Báo Đồng Nai điện tử
En

Tìm cách đầu tư tài chính cá nhân

08:07, 25/07/2022

Gần đây, giá vàng liên tục trồi sụt, tỷ suất USD, thị trường chứng khoán có nhiều biến động… đã tác động lớn tới việc đầu tư tài chính của các cá nhân.

Gần đây, giá vàng liên tục trồi sụt, tỷ suất USD, thị trường chứng khoán có nhiều biến động… đã tác động lớn tới việc đầu tư tài chính của các cá nhân.

Người dân tham khảo các loại nữ trang tại một trung tâm vàng bạc đá quý ở TP.Biên Hòa. Ảnh: L.Phương
Người dân tham khảo các loại nữ trang tại một trung tâm vàng bạc đá quý ở TP.Biên Hòa. Ảnh: L.Phương

* Vàng miếng biến động mạnh

Giá vàng miếng trong nước những ngày qua có diễn biến khó lường, lúc giảm sâu khi tăng rất mạnh. Bên cạnh đó, chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn rất lớn. Các chuyên gia khuyến cáo, người dân cần thận trọng bởi với diễn biến như hiện nay, mua vàng gặp nhiều rủi ro.

Vào cuối tuần qua, giá vàng miếng SJC mua vào ở mức khoảng 64,9 triệu đồng/lượng, bán ra ở mức 66,4 triệu đồng/lượng. Giá vàng miếng liên tục trồi sụt, có thời điểm trong tuần giảm sâu gần 10 triệu đồng/lượng so với thời điểm cuối tháng 3-2022, khi đó giá vàng miếng có mức giá mua vào - bán ra xoay quanh mức khoảng 74 triệu đồng/lượng.

Theo nhiều trung tâm kim hoàn, chênh lệch giữa giá mua - bán, nhất là vàng miếng SJC ở mức rộng, dao động khoảng 2 triệu đồng/lượng, nhằm phòng ngừa rủi ro trong bối cảnh giá biến động mạnh. Với nhiều cửa hàng, trung tâm kim hoàn tại TP.Biên Hòa, việc giá vàng miếng bán ra giảm khá mạnh nên nhu cầu mua vàng của người dân tăng khá cao trong hơn 1 tuần qua.

Ông Trần Phước Thọ, quản lý Trung tâm Vàng bạc trang sức Doji Biên Hòa cho hay, sức mua vàng miếng tăng rõ rệt khi giá vàng miếng giảm mạnh. Trong khi đó, các loại nữ trang vàng, nhẫn trơn vàng của Doji thì sức mua và giá khá ổn định.

Tương tự, đại diện Trung tâm Kim hoàn PNJ trên đường 30-4 (TP.Biên Hòa) chia sẻ, giá vàng miếng trong tuần qua có nhiều biến động. Sức mua tăng khi giá giảm, tuy nhiên nhiều người đầu tư cũng thận trọng khi chênh lệch giá mua vào và bán ra thời gian gần đây khá lớn nên tỷ lệ khách hàng mua vàng số lượng lớn không nhiều.

Giá vàng miếng tăng cũng tác động tới giá các loại nữ trang vàng. Bà Trúc Quỳnh, đại diện Trung tâm Vàng bạc đá quý Ngọc Phát (đường Phan Đình Phùng, TP.Biên Hòa) chia sẻ, giá các nhẫn vàng, nữ trang phụ thuộc vào giá vàng thế giới trong khoảng hơn 1 tuần trở lại đây. Hiện nay, nhu cầu cưới hỏi tăng cao nên việc mua các loại nữ trang cũng tăng lên. Người dân cũng thận trọng hơn, tính toán kỹ việc mua vàng tích trữ.

Ông Trần Văn Minh (ngụ P.Bửu Hòa, TP.Biên Hòa) cho biết, từ xưa đến nay, vàng không chỉ là đồ trang sức, kim loại quý và được ưa chuộng mà còn là kênh đầu tư an toàn dài lâu. Do quan niệm như vậy nên gia đình ông vẫn giữ thói quen dành dụm được bao nhiêu tiền cũng để mua vàng tích lũy.

“Gần đây vàng có rớt giá song vẫn là giảm về mức bình ổn so với giai đoạn tăng cao đột ngột từ đầu năm đến nay. Với những người mua vàng tích lũy như tôi còn tranh thủ lúc giá vàng ổn định như hiện tại để mua thêm chứ không bán đi” - ông Minh chia sẻ.

