Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng đô thị Biên Hòa xanh, sạch, đẹp, văn minh

Công Nghĩa
08:13, 24/04/2024

Thành phố Biên Hòa đang nỗ lực làm mới hình ảnh đô thị theo hướng xanh, văn minh và hiện đại bằng nhiều nguồn lực đầu tư lẫn ý thức, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và người dân.

Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam (bìa trái) đi khảo sát tình hình ô nhiễm của suối Linh chảy qua phường Tam Hiệp. Ảnh: C.Nghĩa
Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam (bìa trái) đi khảo sát tình hình ô nhiễm của suối Linh chảy qua phường Tam Hiệp. Ảnh: C.Nghĩa

Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam chia sẻ: “Biên Hòa là đô thị trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của tỉnh, vì vậy phải đạt được các tiêu chí xanh, sạch, đẹp và hướng đến hiện đại. Muốn thực hiện được các tiêu chí trên phải kiên trì, hết sức tránh chuyện thời gian đầu sôi nổi nhưng sau thì lại đâu lại vào đó”.

* Từng bước tạo chuyển biến

Là thành phố có trên 1,2 triệu dân nhưng hạ tầng đô thị của Biên Hòa lại chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân, nhiều dự án giao thông sau nhiều năm vẫn chưa được triển khai hoặc có triển khai nhưng chậm về tiến độ. Thời gian qua, Biên Hòa đang từng bước tập trung giải quyết dứt điểm nhiều bất cập. Trong đó, giải quyết các điểm ngập nước cục bộ trên các tuyến đường Nguyễn Ái Quốc, Đồng Khởi, ngã tư Phạm Văn Thuận - Võ Thị Sáu (trước Trung tâm Thương mại Vincom)… Một số “điểm nóng” về kẹt xe đã được nâng cấp mở rộng đường sá để tăng lưu lượng giao thông, giảm kẹt xe.

Thành phố Biên Hòa đang từng bước cải tạo lại một số tuyến đường theo hướng ngầm hóa hệ thống điện chiếu sáng, cáp viễn thông, lát đá vỉa hè như: Hà Huy Giáp, 30-4, Võ Thị Sáu... Bên cạnh đó, Biên Hòa cũng mở thêm một số tuyến đường mới tăng cường kết nối và giảm tải giao thông, trong đó có đường kết nối đường Phạm Văn Thuận và Nguyễn Ái Quốc qua phường Tân Tiến; đường kết nối đường Võ Thị Sáu ra ngã ba Máy Cưa (phường Thống Nhất).

Chủ tịch HĐND tỉnh THÁI BẢO: Cần ưu tiên các nguồn lực cho phát triên đô thị Biên Hòa

Là đô thị loại I nhưng Biên Hòa chưa phát triển xứng tầm vì còn thiếu nguồn lực và vướng nhiều mặt. Do đó, để Biên Hòa phát triển nhanh, bền vững thì phải tập trung các nguồn lực về con người, cơ chế chính sách để tạo động lực cho phát triển. Mặt khác, thành phố cũng cần chủ động kiến nghị với tỉnh, phối hợp với các sở, ngành để kịp thời tháo gỡ khó khăn, nghiên cứu và kiến nghị cơ chế đặc thù để phát triển địa phương mình.

Anh Võ Quốc Trung, một người dân ở phường Tân Tiến, chia sẻ: “Tôi rất phấn khởi vì khu “đất vàng” gần di tích Nhà lao Tân Hiệp (thuộc phường Tân Tiến) sau nhiều năm để hoang đã trở thành công viên Dương Tử Giang rộng rãi và khang trang. Ngày nào công viên cũng thu hút rất đông người đến tập thể dục, vui chơi vào buổi sáng và chiều tối. Đặc biệt, vào mỗi dịp lễ, Tết, công viên luôn có nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao, tạo nên một khung cảnh nhộn nhịp thay cho cảnh hoang vắng, buồn tẻ trước đây”.

