Báo Đồng Nai điện tử
En

Hoạt động tuyên truyền, tư vấn pháp luật ý nghĩa

07:11, 07/11/2022

Rất vui khi được tư vấn pháp luật, được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và còn được tặng quà, mong Báo Đồng Nai tiếp tục phối hợp với các đơn vị để tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực như thế dành cho bà con khó khăn ở vùng sâu, vùng xa…

Rất vui khi được tư vấn pháp luật, được khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và còn được tặng quà, mong Báo Đồng Nai tiếp tục phối hợp với các đơn vị để tổ chức nhiều chương trình ý nghĩa, thiết thực như thế dành cho bà con khó khăn ở vùng sâu, vùng xa…

Phó tổng biên tập Báo Đồng Nai Đinh Kim Tuấn tặng quà cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở xã Mã Đà. Ảnh: Đ.Tùng
Phó tổng biên tập Báo Đồng Nai Đinh Kim Tuấn tặng quà cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở xã Mã Đà. Ảnh: Đ.Tùng

Đó là chia sẻ của nhiều người dân xã Mã Đà (H.Vĩnh Cửu) tại buổi tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), tư vấn pháp luật, khám bệnh, cấp thuốc miễn phí và tặng 100 phần quà do Báo Đồng Nai phối hợp với Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tổ chức mới đây tại UBND xã Mã Đà vào ngày 5-11. 

* Hỗ trợ, sẻ chia với người dân vùng khó khăn

Bà Phạm Thị Hồng Hoa (59 tuổi, ngụ ấp 1, xã Mã Đà) cho biết, chương trình này rất ý nghĩa. Bà con được nghe các chuyên đề pháp luật gần gũi, dễ hiểu, dễ nhớ. Nghe luật sư, luật gia chia sẻ bà mới biết quy định mới của Luật Cư trú năm 2020 là từ đầu năm 2022 sẽ bỏ sổ hộ khẩu giấy...

“Không chỉ được nghe phổ biến kiến thức pháp luật, tôi được nhận quà và khám bệnh, cấp thuốc miễn phí. Tôi bị đau khớp lâu rồi mà do hoàn cảnh khó khăn không có điều kiện đi khám bệnh định kỳ. Hễ đau là ra ngoài tiệm mua thuốc uống. Nay bác sĩ khám, tôi mới biết mình bị huyết áp cao nữa, được bác sĩ phát thuốc miễn phí, tôi vui lắm. Tôi mong có nhiều chương trình ý nghĩa như vậy về với bà con vùng sâu, vùng xa như Mã Đà” - bà Hoa bộc bạch.

Hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam năm 2022, ngày 5-11, Báo Đồng Nai phối hợp với Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai tổ chức tư vấn pháp luật, khám bệnh cấp thuốc miễn phí, tặng 100 phần quà cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại xã Mã Đà (H.Vĩnh Cửu). Mỗi phần quà, trị giá 300 ngàn đồng do Đoàn Luật sư tỉnh và Công ty CP Đầu tư thương mại 939, TP.Biên Hòa, tài trợ.

Có rất nhiều người dân có hoàn cảnh giống bà Hoa, do điều kiện kinh tế cộng với việc đi lại khó khăn vì địa hình vùng sâu, vùng xa nên cơ hội tiếp cận kiến thức pháp luật cũng như các dịch vụ chăm sóc sức khỏe hạn chế. Vậy nên, khi nghe tin tại UBND xã Mã Đà có đoàn công tác của Báo Đồng Nai, Hội Luật gia tỉnh, Đoàn Luật sư tỉnh và Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai đến tư phấn pháp luật, khám bệnh cấp thuốc miễn phí và tặng quà bà con rất mừng và đến khá đông, lên đến cả trăm người.

Ngồi nghe Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Phan Văn Châu phổ biến một số nội dung chuyên đề pháp luật về đất đai, hôn nhân - gia đình, thừa kế…, bà Trần Thị Phấn (ngụ ấp 2, xã Mã Đà) tâm đắc, nhận xét: “Cứ nhìn bà con chăm chú nghe là biết nội dung này rất thiết thực với đời sống của người dân. Các buổi nói chuyện chuyên đề pháp luật như vậy sẽ tăng hiểu biết về pháp luật, từ đó có những hành xử đúng, không để xảy ra những tranh chấp gây mất an ninh trật tự, nhất là các tranh chấp trong nội bộ gia đình dẫn đến hậu quả đáng tiếc”.

* “Chung sức” để có nhiều chương trình thiết thực

Đánh giá cao chương trình phối hợp tuyên truyền, tư vấn pháp luật, khám bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho bà con nghèo tại địa phương, Phó chủ tịch UBND xã Mã Đà Phạm Văn Nam cho rằng, đây là một chương trình rất ý nghĩa, thiết thực.

Theo ông Phạm Văn Nam, Mã Đà là xã rất khó khăn, có 7 ấp, trong đó ấp 5 nằm trong vùng lõi của Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai đang thực hiện di dời, ổn định dân cư. Còn lại các ấp 3, 4, 6, 7 có vị trí ở ven hồ Trị An nằm trong vùng đất do Khu Bảo tồn thiên nhiên - văn hóa Đồng Nai quản lý. Vì vậy hạ tầng thông tin như: trạm phát sóng di động, internet không có. Người dân không có điều kiện sử dụng công nghệ thông tin để thường xuyên tiếp cận các chính sách pháp luật của Nhà nước.

Các luật sư thuộc Hội Luật gia và Đoàn Luật sư tỉnh tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân xã Mã Đà
Các luật sư thuộc Hội Luật gia và Đoàn Luật sư tỉnh tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân xã Mã Đà

“Chương trình đã tạo cơ hội để bà con được khám và chăm sóc sức khỏe, tư vấn pháp luật miễn phí… nên bà con rất phấn khởi. Mong là tới đây, Báo Đồng Nai tiếp tục phối hợp với các đơn vị để tổ chức thêm nhiều chương trình hỗ trợ địa phương cùng chăm lo cho người dân khó khăn ở vùng sâu, vùng xa” - ông Nam nói.

Phó tổng biên tập Báo Đồng Nai Đinh Kim Tuấn cho biết, thời gian qua, công tác PBGDPL, tư vấn pháp luật luôn được Báo Đồng Nai quan tâm thực hiện. Hiện tại, vào sáng thứ bảy hằng tuần tại trụ sở báo, Báo Đồng Nai phối hợp với Hội Luật gia tỉnh tổ chức tư vấn pháp luật miễn phí cho người dân. Công tác này đã duy trì hơn 10 năm nay.

Mới đây, Báo Đồng Nai, Hội Luật gia tỉnh và Đoàn Luật sư Đồng Nai đã ký kết quy chế phối hợp tuyên truyền, tư vấn pháp luật nhằm tăng cường hơn nữa nguồn lực để phối hợp triển khai công tác tuyên truyền, tư vấn pháp luật sâu rộng trong quần chúng nhân dân trên địa bàn.

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân xã Mã Đà
Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người dân xã Mã Đà

“Tới đây, Báo Đồng Nai cùng các đơn vị sẽ tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý miễn phí cho doanh nghiệp; người dân, đặc biệt ở một số địa phương vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đối tượng yếu thế trong tỉnh” - Phó tổng biên tập Báo Đồng Nai Đinh Kim Tuấn cho biết.

Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh PHAN VĂN CHÂU: Đưa kiến thức pháp luật đến với người dân xã Mã Đà

Thông qua tư vấn giúp người dân nắm bắt kiến thức pháp luật, đặc biệt là các kiến thức liên quan đến quyền của người dân như: quyền đăng ký về hộ tịch, các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, quyền của người sử dụng đất; chính sách cho người cao tuổi, khuyết tật… giúp người dân nắm bắt quy định để đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp của mình. Tới đây chúng tôi sẽ tổ chức nhiều chương trình hơn nữa đặc biệt là đến các vùng sâu, vùng xa - nơi bà con còn hạn chế điều kiện tiếp cận thông tin để tuyên truyền phổ biến kiến thức pháp luật.

Kim Liễu

Tin xem nhiều