 9 tháng tuổi mồ côi cả cha lẫn mẹ.

“Việc ghen tuông mù quáng thường diễn ra trong cả quá trình kéo dài chứ không phải chỉ bộc phát nhất thời. Do đó, trong trường hợp vợ, chồng hoặc người yêu có những biểu hiện nghi ngờ trong tình cảm thì bạn đời cần phải xử sự khéo léo, tâm sự để khúc mắc được giải quyết sớm, tránh mâu thuẫn kéo dài để hậu quả đáng tiếc xảy ra” - ThS HÀ VĂN PHÚC, Chủ nhiệm CLB Kỹ năng sống Đồng Nai nhấn mạnh.

Cũng có những bị cáo nhân danh tình yêu để ghen tuông, cuối cùng suy nghĩ tiêu cực rồi nảy sinh ý định giết người yêu, đến khi lãnh án thì hối hận đã muộn.

Tại phiên tòa xét xử ngày 25-5, bị cáo Văng Phước Sơn (50 tuổi, ngụ xã Phước An, H.Nhơn Trạch) liên tục quay qua nói lời xin lỗi với người yêu và tỏ vẻ rất ăn năn hối hận, xin được tha thứ. Bị cáo kể, sau một thời gian yêu nhau thì bà L. (48 tuổi, ngụ xã Phước An) đòi chia tay. Nghi ngờ bà L. có mối quan hệ khác nên bị cáo Sơn nảy sinh ý định giết người yêu rồi tự tử. Sau đó, Sơn đi mua 5 lít xăng đem đến nhà bà L. khóa cửa và đốt người yêu. May mắn được cứu chữa kịp thời nên bà L. không bị thương tích. Với tội giết người, bị cáo Sơn đã phải lãnh 11 năm tù giam.

Trong khi đó, có những vụ án xảy ra do cư xử thiếu sự khôn khéo của người vợ đã dẫn đến đôi bên hiểu lầm, sinh lòng ghen tuông và xảy ra vụ việc đau lòng.

Vào ngày 25-5, thấy người chồng là bị cáo Phạm Đức Kiên (38 tuổi, ngụ P.Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) đứng trước phiên tòa xét xử chịu án 7 năm tù về tội giết người, bà X. (42 tuổi, ngụ P.Long Bình Tân) cũng tự trách mình bởi cách hành xử không đúng.

Cụ thể, Kiên và bà X. sống chung với nhau như vợ chồng. Vào khuya 4-5-2021, trên đường đi làm về, Kiên thấy bà X. nói chuyện với một người đàn ông khác nên sinh lòng ghen tuông, dẫn đến xô xát nhau. Trong lúc tức giận, Kiên đã dùng dao chém một nhát vào đầu bà X. gây thương tích 54%.

* Cần tạo niềm tin trong tình yêu

Một thẩm phán TAND tỉnh cho hay, một số người ghen tuông mù quáng luôn có xu hướng nghi ngờ, cho rằng bạn đời ngoại tình, không chung thủy. Khi cảm xúc ghen tuông bị chi phối, họ trở nên kích động, có những lời nói, hành động mất kiểm soát như: sỉ nhục, bạo hành đối phương. Hành vi của họ sai lệch và đã gây ra những vụ án thương tâm.

“Khi ghen tuông mù quáng, con người thường có sự hoang tưởng, nhầm lẫn và mọi hành động, cử chỉ của đối phương đều khiến họ muốn kiểm soát và sở hữu. Đồng thời, người ghen tuông là người luôn thấy bi quan, bất an với những mối quan hệ tình cảm. Cuối cùng, khi mối quan hệ trở nên ngột ngạt, thất vọng và mất niềm tin thì họ có xu hướng sử dụng bạo lực để thể hiện tính kiểm soát của bản thân với mối quan hệ tình cảm đó” - thẩm phán này cho hay.

Chuyên gia tâm lý, ThS Hà Văn Phúc, Giám đốc Công ty Đào tạo và phát triển giáo dục V.LIFE
(TP.Biên Hòa), Chủ nhiệm CLB Kỹ năng sống Đồng Nai phân tích, ghen tuông ở mức độ vừa phải là trạng thái cần có trong tình yêu và là gia vị cho tình yêu thêm thăng hoa. Tuy nhiên, có những trường hợp họ bị ghen tuông mù quáng do không làm chủ được lý trí và thường không kiểm soát được hành vi của bản thân. Lúc này, họ sẽ có suy nghĩ tiêu cực muốn chiếm hữu người mình yêu. Trong trường hợp không thể chiếm hữu thì tìm mọi cách phá hủy, đạp đổ nó; cuối cùng dẫn đến hành vi bạo lực, giết người.

Sau những vụ án đó đã để lại rất nhiều đau thương, mất mát kéo dài. Không chỉ gây tổn hương, mất mát cho người trong cuộc mà nhất là những đứa con sẽ phải chịu cảnh mồ côi hoặc chứng kiến nhiều lần bạo lực của người lớn khiến trẻ phát triển nhân cách lệch chuẩn.

Do đó, ThS Hà Văn Phúc cho rằng, bản thân mỗi người khi yêu phải luôn chuẩn bị tâm lý sẵn sàng đón nhận sự đổ vỡ. Đừng để bản thân lún sâu trong trạng thái thất tình, dễ rơi vào những suy nghĩ tiêu cực. Trong khi đó, khi đã yêu nhau cần phải luôn cẩn trọng trong mối quan hệ khác. Các cử chỉ, hành động của mình phải minh bạch, rõ ràng để không khiến vợ, chồng hoặc người yêu phải nghi ngờ, mất niềm tin và dẫn đến có hành vi liều lĩnh như bạo lực, giết người.

Tố Tâm

Tin xem nhiều