Báo Đồng Nai điện tử
En

Biết theo đuổi đam mê tất yếu sẽ tìm ra cách phát triển sự nghiệp của mình

10:07, 02/07/2022

Khởi nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học, 10 năm qua, anh NGUYỄN THÚC KHOA luôn đi theo định hướng phát triển sự nghiệp bản thân trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Sáng lập Công ty CP Học viện Nghiên cứu và đào tạo Soroban, chuyên đào tạo về toán tư duy cho trẻ em, một định hướng phát triển khác biệt và đầy thách thức.

Khởi nghiệp từ khi còn ngồi trên ghế giảng đường đại học, 10 năm qua, anh NGUYỄN THÚC KHOA luôn đi theo định hướng phát triển sự nghiệp bản thân trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo. Sáng lập Công ty CP Học viện Nghiên cứu và đào tạo Soroban, chuyên đào tạo về toán tư duy cho trẻ em, một định hướng phát triển khác biệt và đầy thách thức.

Anh Nguyễn Thúc Khoa
Anh Nguyễn Thúc Khoa

Đầu năm 2022, Khoa vừa được Tổ chức Forbes Việt Nam vinh danh là một trong những gương mặt dưới 30 tuổi tiêu biểu nhằm cổ vũ tinh thần khởi nghiệp và ghi nhận cống hiến của các gương mặt trẻ nổi bật trong mọi lĩnh vực.

Dấn thân với lĩnh vực giáo dục

* Chưa đến 30 tuổi nhưng anh đã khá thành công trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo, việc khởi nghiệp đến với anh như thế nào?

- Thực tế là từ năm 2011, khi mới vào năm thứ nhất Trường đại học Ngoại thương, tôi thực hiện dự án đầu là một dự án về đào tạo kỹ năng cho các bạn trẻ. Lĩnh vực giáo dục cuốn hút tôi ngay từ đầu bởi những tác động tích cực đem đến cho học viên và xã hội.

2 năm sau, chúng tôi mở thêm mảng mới là tiếng Anh giao tiếp dành cho sinh viên kết hợp với đào tạo kỹ năng mang thương hiệu Action English. Trên thị trường lúc đó đa phần chỉ tập trung vào tiếng Anh luyện thi, chúng tôi tạo một ngách mới kết hợp giữa tiếng Anh giao tiếp và kỹ năng nên đã tạo nên một làn sóng thu hút các bạn sinh viên theo học. Qua 5 năm, mô hình này đã phát triển lên 5 chi nhánh và hơn 5 ngàn học viên theo học.

* Đào tạo tiếng Anh phát triển như vậy nhưng sao cuối cùng mô hình này lại không được Khoa duy trì?

- Trong 5 năm phát triển mảng đào tạo tiếng Anh thu được những thành công nhưng dần dần, kinh nghiệm quản trị và tài chính không tốt nên gặp rất nhiều vấn đề trong nội bộ dẫn tới không thể tiếp tục duy trì công ty.

“Tuổi trẻ là độ tuổi đẹp nhất, đó là lúc bạn có thể dấn thân làm để tạo những điều không tưởng, và cũng là lúc bạn có thể thất bại sớm để nhanh chóng đứng dậy để đi tiếp. Tôi từng khởi nghiệp từ sớm và có cả những thất bại, nếu được lựa chọn lại, tôi cũng sẽ chọn như vậy, bởi những trải nghiệm khởi nghiệp này sẽ đem lại rất nhiều thứ cho tương lai”.

Lúc đó, tôi quyết định phải tìm ý tưởng mới để tiếp tục tái khởi nghiệp trong lĩnh vực giáo dục mà mình đã chọn. Năm 2019, khi đang “lang thang” tìm ý tưởng thì nhận được lời mời hợp tác của một người bạn để phát triển lĩnh vực toán tư duy cho trẻ em. Qua tìm hiểu tôi thấy rằng đây là một thị trường giàu tiềm năng. Chính vì thế, Công ty CP Học viện Nghiên cứu và đào tạo Soroban với thương hiệu nhượng quyền là Soroban Rainbows ra đời.

* Anh có thể nói rõ hơn về mô hình hoạt động của Soroban?

- Soroban là một từ chung chỉ môn toán tư duy bắt nguồn từ Nhật Bản, còn Rainbows (cầu vồng) tượng trưng cho sự đa dạng và cơ hội. Trẻ em cần được phát triển về tư duy nhưng người lớn không nên gò bó mà cần thấu hiểu để tìm ra được những tố chất nổi trội. Trong việc đào tạo, chúng tôi không giáo dục trẻ phải thành một khuôn mẫu nào đó, mà giúp trẻ phát triển các tiềm năng của trí não để rồi bé sẽ lựa chọn được hành trình của riêng mình để tạo nên những dấu ấn của bản thân.

Mô hình của chúng tôi là để trẻ em và phụ huynh tham gia sau thời gian học chính khóa ở trường (thường thì buổi tối). Soroban có một hệ thống giáo trình bài bản và chuyên nghiệp được xây dựng chi tiết cho nguyên một lộ trình học 5 năm của bé. Để phát triển mô hình, cơ chế nhượng quyền sẽ giúp quy tụ được những người thực sự muốn làm mảng giáo dục có thể hợp tác và lan tỏa Soroban Rainbows tới khắp đất nước.

* Anh mong ước lớn lao như vậy, tới hiện tại, thương hiệu của công ty đã phát triển tới mức nào rồi?

