Báo Đồng Nai điện tử
En

Đề cao trách nhiệm nêu gương của đảng viên

07:10, 22/10/2022

Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh có 320 đảng viên (chiếm 0,36% tổng số đảng viên của Đảng bộ tỉnh) bị thi hành kỷ luật, giảm 0,03% so với cùng kỳ năm trước.

Từ đầu năm 2022 đến nay, toàn tỉnh có 320 đảng viên (chiếm 0,36% tổng số đảng viên của Đảng bộ tỉnh) bị thi hành kỷ luật, giảm 0,03% so với cùng kỳ năm trước.

Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy kiểm tra việc thực hiện quy định nêu gương trong cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh. Ảnh: P.Hằng
Đoàn kiểm tra của Tỉnh ủy kiểm tra việc thực hiện quy định nêu gương trong cán bộ, đảng viên của Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh. Ảnh: P.Hằng

Mặc dù tỷ lệ đảng viên bị thi hành kỷ luật giảm nhưng đảng viên là cấp ủy viên bị kỷ luật còn nhiều (có 53 trường hợp, chiếm 16,5% tổng số đảng viên, bị kỷ luật). Điều này cho thấy Đảng đã có nhiều quy định và ngày càng nghiêm khắc trong xử lý những trường hợp vi phạm, nhưng một bộ phận đảng viên chưa chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật của Đảng; chưa thể hiện trách nhiệm nêu gương của người đảng viên.

* Người đứng đầu phải chịu trách nhiệm khi cấp dưới sai phạm

Theo Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, 9 tháng của năm 2022, Đảng bộ Khối có 21 đảng viên bị kỷ luật, trong đó có 10 cấp ủy viên. Các đảng viên này đã bị thi hành kỷ luật bằng các hình thức: khiển trách (12 người), cảnh cáo (7 người) và khai trừ (2 người).

Nếu như các Đảng bộ cấp huyện, nội dung vi phạm chủ yếu của đảng viên là chính sách dân số thì ở Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh chủ yếu do công tác lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện nhiệm vụ công vụ, vi phạm tài chính, vi phạm những điều đảng viên không được làm.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Quang Huy nêu rõ, để hạn chế đến mức thấp nhất tỷ lệ đảng viên bị kỷ luật, các cấp ủy tiếp tục quan tâm quán triệt triển khai nghị quyết, chỉ thị của Đảng để tất cả cán bộ, đảng viên, quần chúng hiểu, tin và làm theo nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng. Đồng thời, giáo dục để cán bộ, đảng viên hiểu biết về pháp luật, tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực nhưng không được lợi dụng việc khiếu nại, tố cáo để tố cáo nặc danh, mạo danh…

Tại H.Tân Phú, 6 tháng đầu năm 2022, cấp ủy và UBKT các cấp của huyện đã thi hành kỷ luật 19 đảng viên (chiếm 0,43% số đảng viên toàn huyện). Ngoài ra, chỉ mới 6 tháng qua, toàn huyện có 28 công chức, viên chức bị kỷ luật (trong đó có 3 người bị buộc thôi việc). Với số đảng viên, công chức, viên chức bị kỷ luật nhiều như vậy cho thấy, một bộ phận cán bộ, đảng viên chưa nghiêm túc nêu gương trước quần chúng về chấp hành kỷ cương, kỷ luật của Đảng và pháp luật nhà nước; đặc biệt, có đảng viên đã sinh con thứ 3, đã bị kỷ luật, nay lại tiếp tục sinh con thứ 4, qua đây cho thấy đảng viên này cố tình vi phạm quy định của Đảng.

Vừa qua, khi kiểm tra việc thực hiện quy định nêu gương của đảng viên trên địa bàn H.Tân Phú, Ủy viên Ban TVTU, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phạm Xuân Hà cho rằng, cần xem lại trách nhiệm của cấp ủy và người đứng đầu cấp ủy khi có đảng viên của đơn vị mình bị kỷ luật. Nơi nào có đảng viên bị kỷ luật, tổ chức Đảng và bí thư cấp ủy không thể đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ mà phải chịu trách nhiệm người đứng đầu khi cấp dưới làm sai.

* Không được làm trái quy định của Đảng

Theo UBKT Tỉnh ủy, 9 tháng của năm 2022, toàn tỉnh có 320 đảng viên bị kỷ luật (chiếm 0,36% tổng số đảng viên toàn Đảng bộ tỉnh, giảm 0,03% so với cùng kỳ năm trước). Các đảng viên này đã bị thi hành kỷ luật bằng các hình thức: khiển trách 223 người, cảnh cáo 64 người, cách chức 12 người, khai trừ 12 người. Cấp có thẩm quyền thi hành kỷ luật các trường hợp này là cấp ủy và UBKT các cấp; trong đó Ban TVTU thi hành kỷ luật 2 trường hợp (nguyên huyện ủy viên, trưởng ngành của H.Cẩm Mỹ đã bị TAND tỉnh phạt tù giam về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ) với hình thức khai trừ ra khỏi Đảng.

Nội dung vi phạm chủ yếu của đảng viên vẫn là chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (giống như các năm trước đây), năm nay tỷ lệ vi phạm nội dung này chiếm 46,56%. Ngoài ra, đảng viên bị kỷ luật do thiếu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ (chiếm 25,31%); vi phạm những điều đảng viên không được làm (14,06%); phẩm chất đạo đức, lối sống (6,25%) và vi phạm những nội dung khác như: sử dụng bằng cấp không hợp pháp, vi phạm pháp luật, vi phạm quy định ngành…

Vừa bị xử lý kỷ luật theo quy định của Đảng, còn có 86/320 đảng viên bị xử lý hành chính và 12 trường hợp bị xử lý hình sự. Một số địa phương có số lượng đảng viên bị kỷ luật nhiều trong 9 tháng qua là TP.Biên Hòa và các huyện: Cẩm Mỹ, Trảng Bom, Định Quán… Một số địa phương khác, hầu hết đảng viên bị kỷ luật do vi phạm chính sách dân số như: Xuân Lộc 23/29 trường hợp, Nhơn Trạch 11/14 trường hợp, Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh 12/13 trường hợp…

UBKT Tỉnh ủy thông tin, trong thời gian tới, UBKT các cấp trong tỉnh tiếp tục tham mưu cấp ủy quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật của Đảng. Riêng UBKT Tỉnh ủy nhanh chóng kết luận với 4 tổ chức Đảng và 4 cấp ủy viên đã được tiến hành kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm thời gian qua; đồng thời, kết luận việc giải quyết tố cáo với 1 tỉnh ủy viên, bí thư huyện ủy, nguyên chủ tịch UBND huyện; tổ chức kiểm điểm xem xét trách nhiệm, thi hành kỷ luật đảng viên có khuyết điểm, sai phạm theo thẩm quyền.    

Phương Hằng

Tin xem nhiều