Báo Đồng Nai điện tử
En

Mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên

06:10, 15/10/2022

Với chức năng đoàn kết, tập hợp, giáo dục mọi tầng lớp thanh niên trở thành công dân tốt, cống hiến tài năng và sức trẻ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thời gian qua, tổ chức hội LHTN các cấp luôn chú trọng đến công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Với chức năng đoàn kết, tập hợp, giáo dục mọi tầng lớp thanh niên trở thành công dân tốt, cống hiến tài năng và sức trẻ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thời gian qua, tổ chức hội LHTN các cấp luôn chú trọng đến công tác mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên.

Các thành viên Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tham gia khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân ở H.Trảng Bom. Ảnh: N.Sơn
Các thành viên Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh tham gia khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân ở H.Trảng Bom. Ảnh: N.Sơn

Để đoàn kết, tập hợp thanh niên, tổ chức hội, mà trực tiếp là các “thủ lĩnh” thanh niên luôn sát cánh để hiểu được nhu cầu thiết thân của thanh niên, từ đó có giải pháp đồng hành, hỗ trợ và từng bước thu hút thanh niên vào tổ chức.

* Đồng hành, hỗ trợ thanh niên

Tại hội nghị sơ kết giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đại biểu Hội LHTN tỉnh Đồng Nai nhiệm kỳ 2019-2024, anh Lê Thanh Tùng, Bí thư Huyện đoàn, Chủ tịch Hội LHTN H.Trảng Bom chia sẻ, thanh niên công nhân trên địa bàn huyện chiếm trên 30% tổng số thanh niên. Vì vậy, Hội LHTN H.Trảng Bom xác định đoàn kết, tập hợp thanh niên trong doanh nghiệp và khu vực nhà trọ là nhiệm vụ quan trọng.

Nhận thấy vui chơi giải trí, trang bị kiến thức pháp luật lao động là nhu cầu phổ biến của thanh niên công nhân, Hội LHTN huyện đã phối hợp với Liên đoàn Lao động, Công an huyện và Phòng VH-TT H.Trảng Bom tổ chức các chương trình, hoạt động như: đêm văn nghệ Điểm hẹn cuối tuần, Vui Tết cùng thanh niên công nhân, Ngày hội Thanh niên công nhân, Công nhân với văn hóa giao thông, Phiên chợ công nhân… với các hoạt động giao lưu văn nghệ; bóng đá, bóng chuyền, cầu lông, bóng bàn, cờ tướng, các trò chơi dân gian; tuyên truyền, tư vấn pháp luật cho thanh niên công nhân…

Bí thư Tỉnh đoàn NGUYỄN MINH KIÊN cho rằng, để vai trò của Hội LHTN không bị mờ nhạt, tổ chức hội các cấp cần phải biết chọn lọc các hoạt động, trong đó ưu tiên những hoạt động mang tính hiệu triệu. Muốn vậy, tổ chức hội phải tự tìm kiếm, lắng nghe tiếng nói, nguyện vọng của thanh niên để xây dựng các phong trào thu hút thanh niên.

Chị Lại Thị Thúy Hằng, công nhân nhà trọ ở ấp 1, xã Sông Trầu (H.Trảng Bom) cho biết, nhờ tham gia các hoạt động mà chị biết ngoài tổ chức Đoàn còn có tổ chức Hội LHTN luôn đồng hành, sát cánh cùng thanh niên.

Phó chủ tịch Hội LHTN H.Thống Nhất Nguyễn Bàng Thống cho biết, nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp thanh niên tôn giáo vào tổ chức Hội luôn được Hội LHTN H.Thống Nhất chú trọng. Bên cạnh phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ Hội là người có đạo, để đoàn kết, tập hợp thanh niên tôn giáo vào Hội, tổ chức Hội LHTN huyện thường xuyên giữ mối liên hệ với đại diện các giáo xứ để phối hợp tuyên truyền, vận động cũng như tổ chức các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao dành cho thanh niên tôn giáo. Đồng thời, Hội luôn ưu tiên công tác tư vấn hướng nghiệp, hướng dẫn thanh niên tôn giáo tiếp cận nguồn vốn phát triển sản xuất, ổn định cuộc sống ngay tại quê nhà.

Nhờ đồng hành với thanh niên trong lập thân, lập nghiệp, các cấp hội LHTN trên địa bàn H.Xuân Lộc đã tập hợp trên 75,5% thanh niên có mặt tại địa phương vào tổ chức Hội, trong đó có khá đông thanh niên dân tộc, tôn giáo. Theo chia sẻ của Chủ tịch Hội LHTN H.Xuân Lộc Nguyễn Thiện Bình, ngoài tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, hướng dẫn vay vốn; các cấp hội trên địa bàn huyện đã thành lập được các mô hình kinh tế tập thể của thanh niên, các CLB sở thích trong thanh niên, các nhóm thanh niên vần đổi công… vừa tạo được sự gắn kết, vừa thu hút thanh niên.

* Phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện của thanh niên

Anh Nguyễn Minh Kiên, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho hay thanh niên là lực lượng trẻ, luôn mang trong mình khát vọng cống hiến. Vì vậy, tạo môi trường để thanh niên thực hiện khát vọng cống hiến cũng là cách để thu hút, tập hợp thanh niên.

Một trong những hoạt động nổi bật là hội LHTN các cấp, Hội Thầy thuốc trẻ tỉnh và các CLB thầy thuốc trẻ các huyện, thành phố đã duy trì tổ chức các hoạt động: Thầy thuốc trẻ tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, hành trình Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác - tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng…

Tham gia các hoạt động này, hội viên thanh niên là y, bác sĩ trẻ khám bệnh, phát thuốc, tư vấn chăm sóc sức khỏe miễn phí cho người dân, thanh niên công nhân, con em thanh niên công nhân có hoàn cảnh khó khăn. Hơn thế, thông qua các hoạt động này còn tạo điều kiện để hội viên thanh niên là các y, bác sĩ trẻ thể hiện được tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ.

Trong đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho người dân tại xã Hiếu Liêm (H.Vĩnh Cửu) diễn ra tại lễ ra quân chiến dịch Kỳ nghỉ hồng và phòng, chống sốt xuất huyết mới đây, chị Phạm Thùy Linh Khuê, thành viên CLB Thầy thuốc trẻ Trung tâm Y tế H.Vĩnh Cửu cho biết, khám chữa bệnh là hoạt động được CLB tổ chức thường xuyên nên cá nhân chị cũng không đếm được bản thân đã tham gia bao nhiêu lần. Không chỉ đem đến cơ hội chăm sóc sức khỏe cho người dân mà chị còn được cống hiến cho cộng đồng bằng chính chuyên môn của mình.

Bên cạnh các hoạt động góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân, theo tiếng gọi của tổ chức hội, thanh niên trên địa bàn tỉnh còn góp sức trẻ trong phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh với các hoạt động góp sức hoàn thiện hạ tầng giao thông, các thiết chế vui chơi dành cho thiếu nhi, cải tạo cảnh quan môi trường, đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cải cách hành chính, phòng chống dịch bệnh…

Cũng từ những thanh niên tích cực đã thành lập nên những đội hình thanh niên tình nguyện tham gia tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; đấu tranh lên án, chống lại các hành vi vi phạm pháp luật; tham gia các tổ hòa giải cơ sở, tổ vận động giải phóng mặt bằng, tổ dân vận… vận động nhân dân chung tay góp sức thực hiện các chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước.

Nga Sơn

Tin xem nhiều