- Hiện tại, chúng tôi đã phát triển được 65 trung tâm đào tạo toán tư duy thương hiệu Soroban Rainbows tại 32 tỉnh, thành trên toàn quốc. Mỗi tỉnh, thành có một vài cơ sở đào tạo, trong đó tập trung ở TP.HCM, Hà Nội và những khu vực đô thị, đông dân cư. Riêng tại Đồng Nai, chúng tôi đang phát triển ở Biên Hòa và các địa phương lân cận như Nhơn Trạch, Long Thành. Mỗi trung tâm như vậy có từ 100-300 em tham gia. Chúng tôi cũng sẽ xây dựng 1 ngôi trường đào tạo về tài chính cho các bé. Cách dạy sẽ hoàn toàn thực tế và cung cấp cho các bé tư duy, kỹ năng về tài chính ngay từ sớm. Giúp trẻ làm quen sớm sẽ tạo lợi thế cạnh tranh cực kỳ vững chắc cho tương lai.

Chúng tôi còn tạo ra môi trường tương tác giữa phụ huynh và thầy cô trên nền tảng số, chia sẻ những kinh nghiệm chăm sóc bé và cả các vấn đề khác nữa thông qua việc mời các chuyên gia trên các lĩnh vực tổ chức những buổi trò chuyện. Điều này mới thật sự ý nghĩa.

Tuổi trẻ hãy biết tạo và giữ niềm tin cho mình

* Từng là sinh viên nhưng “nghỉ học” từ rất sớm để lại theo đuổi lĩnh vực giáo dục, anh nói gì về sự tréo ngoe này?

- Hiện nay tôi vẫn đang học đại học đấy chứ và chuẩn bị có tấm bằng cử nhân luật. Còn việc ngừng học để khởi nghiệp lúc ấy là sự lựa chọn của bản thân mình, dù có rất nhiều trăn trở. Nhưng đó là lựa chọn của riêng tôi, tôi không khuyến khích các bạn sinh viên như vậy. Nó chỉ phù hợp với cá nhân nào đó, để thực hiện hoạt động riêng hoặc niềm đam mê của mình. Quay trở lại thời điểm ấy, như đã nói, đến bây giờ với những kết quả đạt được ban đầu, dấn thân khởi nghiệp với tôi là hướng đi đúng. Các bạn sinh viên hãy vừa nuôi dưỡng niềm đam mê, vừa phải trau dồi kiến thức, học tập, liên tục tiến lên để có cơ hội thì mạnh dạn khám phá tiềm năng của mình.

Theo Nguyễn Thúc Khoa, chỉ cần tin vào con đường đã chọn, người trẻ sẽ tìm ra cách để phát triển sự nghiệp của mình.

* Liên tục tiến lên phải chăng là động lực để thúc đẩy anh?

- Quả thật là vậy, nếu không tự thúc đẩy mình tiến lên, không chỉ tôi mà với tất cả mọi người chúng ta sẽ bị xã hội cho thụt lùi và cuối cùng đào thải.

Trong cương vị một người lãnh đạo, tôi có tư duy liên tục tiến lên và chỉ tập trung vào giải pháp. Làm việc cùng với nhiều người, thì chắc chắn sẽ có rất nhiều vấn đề xảy ra. Khi tất cả cùng nhìn về một hướng thì những mâu thuẫn sẽ dần được giải quyết. Người dẫn dắt hiệu quả là người có sự tôn trọng và biết cách khai thác năng lực của từng thành viên.

Anh Nguyễn Thúc Khoa tương tác với các phụ huynh tại một sự kiện do Soroban tổ chức
Anh Nguyễn Thúc Khoa tương tác với các phụ huynh tại một sự kiện kết nối

* Ngoài phát triển Soroban Rainbows, anh còn tham gia các hoạt động nào nữa?

- Soroban Rainbows là một trong những mảng mà tôi tham gia sáng lập, điều hành và phát triển thôi. Liên tục tiến lên mà, do vậy tôi còn quản lý thêm 2 công ty nữa là đào tạo kinh doanh, quản trị doanh nghiệp và một công ty đa lĩnh vực khác. Mỗi hệ thống lại có một cơ cấu, một đội ngũ riêng. Phải liên tục học hỏi để trở thành đa năng mới là tiêu chí của người trẻ hiện nay.

* Anh vừa được Tổ chức Forbes Việt Nam vinh danh trong danh sách “Forbes 30 Under 30 Việt Nam” - danh sách tôn vinh những người trẻ Việt nổi bật trong năm 2022. Điều đó có ý nghĩa gì đối với bản thân?

- Bất ngờ, vui, vinh dự vì nó là một dấu ấn đáng nhớ cho những năm tháng tuổi trẻ này. Đó cũng là niềm khích lệ để chúng tôi tiếp tục lan tỏa những điều đang làm tới nhiều người hơn nữa. May mắn được lựa chọn vì tôi biết rằng, ngoài kia có rất nhiều bạn trẻ khác tài giỏi và chăm chỉ nỗ lực hằng ngày.

* Xin cảm ơn anh!

“Chọn khởi nghiệp trong giáo dục và đào tạo kỹ năng bởi tôi rất thích cảm giác khi nhìn các học viên tiến bộ lên từng ngày và gặt hái được các thành công trong cuộc sống. Tôi cũng luôn tin vào quy luật nhân quả, và lĩnh vực giáo dục là một trong những ngành giúp mình có thể gieo nhiều quả tốt tới thật nhiều người”.

Vương Thế (thực hiện)

Tin xem nhiều