Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm chăm lo cho con công nhân

03:09, 12/09/2022

Thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm đẩy mạnh chăm lo cho con công nhân về đời sống vật chất lẫn tinh thần.

Thời gian qua, các cấp Công đoàn trong tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm đẩy mạnh chăm lo cho con công nhân về đời sống vật chất lẫn tinh thần.

Các cháu thiếu nhi con công nhân Công ty TNHH Đông Phương Đồng Nai phấn khởi tham gia các hoạt động Tết Trung thu 2022. Ảnh: L.MAI
Các cháu thiếu nhi con công nhân Công ty TNHH Đông Phương Đồng Nai phấn khởi tham gia các hoạt động Tết Trung thu 2022. Ảnh: L.MAI

Qua đó, thiết thực bù đắp cho những thiếu thốn của con công nhân, đặc biệt là các cháu đang phải ở trọ có hoàn cảnh khó khăn. Đồng thời, tạo động lực để công nhân yên tâm đến nhà máy làm việc chuyên cần hơn.

Mang niềm vui đến con công nhân

Cuối tuần qua, hơn 6 ngàn thiếu nhi là con công nhân lao động Công ty TNHH Đông Phương Đồng Nai (H.Trảng Bom) đã phấn khởi tham gia nhiều chương trình vui nhộn, sôi động tại Đêm hội trăng rằm nhân dịp Tết Trung thu do Công đoàn và công ty tổ chức. Lần này Công đoàn đổi mới hoạt động chăm lo cho con công nhân nhằm mang lại cho các em một mùa trung thu ý nghĩa, đáng nhớ sau 2 năm dịch bệnh Covid-19, các em không được vui chơi, giải trí.

Năm 2022, Công đoàn Đồng Nai đã tuyên dương trên 39 ngàn học sinh là con công nhân viên chức, lao động đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện. Trong thời gian tới, LĐLĐ tỉnh tiếp tục chỉ đạo các cấp Công đoàn quan tâm hỗ trợ con công nhân, góp phần mang đến cho các em môi trường an toàn, lành mạnh và được chăm sóc, bảo vệ với những điều kiện tốt nhất để các em nỗ lực hơn trong học tập.

Tại đêm hội, các cháu con công nhân được tham gia gian hàng ẩm thực, thưởng thức nhiều tiết mục văn nghệ, múa lân cùng nhiều phần quà hấp dẫn khác. Công nhân Lê Thị Hiền, làm việc tại công ty bộc bạch: “Công nhân chúng tôi phần lớn thời gian đều ở nhà máy, ít có điều kiện đưa con đi chơi trong các dịp lễ dành cho thiếu nhi. Vì vậy, tôi rất phấn khởi khi Công đoàn tổ chức chương trình ý nghĩa này. Tôi hy vọng hằng năm, Công đoàn sẽ có nhiều hoạt động tương tự, tạo điều kiện cho các cháu được tham gia giải trí đúng với tuổi thơ của mình”.

Cùng chung cảm xúc như chị Hiền, phấn khởi chở con đến tham gia các hoạt động vui Tết Trung thu, chị Nguyễn Thị Diễm, làm việc tại Công ty TNHH Dona Pacific cho hay, năm nay, con gái chị là một trong 50 con công nhân có hoàn cảnh khó khăn được Công đoàn tặng quà trị giá 600 ngàn đồng/phần. Chị rất xúc động vì 2 con chị ít khi nào biết đến Tết Trung thu do cha, mẹ đều bận rộn với công việc. Cả hai vợ chồng chị Diễm đều làm công nhân và nhà ở tận xã Mã Đà (H.Vĩnh Cửu) nên nhiều hôm tan ca về nhà các con đã ngủ say giấc. Dù vượt qua đoạn đường xa để chở 2 con đến công ty tham dự Trung thu nhưng với chị, đó là niềm vui, động lực để chị nỗ lực hơn.

Để chăm lo cho con công nhân trong mùa trung thu này, rất nhiều doanh nghiệp dù đang gặp khó khăn về đơn hàng nhưng vẫn tổ chức các hoạt động đón trung thu tại đơn vị. Những đơn vị không có địa điểm tổ chức đã gửi tặng bánh, lồng đèn để công nhân mang về cho con mình. Ngoài ra, hàng trăm con công nhân có hoàn cảnh khó khăn và đang ở trọ được Công đoàn tặng quà, động viên và chia sẻ kịp thời.

Tạo động lực cho công nhân yên tâm sản xuất

Hiện nay, công nhân tại các khu công nghiệp phải làm theo ca và thường xuyên tăng ca để kiếm thêm thu nhập lo cho cuộc sống. Việc chăm sóc, giáo dục con thường trông chờ vào các nhóm nhà trẻ hoặc ông bà. Tại các khu nhà trọ, con công nhân sau giờ học tự chơi đùa với nhau hoặc một số trẻ nhỏ phải ở một mình trong phòng trọ khóa trái cửa, làm bạn với điện thoại, tivi để đợi cha mẹ đi làm về…

Trước thực tế nói trên, các cấp Công đoàn đã triển khai nhiều chương trình chăm lo cho con em công nhân như: trao học bổng và khen thưởng con công nhân đạt thành tích cao trong học tập; tặng quà, tổ chức cho con công nhân vui chơi nhân dịp Tết Trung thu, Ngày quốc tế Thiếu nhi 1-6… Nhiều Công đoàn cơ sở tổ chức cho con em công nhân lao động tham quan nhà máy trong dịp nghỉ hè để biết đến nơi làm việc của cha mẹ mình. Ngoài ra, tổ chức trại hè, hỗ trợ con công nhân phòng trọ; tổ chức các hoạt động vui chơi giải trí, lồng ghép với giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng tự bảo vệ mình cho con công nhân…

Theo Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Nguyễn Thị Như Ý, do điều kiện kinh tế của gia đình công nhân còn eo hẹp nên con em của họ đang phải chịu nhiều khó khăn, thiệt thòi. Sự vào cuộc của các cấp Công đoàn trong việc quan tâm, chăm lo cho các cháu về sức khỏe, hỗ trợ các con trong học tập, vui chơi rất quan trọng và cần thiết. Thông qua những việc làm ý nghĩa, nhân văn của các cấp Công đoàn sẽ động viên, khích lệ con em công nhân nỗ lực học tập, rèn luyện ngày một trưởng thành; đồng thời trực tiếp động viên anh, chị, em công nhân yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Làm việc với LĐLĐ tỉnh mới đây, Phó chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam Thái Thu Xương đề nghị các cấp Công đoàn Đồng Nai cần đề xuất với chính quyền có cơ chế, chính sách tổ chức việc giữ trẻ an toàn và ngoài giờ cho con công nhân. Đồng thời, vận động đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng học tập cho nhà trẻ, mẫu giáo hoặc xây dựng trường mầm non tại khu công nghiệp để các cháu có điều kiện giáo dục tốt hơn. Tổ chức Công đoàn cần phối hợp cùng cơ quan chức năng kiểm tra, giám sát chất lượng dạy và học của các cơ sở mầm non, nhóm trẻ ở các khu công nghiệp nhằm đảm bảo con công nhân được học tập, nuôi dưỡng trong môi trường an toàn, lành mạnh.

Lan Mai

Tin xem nhiều