Khu vực trung tâm thành phố Biên Hòa đã có nhiều thay đổi. Ảnh: Công Nghĩa
Khu vực trung tâm thành phố Biên Hòa đã có nhiều thay đổi. Ảnh: Công Nghĩa

Phó chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh cho biết, việc cải tạo lại công viên Biên Hùng không tốn kém quá lớn, bởi chỉ cần đập bỏ hàng rào, lát lại đá ở một số khu vực đã tạo ra một không gian mở thoáng đãng hơn, tạo thuận lợi cho người dân đến vui chơi. Công viên này còn có không gian đường sách, một bãi đậu xe công cộng, tránh tình trạng xe ô tô đậu ở đường Hưng Đạo Vương và đường 30-4 vốn chật hẹp.

Theo Phòng Quản lý đô thị thành phố Biên Hòa, vào đầu năm 2024, thành phố đã đưa vào sử dụng bãi đậu xe công cộng tại một khu “đất vàng” thuộc phường Quyết Thắng. Bãi đậu xe này có sức chứa gần 200 xe ô tô. Vào sáng sớm và buổi tối, khi bãi đậu xe trống, có thể linh hoạt trở thành nơi cho người dân tập thể dục, trẻ em vui chơi...

* Nói đi đôi với làm

Để sớm có được bộ mặt đô thị loại I, Biên Hòa sẽ còn phải làm rất nhiều việc trong thời gian tới. Trước hết là phải sớm hoàn thiện công tác quy hoạch phát triển đô thị một cách đồng bộ, nhất là về hạ tầng giao thông đô thị. Tập trung chỉnh trang các tuyến đường hiện hữu, giải quyết dứt điểm các điểm ngập cục bộ. Đặc biệt, phải đẩy nhanh triển khai các dự án giao thông trọng điểm có tính đột phá về diện mạo đô thị như: Đường trục trung tâm thành phố Biên Hòa, Cầu Thống Nhất, Đường ven sông Cái, Đường ven sông Đồng Nai…

Mảng xanh ở di tích Đài Kỷ niệm (thành phố Biên Hòa).
Mảng xanh ở di tích Đài Kỷ niệm (thành phố Biên Hòa).

Bí thư Thành ủy Biên Hòa Hồ Văn Nam cho biết, Thành ủy đang chỉ đạo quyết liệt công tác hoàn chỉnh quy hoạch, tháo gỡ khó khăn về tái định cư để có mặt bằng triển khai các dự án giao thông trọng điểm. Là thành phố đông dân nhưng Biên Hòa lại thiếu nhiều công viên, do đó phải triển khai quy hoạch thêm các công viên, bãi đậu xe công cộng để từng bước tạo quy củ cho bộ mặt đô thị thành phố. Bên cạnh chỉnh trang đô thị, vấn đề trật tự đô thị, trong đó tình trạng lấn chiếm vỉa hè, quảng cáo trái phép là những vấn đề “nóng” phải chấn chỉnh kịp thời, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu phường, xã nơi có tuyến đường đi qua.

Chiều 24-4, Báo Đồng Nai phối hợp với UBND thành phố Biên Hòa tổ chức Chương trình tọa đàm với chủ đề Phát huy vai trò gương mẫu của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, huy động nhân dân thành phố Biên Hòa xây dựng văn minh đô thị. Tọa đàm nhằm đánh giá, nhìn nhận những kết quả mà thành phố đã đạt được trong thời gian qua về xây dựng văn minh đô thị; đồng thời, cùng góp tiếng nói, tìm các giải pháp hiệu quả cho Biên Hòa ngày càng xanh, sạch, đẹp, văn minh, hiện đại.      

