Báo Đồng Nai điện tử
En

Người thầy giúp học trò tiếp cận chuẩn kỹ năng nghề quốc tế

08:10, 15/10/2022

Tròn 20 năm công tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN), thầy giáo Lê Văn Em, Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai đã luôn sống hết mình với công việc. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, anh còn tham gia biên soạn giáo trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đã tham gia huấn luyện học sinh tham gia kỳ thi Kỹ năng nghề và đem về nhiều thành tích cao cho nhà trường.

Tròn 20 năm công tác trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp (GDNN), thầy giáo Lê Văn Em, Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai đã luôn sống hết mình với công việc. Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ giảng dạy, anh còn tham gia biên soạn giáo trình giảng dạy, nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đã tham gia huấn luyện học sinh tham gia kỳ thi Kỹ năng nghề và đem về nhiều thành tích cao cho nhà trường.

Thầy Lê Văn Em trong giờ dạy học. Ảnh: H.Yến
Thầy Lê Văn Em trong giờ dạy học. Ảnh: H.Yến

Thầy giáo Lê Văn Em hiện là Trưởng bộ môn Điện tử công nghiệp, Khoa Điện tử, Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai. Mới đây, thầy giáo Lê Văn Em là một trong 54 cá nhân được Tổng cục GDNN (Bộ LĐ-TBXH) tuyên dương là Nhà giáo GDNN tiêu biểu.

* Niềm vui, nỗi buồn đều đến từ học trò

Anh bắt đầu công việc giảng dạy tại Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai từ năm 2002. Trước đó, anh đã có 3 năm làm việc tại doanh nghiệp. Kể từ khi đến với nghề dạy học, thầy giáo này đã dành hết tâm huyết của mình cho học trò.

Ở trường, thầy giáo Em được học sinh, sinh viên nhận xét là  người rất nhiệt tình trong công việc. Anh luôn sẵn sàng hỗ trợ, giảng giải cho học sinh mọi lúc bất kể nội dung thắc mắc của học trò có thuộc phạm vi môn học mà mình phụ trách hay không.

Sự phát triển nhanh chóng về thiết bị công nghệ đòi hỏi giáo viên phải thích ứng, cập nhật kiến thức, nhất là công nghệ của các thiết bị mới nhằm đáp ứng nhu cầu đào tạo. Nhận thức rõ điều này, thầy giáo Em luôn cố gắng học hỏi thêm nhiều kiến thức mới; cải tiến những thiết bị dạy học đã có cho phù hợp chương trình đào tạo; viết các giáo trình trên thiết bị mới để cập nhật vào chương trình đào tạo hiện có. Nhờ chịu khó học hỏi, nghiên cứu và áp dụng từ thực tiễn nên các giáo án do thầy giáo Em biên soạn được sinh viên đánh giá là dễ tiếp thu, tạo thuận lợi cho quá trình học tập.

Ngoài hoạt động giảng dạy, tham gia biên soạn chương trình đào tạo (soạn giáo trình một số module giảng dạy cho nghề Điện tử công nghiệp, Công nghệ kỹ thuật điều khiển và Tự động hóa), anh còn dành thời gian để làm nghiên cứu khoa học và tham gia công tác huấn luyện thí sinh thi kỹ năng nghề các cấp.

Thầy giáo Em chia sẻ: “Đối với tôi và có lẽ là với đa số đồng nghiệp, nỗi buồn, niềm vui của nghề giáo chủ yếu đến từ học trò. Các em chăm ngoan, có chí cầu tiến là niềm hạnh phúc của giáo viên. Ngược lại, nếu có học trò nào đó lười học, thiếu ý chí cầu tiến thì chính là nỗi buồn và là thất bại của bản thân khi không thể khuyên răn được các em”.

Đó cũng là nguyên nhân khiến anh quyết tâm huấn luyện học sinh tham gia kỳ thi Kỹ năng nghề. Thầy giáo Em tâm sự: “Để cho các em thấy được giá trị của bản thân mình và có niềm tin rằng “không có gì là không thể”, từ năm 2010, tôi bắt đầu tham gia huấn luyện học sinh thi Kỹ năng nghề. Kể từ đó đến nay, hầu như lần nào trường “ra quân” cũng đều đoạt giải tại kỳ thi cấp quốc gia. Đó cũng là động lực, là niềm vui cho bản thân tôi”.

* Người tạo nên những “bàn tay vàng”

20 năm tham gia đào tạo nghề, 6 lần huấn luyện thí sinh dự kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia và kỳ thi Kỹ năng nghề ASEAN, thầy giáo Em đã giúp học sinh mang về nhiều huy chương vàng, bạc.

Cụ thể, từ năm 2010 đến nay, anh huấn luyện thí sinh thi Kỹ năng nghề (nghề Robot di động) các cấp và đã đạt được một số thành tích như: giải nhất cấp quốc gia các năm 2016, 2018, 2020; giải nhì cấp ASEAN các năm 2014, 2016, 2018.

Với kinh nghiệm và khả năng huấn luyện tốt, từ năm 2014, anh được Tổng cục GDNN giao làm Trưởng nhóm tiểu ban nghề Robot di động trong kỳ thi Kỹ năng nghề. Với vai trò này, anh là người chủ trì xây dựng đề thi, hỗ trợ giám khảo làm việc trong kỳ thi Kỹ năng nghề quốc gia. Riêng năm 2021, do đại dịch Covid-19 nên Trường cao đẳng Kỹ thuật Đồng Nai không tham gia thi kỹ năng nghề. Tuy vậy, thầy giáo Em vẫn được Tổng cục GDNN đề cử làm Trưởng ban giám khảo kỳ thi online đối với nghề Robot di động và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Từ các kỳ thi, thầy giáo Em cập nhật kiến thức, kỹ năng mới nhất vào trong quá trình đào tạo để giúp học sinh, sinh viên đáp ứng yêu cầu nghề nghiệp tốt hơn. Bên cạnh đó, anh còn có nhiều góp ý cho nhà trường để thay đổi, cập nhật chương trình đào tạo phù hợp với thực tế hơn.

“Tôi rất yêu thích công việc huấn luyện vì trong quá trình này, tôi cập nhật được rất nhiều kiến thức và kỹ năng được xây dựng dựa trên những tiêu chí của thế giới. Chính vì “lấy” được những kỹ năng, tiêu chí đó nên tôi đưa về áp dụng trong công tác giảng dạy, làm cho học sinh, sinh viên có khả năng tiếp cận, biết nhiều hơn tiêu chuẩn của thế giới để thực hiện tốt hơn” - thầy giáo Em chia sẻ.

Chia sẻ về cảm xúc khi được tuyên dương là nhà giáo GDNN tiêu biểu, thầy giáo LÊ VĂN EM cho biết: “Bản thân thật vui, hạnh phúc vì những nỗ lực trong thời gian qua đã được ghi nhận. Đó cũng là động lực để cá nhân tôi cố gắng nhiều hơn nữa trong thời gian sắp tới”.

Hải Yến

Tin xem nhiều