Báo Đồng Nai điện tử
En

Phải giữ gìn danh dự của người đảng viên

07:11, 24/11/2022

Hằng năm, khi kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên, mỗi đảng viên đều tự nhận xét bản thân chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, không vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Hằng năm, khi kiểm điểm, đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên, mỗi đảng viên đều tự nhận xét bản thân chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, không vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp cho ý kiến vào danh sách các vụ án, vụ việc cần theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc, thúc đẩy việc xử lý theo đúng pháp luật. Ảnh: P.Hằng
Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh họp cho ý kiến vào danh sách các vụ án, vụ việc cần theo dõi, chỉ đạo, đôn đốc, thúc đẩy việc xử lý theo đúng pháp luật. Ảnh: P.Hằng

Tuy nhiên, qua việc đẩy mạnh đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí thời gian qua của Đảng, Nhà nước cho thấy, một bộ phận đảng viên không giữ gìn danh dự và lòng tự trọng của đảng viên, nói một đằng làm một nẻo, lợi dụng chức vụ quyền hạn để tham nhũng, vi phạm pháp luật.

* Trót sai thì phải sửa sai

Mới đây, khi tiếp xúc cử tri Hà Nội sau Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, không chỉ có Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực mà tất cả các tỉnh, thành phố đều thành lập ban chỉ đạo cấp tỉnh. Nếu không quyết tâm chống cho được tham nhũng, tiêu cực, hư hỏng, suy thoái cán bộ thì đến lúc nào đó coi chừng ảnh hưởng tới chế độ. Do đó, phải giữ gìn phẩm chất, tư cách, đạo đức, lối sống trong sạch và giữ được kỷ luật, kỷ cương.

Tổng bí thư cho biết, vừa qua Trung ương đã xử lý một loạt vụ tưởng như không làm được. Việc đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trở thành xu thế, phong trào, là niềm tin của nhân dân, là đòi hỏi của cuộc sống. Trung ương đã có chủ trương khuyến khích cán bộ nào sai phạm tự giác xin thôi việc, tự giác nộp lại tiền của đã tham ô, tham nhũng sẽ được giảm, xử nhẹ hơn và điều này rất nhân văn.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh BÙI QUANG HUY nêu rõ, công tác giáo dục tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với cán bộ, đảng viên phải thực chất, không thể để một người tham ô, tham nhũng rồi đi truyền dạy đạo đức cho người khác. Mỗi đảng viên phải luôn giữ gìn danh dự, lòng tự trọng của người đảng viên.

Tổng bí thư nhấn mạnh, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực là cuộc đấu tranh nội bộ trong chính chúng ta, trong mỗi con người, do vậy phải làm kiên trì, bền bỉ, phương pháp đúng, nhân văn, nhân đạo, nhân ái chứ không phải cốt xử nặng. Chúng ta khuyến khích ai đã trót “nhúng chàm” thì phải “rửa tay”.

PGS-TS Nguyễn Quốc Dũng, Giám đốc Học viện Chính trị khu vực II nhận xét, trong những năm qua, Việt Nam thực hiện đường lối đổi mới toàn diện, đất nước phát triển vượt bậc, vị thế và uy tín tăng cao với các thành tựu to lớn trên các mặt đời sống xã hội. Từ các phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, đến Chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và gần đây là cuộc chiến cả nước vượt qua đại dịch Covid-19, cho thấy ý chí, bản lĩnh dân tộc ta luôn trên tinh thần đã cố gắng thì hãy cố gắng hơn nữa, đã đoàn kết thì đoàn kết hơn nữa… Từ trong gian khó đã bừng lên những gương sáng, sự hy sinh cao cả, quên lợi ích riêng tư vì lợi ích chung của cộng đồng. Trong đó, có rất nhiều tấm gương tiêu biểu là cán bộ, đảng viên - họ đã nêu gương để hiệu triệu quần chúng noi theo, làm những việc có ích cho dân tộc.

Tuy nhiên, thực tế vẫn còn không ít đảng viên không thể hiện vai trò tiên phong trước quần chúng, nói một đằng làm một nẻo. Nhiều đảng viên giữ vị trí cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, sa vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi, tiền tài, lợi ích nhóm, tham nhũng, lãng phí, tùy tiện, vô nguyên tắc. Những đảng viên này đã xúc phạm, làm hoen ố danh hiệu người đảng viên cộng sản.

* Giáo dục ý thức tự tu dưỡng

Trong bài tham luận tại hội thảo khoa học về Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nêu cao tính tiền phong gương mẫu của đảng viên và trách nhiệm của người đứng đầu đơn vị, địa phương do Tỉnh ủy tổ chức vào tháng 5-2022, TS Vy Văn Vũ, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Đồng Nai cho rằng, Đảng và Nhà nước cần có cơ chế, chính sách về vấn đề tài chính, tiền lương, phụ cấp cho cán bộ, đảng viên phù hợp để đáp ứng nhu cầu, mức sống trong bối cảnh kinh tế thị trường. Có như vậy vừa khuyến khích, động viên tinh thần của cán bộ, đảng viên tận tụy, trách nhiệm với công việc; vừa không bị chi phối, tác động, lôi kéo vào vấn đề tài chính, vật chất, dễ sa ngã vào con đường vi phạm pháp luật như tham ô, tham nhũng và các vi phạm khác.

“Mỗi cán bộ, đảng viên xin ghi nhớ lời của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đời người chỉ sống có một lần, phải sống sao cho có ý nghĩa để không phải xót xa ân hận vì những việc làm ti tiện, đớn hèn, vô liêm sỉ; tiền bạc lắm làm gì, chết có mang theo được đâu. Danh dự mới là điều thiêng liêng, cao quý nhất” - TS Vy Văn Vũ chia sẻ.

Mới đây, khi kiểm tra việc thực hiện nghị quyết, chỉ thị của Đảng năm 2022 ở một số cấp ủy cơ sở, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Quang Huy đề nghị các cấp ủy trong khối cơ quan cấp tỉnh phải đặc biệt quan tâm giáo dục ý thức tự tu dưỡng, rèn luyện đạo đức của cán bộ, đảng viên - đây là một biện pháp có ý nghĩa quan trọng để giữ vững tư cách của người cách mạng. Phải đề cao danh dự, tự trọng của người đảng viên.

Phương Hằng

Tin xem nhiều