M.N

Cũng theo đồng chí Hồ Văn Nam, muốn lập lại trật tự và mỹ quan đô thị Biên Hòa cần phải có thời gian, tuy nhiên việc gì có thể làm ngay thì nhất định phải làm khẩn trương. Quan trọng nhất là từng cán bộ, đảng viên phải trách nhiệm, gương mẫu, miệng nói tay làm để thu hút người dân cùng làm theo và dần đi vào nền nếp, quy củ. Trong xem xét đánh giá cán bộ, nhất là người đứng đầu ở phường, xã, cần phải đưa tiêu chí có hoàn thành tốt công tác đảm bảo văn minh đô thị tại phường mình phụ trách hay không.

Phó chủ tịch UBND thành phố Biên Hòa Nguyễn Xuân Thanh thì cho biết, hiện thành phố đã chọn triển khai một số tuyến đường kiểu mẫu văn minh đô thị. Người dân kinh doanh hai bên đường đã được tuyên tuyền về kế hoạch để cùng chung tay thực hiện. Bên cạnh đó, thành phố cũng thiết lập lại thời gian thu gom rác hợp lý. Với một số tuyến đường chính, thành phố sẽ tăng cường kiểm tra, thậm chí lắp đặt camera để theo dõi tình trạng người dân xả rác ra đường. Thành phố cũng chỉ đạo cán bộ quản lý đô thị, Công an thành phố và công an phường, xã tăng cường đi tuần tra, xử lý nghiêm
các vi phạm.

Công Nghĩa


Chủ tịch UBND phường Tân Phong Nguyễn Thanh Thủy:

Mỗi tháng một chiến dịch vệ sinh môi trường

UBND phường đang nỗ lực thực hiện thường xuyên việc ra quân vệ sinh môi trường, đảm bảo mỹ quan đô thị. Mỗi tháng, toàn bộ cán bộ, đảng viên, lực lượng công an và quân sự, đoàn viên thanh niên của phường đồng loạt ra quân dọn dẹp rác cùng với người dân ở khu phố một lần. Mặt khác, hội cựu chiến binh, hội liên hiệp phụ nữ và Đoàn Thanh niên cũng có những hoạt động riêng ở khu phố về tuyên truyền và vận động người dân tham gia bảo vệ môi trường, xây dựng văn minh đô thị.

Phó chủ tịch UBND phường Thanh Bình ĐỖ MINH PHƯỚC:

Xử lý nghiêm vi phạm trật tự đô thị

Địa bàn phường Thanh Bình là nơi đặt trụ sở UBND tỉnh cùng nhiều cơ quan, đơn vị của tỉnh và thành phố; đặc biệt, chợ Biên Hòa hoạt động từ sáng sớm đến chiều tối. Do đó, việc đảm bảo trật tự và mỹ quan đô thị phải được xử lý nghiêm. Từ đầu năm đến nay, UBND phường đã lập biên bản vi phạm hành chính với 129 trường hợp, thu giữ nhiều phương tiện vi phạm. Phường vừa tuyên truyền, vừa nhắc nhở các hộ kinh doanh mặt đường không lấn chiếm vỉa hè, không bỏ rác ngoài vỉa hè ngoài giờ quy định, nếu vẫn cố tình vi phạm thì phải xử lý nghiêm.

Anh Nguyễn Tấn Phú, Bí thư Đoàn phường Quyết Thắng:

Xử lý nghiêm hành vi vi phạm về môi trường

Thời gian qua, để góp phần xây dựng thành phố Biên Hòa xanh, sạch, đẹp, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn thành phố, trong đó có phường Quyết Thắng, đã tổ chức được nhiều hoạt động giữ gìn vệ sinh môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, các hành vi vi phạm môi trường như: treo, dán biển quảng cáo rác trên cột điện, tường rào; xả rác không đúng nơi quy định vẫn diễn ra, làm ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Tôi cho rằng, bên cạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức tự giác của mỗi người dân, cần phải giám sát chặt chẽ và xử lý thật nặng đối với những cá nhân có những hành vi vi phạm về môi trường.           

Thành Nam - Cẩm Tú (ghi)


 

Tin xem nhiều