Báo Đồng Nai điện tử
En

Ủng hộ công khai thông tin quy hoạch các dự án đầu tư bất động sản

07:10, 05/10/2022

Đó là chia sẻ của nhiều bạn đọc (BĐ) Báo Đồng Nai khi xem tin Sẽ công khai thông tin các dự án bất động sản (BĐS) trên Báo Đồng Nai và website của các sở chuyên ngành đăng trên Báo Đồng Nai số phát hành ngày 28-7.

Đó là chia sẻ của nhiều bạn đọc (BĐ) Báo Đồng Nai khi xem tin Sẽ công khai thông tin các dự án bất động sản (BĐS) trên Báo Đồng Nai và website của các sở chuyên ngành đăng trên Báo Đồng Nai số phát hành ngày 28-7.

Do không nắm rõ thông tin, nhiều nhà đầu tư đang vướng vào tranh chấp do mua nhà xây dựng trái phép. Trong ảnh: Một góc dự án Khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại là Viva Park) thuộc Công ty CP Đầu tư LDG (địa chỉ tại xã Giang Điền, H.Trảng Bom) xây dựng chưa hoàn tất các thủ tục cấp phép theo quy định. Ảnh: K.Liễu
Do không nắm rõ thông tin, nhiều nhà đầu tư đang vướng vào tranh chấp do mua nhà xây dựng trái phép. Trong ảnh: Một góc dự án Khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại là Viva Park) thuộc Công ty CP Đầu tư LDG (địa chỉ tại xã Giang Điền, H.Trảng Bom) xây dựng chưa hoàn tất các thủ tục cấp phép theo quy định. Ảnh: K.Liễu

Đón nhận thông tin trên, nhiều BĐ bày tỏ sự phấn khởi, ủng hộ chỉ đạo của UBND tỉnh về việc yêu cầu các cơ quan chức năng thường xuyên công khai thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, các dự án đã điều chỉnh, thông tin hủy bỏ thu hồi đất... trên Báo Đồng Nai và website của các sở chuyên ngành. Theo BĐ, việc công khai thông tin quy hoạch là rất cần thiết, giúp thị trường BĐS phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững...

* Tán thành việc minh bạch thông tin

Thực hiện chỉ đạo của Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh về minh bạch thông tin về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất..., Chủ tịch UBND tỉnh đã có văn bản giao Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với các Sở: Xây dựng, TN-MT, TT-TT và Báo Đồng Nai nghiên cứu thực hiện đăng thông tin và cập nhật thông tin dự án trên Báo Đồng Nai và website của các sở chuyên ngành. Theo định kỳ hằng tháng, Báo Đồng Nai và các website sẽ đăng thông tin về tính pháp lý, tiến độ đầu tư, điều kiện mua bán chuyển nhượng BĐS, nhà ở của dự án trên toàn tỉnh để người dân kịp thời nắm bắt thông tin.

“Chỉ đạo trên của lãnh đạo tỉnh rất sát với tình hình thực tế tại địa phương, cần được triển khai càng nhanh càng tốt” - BĐ Phan Trần Lê (ngụ P.Tân Phong, TP.Biên Hòa) nhận xét.

Theo ông Lê, trong thời gian qua, do các dự án BĐS, nhà ở tại Đồng Nai chưa được công khai thông tin pháp lý, điều kiện mua bán chuyển nhượng để người dân biết rõ nên đã dẫn đến hệ lụy là một số người dân trong và ngoài tỉnh chuyển nhượng BĐS, nhà ở tại những dự án chưa đủ điều kiện giao dịch trên thị trường; làm phát sinh tình trạng khiếu kiện đông người, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

Bày tỏ sự tán thành với cách làm trên, BĐ Nguyễn Văn Khoa (ngụ P.Tân Mai, TP.Biên Hòa) bộc bạch, hiện nay đã có những quy định cụ thể về công bố công khai thông tin liên quan đến quy hoạch. Tuy nhiên, việc công bố thông tin ở nhiều nơi vẫn còn hình thức, chưa hướng đến tạo điều kiện thuận lợi cho người dân. “Nếu thông tin liên quan đến các dự án quy hoạch đất đai được đăng cụ thể, chi tiết trên Báo Đồng Nai thì công chúng sẽ tiếp cận được dễ dàng, nhanh chóng và thuận lợi hơn nhiều” - ông Khoa nói.

