Báo Đồng Nai điện tử
En

Thích nghi với cuộc sống ''bình thường mới''

10:06, 25/06/2021

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều khu vực bị phong tỏa, giãn cách xã hội. Để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, nhiều người phải làm việc tại nhà, hạn chế đi lại. Không ít người đã chủ động thay đổi lối sống, cách nghĩ, cách làm theo chiều hướng tích cực để thích nghi với cuộc sống "bình thường mới".

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhiều khu vực bị phong tỏa, giãn cách xã hội. Để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan, nhiều người phải làm việc tại nhà, hạn chế đi lại. Không ít người đã chủ động thay đổi lối sống, cách nghĩ, cách làm theo chiều hướng tích cực để thích nghi với cuộc sống “bình thường mới”.

Người dân mua hàng tại Co.opmart Biên Hòa. Ảnh: P.Liễu
Người dân mua hàng tại Co.opmart Biên Hòa. Ảnh: P.Liễu

* Chuyển từ mua hàng trực tiếp sang trực tuyến

Trước đây, khi dịch Covid-19 chưa bùng phát, nhiều người thường đi chợ mỗi ngày để mua thực phẩm. Thế nhưng từ ngày dịch diễn biến phức tạp, trước yêu cầu giãn cách xã hội, nhiều người chuyển sang “đi chợ” online, nhằm hạn chế đến nơi đông người, ngăn ngừa lây nhiễm virus SARS CoV-2.

Chị Nguyễn Cẩm Thu (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) cho hay: “Trước đây, tôi rất ngại mua thực phẩm trên mạng xã hội vì lo chất lượng không bảo đảm. Nhưng sau một vài lần đặt thử cảm thấy yên tâm. Cửa hàng giao hàng khá nhanh, chỉ sau từ 1-2 giờ thực phẩm đã về đến nhà. Tất nhiên, phải chọn cửa hàng có địa chỉ rõ ràng, có sự đảm bảo về chất lượng”.

Nắm bắt nhu cầu mua hàng thực phẩm online tăng cao trong thời điểm dịch bệnh, bà Nguyễn Trọng Nhật Hà, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và thương mại dịch vụ thực phẩm Nhật Hà (có cửa hàng trên đường Nguyễn Ái Quốc, P.Trung Dũng) đã đưa ra những chính sách thu hút khách hàng như cam kết cung cấp hàng đạt tiêu chuẩn và sẵn sàng cho khách hàng đổi trả khi không hài lòng. Nhờ đó, hiện nay cửa hàng Nhật Hà có đến 98% đơn hàng bán online, tăng khoảng 20% so với thời điểm làn sóng dịch thứ tư chưa bùng phát và chủ yếu là các đơn hàng thực phẩm.

Không chỉ có cửa hàng chuyên kinh doanh thực phẩm mà cũng có khá nhiều siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi triển khai dịch vụ bán hàng hết sức linh động như: dịch vụ đi chợ giùm bạn, giao hàng tận nhà miễn phí hay giảm giá, tặng phiếu mua hàng cho người mua hàng online...

Bà Mai Thị Hương Lan, Trưởng phòng Marketing của Co.opmart Biên Hòa cho hay, hiện nguồn hàng hóa dự trữ, cung ứng của siêu thị rất dồi dào, đặc biệt là các mặt hàng thiết yếu và đảm bảo hàng cung ứng liên tục với giá ổn định. Hiện siêu thị đang triển khai dịch vụ “đi chợ trực tuyến” qua điện thoại, Zalo hoặc đặt hàng qua ứng dụng của Saigon Co.op với những ưu đãi như: giao hàng miễn phí trong bán kính 5km, tặng phiếu ưu đãi mua hàng với hóa đơn từ 200 ngàn đồng trở lên.

“So với thời điểm khi dịch chưa bùng phát thì nhu cầu đặt hàng qua hình thức trực tuyến của siêu thị tăng khoảng 20%, trong đó chủ yếu là mặt hàng thực phẩm và đồ dùng thiết yếu” - bà Hương Lan cho biết.

* Tăng thêm những dịch vụ tiện ích  

Hiện nay, nhiều cá nhân, đơn vị còn tạo ra những dịch vụ tiện ích khác để vừa thích nghi với tình hình dịch bệnh vừa duy trì được nguồn thu như: khám bệnh, học ngoại ngữ, dạy gym trực tuyến...

Tình hình dịch bệnh đang khá phức tạp nên nhiều người rất ngại đến bệnh viện. Do đó, nhiều cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã tổ chức dịch vụ khám bệnh và đăng ký khám bệnh trực tuyến, tư vấn cấp cứu online để giúp người dân đến khám bệnh không phải chờ đợi, hạn chế tiếp xúc đông người, kịp thời cấp cứu những trường hợp bệnh nặng khi không kịp đến bệnh viện.

Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai đã tổ chức khám bệnh online qua Zalo (số điện thoại 0703.472.073) cho những bệnh nhi bị các bệnh tim, bệnh thận và khớp mãn tính tại nhà. Thời gian từ 13-16 giờ, ThS-BS Nguyễn Thị Ly Ly, Trưởng khoa Tim mạch - thận niệu khám bệnh trực tuyến cho bệnh nhi, xem toa thuốc cũ qua màn hình và cho toa thuốc mới chuyển qua Zalo. Việc này giúp phụ huynh tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, thực hiện giãn cách nhưng vẫn bảo đảm các bé được thăm khám và có toa thuốc đầy đủ. Theo lãnh đạo Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai, hình thức khám bệnh trực tuyến này được duy trì trong suốt kỳ dịch bệnh đã được người dân đồng tình.

Tháng 1-2021, Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai triển khai đăng ký khám chữa bệnh trực tuyến trên nền tảng MedPro. Theo đó, người dân ở nhà có thể đặt lịch khám bệnh mà không cần phải đến bệnh viện chờ đợi. Giám đốc Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai Ngô Đức Tuấn cho biết, do dịch bệnh phức tạp nên nhiều người ngại đến bệnh viện, dẫn đến tình trạng bệnh nặng thêm. Do đó, qua đăng ký khám bệnh trực tuyến, bệnh viện sẽ hướng dẫn bệnh nhân đến khám các khung giờ phù hợp trong ngày, giảm tải các khung giờ cao điểm, tránh tập trung đông người trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp.

Do phải thực hiện giãn cách để phòng chống dịch bệnh, nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ, trong đó có cơ sở thể dục thẩm mỹ, gym, yoga... khiến không ít người hoạt động kinh doanh trên lĩnh vực này gặp khó khăn. Để có thể kiếm tiền trong mùa dịch, một số người đã tự quay các clip dạy thể dục thẩm mỹ, gym, yoga  đưa lên mạng xã hội thu hút đông đảo người theo dõi, tập theo. Nhờ đó, một số huấn luyện viên dạy thể dục thẩm mỹ, gym, yoga có thể tiếp cận được khách hàng và nhận các khóa dạy online.

Anh Đ.P.T. (ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa), làm nghề huấn luyện viên gym cá nhân ở TP.HCM chia sẻ, nhờ chăm chỉ đăng và giới thiệu các bài tập gym trên kênh YouTube cá nhân mà anh nhận được hợp đồng hướng dẫn trực tuyến các bài tập nâng cao sức khỏe cho học sinh của một trường quốc tế ở TP.HCM với thu nhập hàng chục triệu đồng/tháng. Tuy thu nhập có giảm hơn so với trước đây nhưng anh T. rất vui vì vừa có thu nhập lại vừa có điều kiện giúp các bạn trẻ tập thể thao, rèn luyện để tăng cường sức khỏe chống lại dịch bệnh.

Dịch Covid-19 đã làm đảo lộn sinh hoạt, cuộc sống của nhiều người. Tuy nhiên với sự chủ động thay đổi lối sống, thói quen, cách nghĩ, cách làm đã giúp cho nhiều người dân, doanh nghiệp thích nghi, quen dần với cuộc sống trong trạng thái bình thường mới, thực hiện “mục tiêu kép” của Chính phủ vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Phương Liễu


9b.jpg

Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Nguyễn Duy Tân:

Nâng cao ý thức và tự giác phòng, chống dịch bệnh

Tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, dịch Covid-19 có nguy cơ lây lan nhanh trong cộng đồng. Đồng Nai cũng đã xuất hiện ca nhiễm. Vì an toàn sức khỏe của bản thân và gia đình, mỗi người dân ở TP.Biên Hòa cần chấp hành các quy định của pháp luật cũng như quy định của thành phố về phòng, chống dịch bệnh; tự giác chấp hành các biện pháp chống dịch theo hướng dẫn của ngành Y tế. Người dân tuyệt đối không chủ quan, lơ là nhưng cũng không nên quá hoang mang, lo sợ. Mỗi người dân cần nâng cao ý thức và tự giác phòng dịch bệnh cho bản thân, gia đình và cộng đồng.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạch Thái Bình:

Thực hiện thông điệp 5K và duy trì những thói quen lành mạnh

Trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp phải thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, hạn chế đi lại cũng gây ra những ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe và đời sống của nhiều người dân. Do đó, người dân cần thực hiện thông điệp 5K (khẩu trang  - khử khuẩn  - khoảng cách - không tụ tập - khai báo y tế); ăn uống hợp lý, nghỉ ngơi đầy đủ; nên tập thể dục thường xuyên tại chỗ để duy trì sức khỏe, nâng cao thể trạng phòng ngừa dịch bệnh. Đặc biệt, những người có bệnh nặng, phải đến bệnh viện khám và điều trị, không nên lo ngại dịch bệnh mà ở nhà, sẽ làm bệnh lý trở nên trầm trọng hơn.

An Nhiên (ghi)


 

Tin xem nhiều