Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuyển phát căn cước công dân gặp nhiều khó khăn

10:12, 10/12/2021

Trả lời thắc mắc của người dân liên quan đến việc chuyển phát căn cước công dân (CCCD) cho người dân, Giám đốc Bưu điện tỉnh Đồng Nai NGUYỄN NHƯ THUẬN cho biết:

Trả lời thắc mắc của người dân liên quan đến việc chuyển phát căn cước công dân (CCCD) cho người dân, Giám đốc Bưu điện tỉnh Đồng Nai NGUYỄN NHƯ THUẬN cho biết:

- Từ tháng 2 đến ngày 30-11-2021, Bưu điện đã nhận từ Công an tỉnh hơn 1 triệu thẻ CCCD và đã phát đến tay người dân 956 ngàn thẻ (trong đó phát qua công an phường/xã khoảng 10 ngàn thẻ). Số còn lại chưa phát là 59 ngàn thẻ, trong đó có 24 ngàn thẻ đang tập trung và sẽ phát hết từ nay đến giữa tháng 12-2021 nhưng có tới 35 ngàn thẻ đã đi phát nhưng chưa phát được.

Đại úy Phan Thị Minh Nguyệt (thuộc Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an TP.Biên Hòa) tham gia làm căn cước công dân lưu động tại P.Long Bình
Ảnh minh họa

 * Tiêu chí ban đầu khi thực hiện phối hợp giữa ngành Công an và bưu điện về việc chuyển phát thẻ CCCD cho người dân tận nhà thông qua bưu điện là nhằm đem lại sự thuận tiện, tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại cho người dân. Thế nhưng tại sao có một số trường hợp chỉ chuyển CCCD về công an phường/xã, thưa ông?

- Để triển khai thực hiện theo cam kết chuyển phát đến tay người dân, chúng tôi đã tập trung toàn bộ nguồn lực từ bưu tá chuyên nghiệp đến toàn bộ khối văn phòng tham gia làm việc kể cả ngày thứ bảy, chủ nhật để đạt được số lượng nhiều nhất. Tuy nhiên, đơn vị có gặp một số khó khăn dẫn đến việc chậm trễ như: do ảnh hưởng dịch bệnh từ tháng 2 đến tháng 10-2021, nhiều nơi thực hiện giãn cách xã hội, phong tỏa, cách ly y tế… gây cản trở việc chuyển phát; thời gian đầu triển khai đại trà chưa chặt chẽ, một số thông tin về địa chỉ, số điện thoại của khách hàng chưa ghi nhận đầy đủ nên khi chuyển phát gặp khó khăn; một số cán bộ công nhân viên, người lao động, đặc biệt là công nhân làm việc tại khu công nghiệp về quê tránh dịch nên khó phát tận tay; số thẻ CCCD được giao về cho bưu điện nhiều lúc không tập trung nên việc phát cũng gặp khó…

* Nhiều trường hợp các thành viên cùng một gia đình, đi làm CCCD cùng một địa điểm, thời điểm khi đăng ký nhận CCCD tại nhà nhưng thay vì thu phí cho một gói dịch vụ vì chuyển phát đến cùng một địa chỉ, nhân viên bưu điện lại thu tiền cước tính theo đầu người là 26 ngàn đồng/người, việc thu này có đúng theo quy định không?

- Như đã nói ở trên do CCCD được chuyển về bưu điện chia ra nhiều đợt dẫn đến có những trường hợp làm thẻ cùng lúc nhưng thời gian nhận thẻ khác nhau, có thẻ đến trước thẻ đến sau, dù cùng một địa chỉ nhưng nhận chuyển phát không đầy đủ cùng lúc được.

Liên quan đến mức cước phí, theo quy định là 26 ngàn đồng/người nhận. Đối với trường hợp cùng một địa chỉ thì người thứ 2 trở đi sẽ được giảm 30% mức cước. Nếu có trường hợp nhiều người cùng một địa chỉ làm cùng lúc mà thu 26 ngàn đồng/người, chúng tôi sẽ kiểm tra nếu có sẽ xử lý.

Gia An (ghi)

Tin xem nhiều