BĐ Nguyễn Xuân Tùng (ngụ P.An Bình, TP.Biên Hòa) cho rằng, việc công khai minh bạch thông tin quy hoạch dự án đầu tư BĐS là một trong những giải pháp giúp ngăn chặn hiện tượng tung tin đồn thổi, đầu cơ, trục lợi từ nâng giá BĐS. Bên cạnh đó, khi được minh bạch thông tin, người dân sẽ cảm thấy an tâm hơn, có phản hồi sát sườn liên quan đến đời sống dân sinh tại địa phương. Từ đó, tạo được sự động thuận cao, giúp cơ quan chức năng có thêm cơ sở để điều chỉnh các quy hoạch một cách phù hợp nhất.

* Công khai, cập nhật thông tin càng sớm càng tốt

Không chỉ bày tỏ ý kiến tán thành việc đăng công khai về tính pháp lý, tiến độ đầu tư, điều kiện mua bán chuyển nhượng BĐS, nhà ở của dự án trên toàn tỉnh để người dân kịp thời nắm bắt thông tin, nhiều BĐ đề xuất cơ quan chức năng cần cập nhật thông tin thường xuyên về lĩnh vực quy hoạch đất đai hay dự án thu hồi đất trên địa bàn. “Việc cập nhật thông tin thường xuyên về lĩnh vực quy hoạch đất đai hay dự án thu hồi đất là rất cần thiết, cơ quan chức năng nên triển khai thực hiện càng sớm càng tốt. Hiện nay, nhiều địa phương trên cả nước đã từng bước công khai, minh bạch các thông tin về quy hoạch, đất đai, người dân rất tán thưởng” - BĐ Đỗ Thị Linh (ngụ P.Hóa An, TP.Biên Hòa) kiến nghị.

“Thực tế ở nhiều địa phương người dân rất mệt mỏi với quy hoạch treo vì không thể phát triển kinh tế hay lập kế hoạch, phát triển dài hạn. Vì vậy, với các dự án đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết, có quyết định giao đất nhưng chậm triển khai, cần kiên quyết thu hồi, tránh lãng phí nguồn lực và ảnh hưởng đến cuộc sống người dân”- BĐ Bùi Văn Lộc (ngụ P.Phước Tân, TP.Biên Hòa) đề xuất.

Cùng với công khai thông tin quy hoạch, một số ý kiến đề xuất địa phương cần rà soát, lập danh mục dự án nhà ở, BĐS, quỹ đất trên địa bàn và công bố rộng rãi, qua đó giúp đẩy mạnh hơn nữa thu hút đầu tư. Đồng thời, cần tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, minh bạch quy trình, tạo sự bình đẳng giữa các nhà đầu tư, ngăn chặn lợi ích nhóm, tham nhũng, tiêu cực trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng.

“Giá bất động sản thường “nhảy múa” vì “ăn theo” thông tin quy hoạch. Việc đẩy giá đất bằng tin đồn xuất phát từ thực tế là thông tin về quy hoạch vẫn còn khó tiếp cận với đa số người dân, khi thiếu cơ sở kiểm chứng, tin đồn thất thiệt về quy hoạch trở thành công cụ để một số đối tượng trục lợi” - BĐ Lê Thị Phượng (ngụ P.Thống Nhất, TP.Biên Hòa) cho biết.

“Khi thông tin quy hoạch không được phổ biến rộng rãi, chỉ có một số ít biết thông tin, sẽ nảy sinh tình trạng “cò đất” đi thu gom đất của những hộ dân ở cạnh vùng quy hoạch dự án với giá rẻ sau đó bán lại kiếm lời” - BĐ Võ Thành Phong (ngụ xã Hưng Lộc,
H.Thống Nhất) phản ảnh.

“Minh bạch sẽ giúp đảm bảo một cách tốt nhất quyền lợi của chủ sử dụng đất, hạn chế phân lô, tách thửa khi thị trường có dấu hiệu “sốt ảo” - BĐ Lê Minh Trí (ngụ xã Sông Thao, H.Trảng Bom) nói.

Kim Liễu

Tin xem nhiều