Tương tự, bà Ngọc Anh (P.Quang Vinh, TP.Biên Hòa) cho biết, ngoài bất động sản, chứng khoán thì đầu tư vàng cũng là một hình thức đầu tư thu hút nhiều người. Điều này đòi hỏi người đầu tư phải nhanh nhẹn, nắm bắt được cơ hội thị trường, luôn theo sát giá vàng thế giới và giá vàng trong nước để đưa ra quyết định phù hợp. Vàng có tính thanh khoản cao, thuận lợi chuyển đổi thành tiền mặt nhanh chóng, đồng thời giá trị của vàng không bị mai một theo thời gian, phù hợp với những “nhà đầu tư” đứng tuổi.

“Cũng như các hình thức đầu tư khác, đầu tư vàng có rủi ro vì chênh lệch giá vàng mua vào - bán ra. Hiện nay, giá vàng có sự thay đổi, biến động với chiều hướng đi xuống. Tuy nhiên, dù là nhà đầu tư nhưng tôi không phải kiểu “lướt sóng” bán đổ bán tháo trong thời điểm vàng giảm xuống mà còn mua vào để đầu tư hiệu quả nhất” - bà Ngọc Anh chia sẻ.

* Các kênh đầu tư khác tiếp tục “nóng”

Trong thời gian qua, tỷ giá đồng USD và euro cũng có nhiều biến động. Có thời điểm đồng USD chạm ngưỡng xấp xỉ với đồng euro. Sự biến động ngược chiều giữa 2 đồng tiền chủ chốt trong giao thương, cũng như hoạt động đầu tư vào ngoại tệ của cá nhân…

Bà N.T. (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho hay, trong thị trường ngoại tệ, đồng USD luôn đóng vai trò độc nhất trong nền kinh tế toàn cầu, trở thành điểm đến an toàn cho các nhà đầu tư và những người muốn tích trữ tài sản. Tuy nhiên, chứng kiến xu hướng đi xuống của đồng euro từ đầu năm trở lại đây thì nhu cầu mua vào đồng tiền này của người dân đang tăng cao, nhất là vào mùa cao điểm du lịch châu Âu.

“Ngoài ra, với những người kinh doanh hàng nhập khẩu như mỹ phẩm, đồ tiêu dùng ở khu vực châu Âu, giá euro giảm thì tâm lý mua gom euro khi giá hạ để nhập về nhiều sản phẩm với mức giá mềm hơn càng tăng cao. Do vậy, với những nhà đầu tư nhỏ, tích lũy ít thì hiện tại đồng tiền khu vực EU lại sôi động hơn USD trên thị trường tự do” - bà N.T. cho hay.

Bên cạnh đó, đối với thị trường chứng khoán, theo nhiều chuyên gia, sau giai đoạn tăng trưởng quá nóng, giá các cổ phiếu đã bị sụt giảm rất mạnh, khiến cho tâm lý nhà đầu tư trở nên thận trọng hơn.

ThS luật Nguyễn Doãn Đạt, Giám đốc Trung tâm Khách hàng cao cấp, Công ty CP Chứng khoán KB Việt Nam - chi nhánh TP.HCM chia sẻ, trong tháng vừa qua, hầu hết các nhóm cổ phiếu giảm sâu đều đã có nhịp hồi phục khá tốt từ đáy. Nhưng nhìn chung, nhịp hồi phục của các nhóm ngành đều mang tính ngắn hạn, chưa bền vững.

Việc thị trường chứng khoán có nhiều biến động mạnh trong thời gian qua đã khiến cho mặt bằng các cổ phiếu đã giảm về các vùng hấp dẫn. Tuy nhiên, các mức giá này chỉ thích hợp cho các nhà đầu tư dài hạn với chiến lược phân bổ hợp lý và quản trị rủi ro chặt chẽ. Còn đối với các nhà đầu tư trẻ, ít kinh nghiệm, thì vẫn nên thận trọng trong giai đoạn hiện tại. Tốt nhất, hạn chế giao dịch hoặc chỉ giao dịch với tỷ trọng thấp cho tới khi có các tín hiệu kinh tế vĩ mô trở nên tươi sáng và rõ ràng hơn.

Đối với thị trường đầu tư bất động sản, thời gian qua, trước tình trạng giá bất động sản có nhiều biến động, ngày càng “nóng” dần lên và những lo ngại về nợ xấu, nhiều ngân hàng thương mại đã kiểm soát chặt chẽ cho vay bất động sản nhằm hạn chế tình trạng đầu cơ. Ngoài ra, “room” tín dụng (giới hạn cho vay) dành cho lĩnh vực này ngày càng siết lại nên nhu cầu cho vay vốn về bất động sản chững lại, các thủ tục cho vay, thẩm định được kiểm soát chặt chẽ hơn, lãi suất cho vay về bất động sản cũng tăng so với đầu năm nay. Do đó, việc đầu tư vào lĩnh vực bất động cũng chịu nhiều tác động.

Lam Phương

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích